Lý do Rihanna và các ngôi sao không được trả cát-xê khi diễn ở Super Bowl

Dương Hương |

Trong suốt lịch sử 57 năm Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ (Super Bowl), tất cả các nghệ sĩ nhận lời biểu diễn tại giờ giải lao của giải đấu đều không được trả cát-xê. Tất nhiên, những ngôi sao nổi tiếng như Rihanna, Katy Perry, Lady Gaga… thu được nhiều lợi ích khi xuất hiện ở sân khấu lớn bậc nhất hành tinh.

Lý do người Mỹ “cuồng nhiệt” với Super Bowl

Trong vòng nửa thế kỷ, Super Bowl từ một sự kiện thể thao đã phát triển thành bữa tiệc văn hoá đại chúng lớn và đầy tốn kém của nước Mỹ.

Bóng bầu dục là một trong những môn thể thao được người Mỹ yêu thích nhất. Năm 2022, tờ Washington Post đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến cho thấy, có gần 70% người Mỹ là fan của bóng bầu dục, trong khi các môn thể thao hot khác cũng không vượt quá 50%.

Suốt nhiều năm tại Mỹ, Super Bowl luôn là chương trình truyền hình có lượng khán giả theo dõi cao nhất, khoảng 100 triệu người xem mỗi năm.

Đặc biệt, điều khiến Super Bowl trở nên “đắt giá" không chỉ bởi tình yêu của công chúng Mỹ đối với môn bóng bầu dục, mà còn bởi Super Bowl từ lâu đã trở thành một sự kiện mà nhiều lĩnh vực cùng hội tụ, từ thể thao đến âm nhạc, giải trí và cả thời trang, quảng cáo.

Rapper/nhà sản xuất Jay-Z và con gái 11 tuổi tại
Rapper Jay-Z đảm nhận vai trò nhà sản xuất cho Super Bowl Halftime Show. Ảnh: Super Bowl

Bên cạnh những “fan cứng" của các đội bóng bầu dục thì có khoảng trên 20% người Mỹ thích xem các đoạn quảng cáo của Super Bowl.

Để chen chân vào một suất quảng cáo trên chương trình thì doanh nghiệp và nhãn hàng phải bỏ ra 7 triệu USD cho 30 giây lên sóng, tương đương hơn 165 tỉ đồng.

Nhưng số tiền không tưởng mà các thương hiệu bỏ ra là xứng đáng, bởi sức ảnh hưởng của Super Bowl cực kỳ lớn. Thậm chí, sau mỗi mùa giải, có hàng loạt bài báo điểm tên những quảng cáo được khán giả yêu thích nhất.

Năm ngoái, nhà đài NBC đã thu về hơn 500 triệu USD từ tiền quảng cáo của giải Super Bowl. Con số năm nay chắc chắc vẫn là khoản tiền cực “khủng".

Ngoài ra, chương trình ca nhạc vào giờ nghỉ giải lao (Halftime Show) của Super Bowl cũng rất được khán giả quan tâm. Hơn 30 năm qua, đã có hàng loạt ngôi sao âm nhạc nổi tiếng trình diễn trong khoảng 15 phút nghỉ giải lao của trận đấu, như Michael Jackson, Madonna, Lady Gaga, Beyoncé, Britney Spears, Justin Timberlake, Jennifer Lopez, Shakira, Bruno Mars, Snoop Dogg, Eminem…, năm nay là nữ ca sĩ từng đoạt 9 giải Grammy và đang được đề cử Oscar, Rihanna.

 
Màn trình diễn của Katy Perry thu hút nhiều khán giải truyền hình nhất từ trước đến nay. Ảnh: Super Bowl

Tor Myhren, phó chủ tịch Marketing của Apple, nhà tài trợ chính của Super Bowl Halftime Show 2023 cho biết, hơn 10 phút biểu diễn của các nghệ sĩ trong giờ giải lao có lẽ là những giây phút truyền thông có giá trị nhất trên thế giới.

Nghệ sĩ hưởng lợi từ Halftime Show

Người đại diện phát ngôn của giải đấu Super Bowl từng chia sẻ với tờ Forbes rằng: “Nghệ sĩ biểu diễn tại Halftime Show sẽ không nhận được cát-xê, nhưng chúng tôi chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí sản xuất và dàn dựng”.

Với vị thế của những ngôi sao âm nhạc hàng đầu thế giới, Rihanna và các nghệ sĩ khác lẽ ra phải được trả khoản thù lao “khủng" cho một buổi biểu diễn. Tuy nhiên, điều mà các nghệ sĩ mong muốn ở Super Bowl không phải cát-xê mà là những lợi ích có giá trị hơn.

