Ngày 22.2, HYBE đăng một thông báo dài về việc tập đoàn đã hoàn tất giao dịch mua 14,8% cổ phần của cựu CEO Lee Soo Man trước thời hạn 12 ngày so với dự kiến.
HYBE chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của SM Entertainment.
Cùng với đó, trong văn bản thông báo chi tiết, HYBE đáp trả lại những thông tin mà Giám đốc tài chính (CFO) Jang Cheol Hyuk từng đưa ra.
Jang Cheol Hyuk trước đó đã đăng tải một video dài hơn 15 phút nhằm làm rõ ý đồ của HYBE trong thương vụ mua lại SM Entertainment.
CFO của SM thẳng thắn tố cáo Lee Soo Man - cổ đông lớn nhất của công ty - đã bán cổ phần của mình và tiếp tay cho hành vi sáp nhập thù địch từ đối thủ HYBE, kể từ khi dự án “SM 3.0” được công bố.
Anh khẳng định: “Hành động này đã phớt lờ nỗ lực của 600 nhân viên SM - những người luôn mơ ước đưa SM thành công ty giải trí số 1 thế giới. Việc sáp nhập còn phủ nhận những giá trị và niềm tự hào mà công ty cùng người hâm mộ luôn theo đuổi".
Giám đốc tài chính Jang Cheol Hyuk chỉ ra, SM sẽ không được tự do hoạt động. HYBE đang cố nắm được SM bằng cách gia nhập hội đồng quản trị.
Các nghệ sĩ trực thuộc SM cũng sẽ bị giới hạn hoạt động rất nhiều, bởi HYBE và SM trước đây vẫn luôn là đối thủ trong kinh doanh.
Việc SM chuyển sang nền tảng Weverse sẽ gây ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu cũng như đánh mất những cơ hội kinh doanh. Điều này có thể dẫn đến kế hoạch “SM 3.0” thất bại và SM sẽ bị HYBE thôn tính hoàn toàn. Jang Cheol Hyuk khẳng định, những lời hứa hẹn của HYBE chỉ là “hứa hẹn suông".
Ngoài ra, CFO của SM nói rằng, nếu HYBE trở thành cổ đông lớn nhất của SM và độc chiếm thị trường Kpop thì khán giả sẽ không có lợi. HYBE sẽ có khả năng tạo sức ép về giá vé concert.
Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất, tập đoàn chủ quản của BTS khẳng định, HYBE sẽ tôn trọng di sản của SM, đảm bảo trao quyền cho SM tự do hoạt động với những nỗ lực sáng tạo của mình, đồng thời ủng hộ chiến lược “SM 3.0”.
HYBE cũng sẽ tích cực hỗ trợ nghệ sĩ SM mở rộng ra thị trường nước ngoài như Mỹ, Nam Mỹ, Ấn Độ. Ngược lại, kinh nghiệm của SM ở Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á cũng sẽ giúp ích cho nghệ sĩ HYBE.
HYBE làm rõ, hai nền tảng kết nối với fan của HYBE và SM là Weverse và Dear U Bubble, sẽ tiếp tục “cạnh tranh" trong khi mở rộng ra thị trường toàn cầu, tạo ra các cơ hội hợp tác trong tương lai.
Cuối cùng, HYBE gửi lời xin lỗi vì khiến các fan, nghệ sĩ, nhân viên và cổ đông SM lo lắng, hứa hẹn sẽ tôn trọng và quan tâm đến các nghệ sĩ SM Entertainment.