Bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim” kể từ khi lên sóng đến nay đã đứng trong muôn chiều tranh cãi khi phim “ngập” drama (kịch tính) với hận thù, mâu thuẫn được khai thác căng thẳng, liên tục giữa các tuyến nhân vật.
Theo đó, tuyến phản diện gồm Nghĩa (Quang Sự), An Nhiên (Lương Thu Trang) bị cho là mất hết nhân tính, không ngại bất cứ thủ đoạn nào, kể cả những thủ đoạn chỉ có... biên kịch mới nghĩ ra, khi An Nhiên để bạn trai đi làm chồng người khác trong nhiều năm để trả thù.
Không chỉ tình tiết phim, cách xây dựng nhân vật khiến “Trạm cứu hộ trái tim” gây tranh cãi, đến những câu thoại, cách thoại, lẫn đài từ của dàn diễn viên cũng trở thành đề tài được bàn tới trên các diễn đàn mạng xã hội.
Theo đó, đài từ của diễn viên Quang Sự trở thành tâm điểm, khi nhiều khán giả cho rằng, anh thoại còn cứng. Thêm vào đó, nhiều câu thoại bị chỉ trích tối nghĩa, như “Em đang rất ngu”, “Ô la la sao em lại khóc”... được chia sẻ rầm rộ.
Loạt thoại này được chia sẻ kèm theo những bình luận cho rằng, chính cách xây dựng lời thoại bế tắc, tối nghĩa đã làm giảm giá trị ở những phân cảnh được biên kịch dày công xây dựng tính drama, kịch tính trong “Trạm cứu hộ trái tim”.
“Trạm cứu hộ trái tim” cùng với các tác phẩm lên sóng cùng thời điểm đang chưa có được sức hút như mong đợi. Cho đến nay, “Người phán xử”, “Sống chung với mẹ chồng”, “Quỳnh búp bê” và sau này “Về nhà đi con” vẫn được đánh giá là bước ngoặt lớn nhất về chất lượng phim truyền hình Việt trên sóng giờ vàng.
Sau khi khuynh đảo màn ảnh với loạt phim có đề tài đậm chất đời sống, kịch bản mới mẻ, câu chuyện chân thực, sinh động... Hiện, nhiều dự án giờ vàng đang rơi vào lối mòn, từ đề tài, kịch bản đến dàn diễn viên.
Việc “xoay vòng” diễn viên khi phim liên tục sản xuất gối sóng trên 2 kênh đã khiến các gương mặt trở nên quen thuộc đến mức đóng phim mới, nhưng khán giả cảm xúc như xem phim cũ kéo dài.
Đề tài gia đình với những mâu thuẫn chồng chéo giữa các nhân vật đang lặp đi lặp lại ở loạt kịch bản liên tiếp thay nhau lên sóng.
Những lời thoại của Nghĩa (Trạm cứu hộ trái tim) được chia sẻ “đính kèm” những chỉ trích, châm biếm khiến khán giả nhớ lại “quá khứ huy hoàng” của loạt phim từng khuynh đảo một thời của màn ảnh giờ vàng.
Năm 2019, loạt lời thoại của phim “Về nhà đi con” được lan tỏa khắp các nền tảng mạng xã hội bởi sự xúc động, giàu tình cảm giữa các nhân vật. “Về nhà đi con” thậm chí còn trở thành cảm hứng cho nhiều khán giả sáng tác thơ, nhạc, bởi câu chuyện gần gũi, lời thoại sinh động, chạm đến trái tim hàng triệu khán giả.
Trong tập 70 phim “Về nhà đi con”, nhân vật ông Sơn (NSND Trung Anh) sau khi đến nhà thông gia nói về chuyện hôn nhân rạn nứt của con gái, khi ông ra về, Thư (Bảo Thanh) chạy theo bố và khóc.
Ông Sơn ôm con gái nói, “Bố chẳng có tài sản gì ngoài các con. Giờ bố già nua, lẩm cẩm, giáo điều nhưng bố có tình yêu và một ngôi nhà để bất kỳ khi nào các con cũng có thể trở về. Về nhà đi con”.
Lời thoại gây bão trên khắp các diễn đàn, lấy nước mắt khán giả, khi “nói đúng, nói trúng” tâm lý và nỗi đau của người cha chứng kiến con gái sắp ly hôn. Trong suốt thời gian dài, rất nhiều lời thoại trong phim “Về nhà đi con” được chia sẻ, nhận được tình cảm từ khán giả. Số đông còn chia sẻ lời thoại và cho rằng, lời thoại trong phim đã nói thay tiếng lòng của họ.