Halftime Show Super Bowl hàng năm là sân khấu âm nhạc được đầu tư dàn dựng chuyên nghiệp, công phu bậc nhất hành tinh. Năm nay, chỉ với 13 phút biểu diễn trên sân khấu treo, Rihanna đã được hỗ trợ bởi hàng nghìn thiết bị âm thanh ánh sáng và 170 nhân sự vận hành, 400 tình nguyện viên địa phương.

Đã có 118,7 triệu khán giả theo dõi màn trình diễn của giọng ca “Diamonds” năm nay. Rihanna trở thành nghệ sĩ có màn trình diễn được xem nhiều thứ 2 lịch sử Halftime Show, sau Katy Perry (120,7 triệu người), và vượt qua Lady Gaga (117,5 triệu người), Coldplay (115,5 triệu người).

 
3 giây "dặm phấn" của Rihanna trên truyền hình. Ảnh: Super Bowl

Đặc biệt, 3 giây “dặm phấn" của Rihanna giữa buổi biểu diễn đã giúp lượt tìm kiếm thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty của nữ doanh nhân tăng 830%.

Fenty Beauty thu về 5,6 triệu USD giá trị truyền thông, trong khi thương hiệu nội y Savage x Fenty cũng thu về 2,6 triệu USD giá trị truyền thông. Ngay ngày hôm sau, Fenty Beauty bán ra được 7,8 triệu sản phẩm trên thị trường, ước tính doanh thu khoảng 40-50 triệu USD.

Ngoài ra, các ca khúc Rihanna biểu diễn trong sự kiện như “Better Have My Money", "Where Have You Been", "Only Girl in the World", "Umbrella”, “Diamonds”... cũng hot trở lại trên các nền tảng nhạc số.

Trước Rihanna, màn trình diễn của Lady Gaga năm 2017 đã giúp doanh số bán album của cô tăng 1.000%, trong khi Jennifer Lopez có thêm 2,3 triệu người theo dõi trên trang cá nhân sau sân khấu Super Bowl năm 2020.

 
Màn trình diễn bùng nổ của Lady Gaga năm 2017. Ảnh: Super Bowl

Năm nay, giá vé trung bình cho trận đấu chung kết Super Bowl cũng gây sửng sốt - 6.800 USD (khoảng hơn 160 triệu đồng). Ngoài ra, đã có 113 triệu khán giả theo dõi qua truyền hình.

Có thể thấy, cả ban tổ chức Super Bowl, các nghệ sĩ, các nhà tài trợ và thương hiệu quảng cáo đều hưởng lợi từ sự kiện thể thao, văn hoá, giải trí lớn nhất nước Mỹ.

Dương Hương
TIN LIÊN QUAN

Rihanna: Tôi được Super Bowl mời gọi suốt 10 năm qua

DƯƠNG HƯƠNG |

Rihanna tiết lộ, suốt 10 năm qua, mỗi năm cô đều nhận được lời mời diễn Halftime Show của Super Bowl nhưng đến năm nay Rihanna mới gật đầu đồng ý vì nhiều lý do.

Jennie (Blackpink) nóng bỏng khiến website sập do lượng truy cập quá lớn

DƯƠNG HƯƠNG |

Loạt hình quảng bá mới nhất của Jennie (Blackpink) cho thương hiệu nội y khiến người hâm mộ xôn xao.

12 người lao động nhận tiền lương sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc nợ lương, Công ty TNHH Xây dựng 189 tại Nha Trang đã thanh toán toàn bộ tiền nợ cho người lao động, kỹ sư.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Khu tái định cư 4 năm chưa xong, sạt lở rình rập người dân

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 4 năm quy hoạch khu tái định cư của thôn Láo Vàng, người dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao vẫn chưa được chuyển đi.

Phụ huynh bức xúc vì cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Một giáo viên chủ nhiệm xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.

Rihanna: Tôi được Super Bowl mời gọi suốt 10 năm qua

DƯƠNG HƯƠNG |

Rihanna tiết lộ, suốt 10 năm qua, mỗi năm cô đều nhận được lời mời diễn Halftime Show của Super Bowl nhưng đến năm nay Rihanna mới gật đầu đồng ý vì nhiều lý do.

Jennie (Blackpink) nóng bỏng khiến website sập do lượng truy cập quá lớn

DƯƠNG HƯƠNG |

Loạt hình quảng bá mới nhất của Jennie (Blackpink) cho thương hiệu nội y khiến người hâm mộ xôn xao.