3 tàu cá nằm đúng tâm áp thấp nhiệt đới, 200 du khách “mắc kẹt” tại đảo Lý Sơn do mưa lớn

Kh.V |

Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp giao ban chỉ đạo các biện pháp ứng phó khẩn với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang mạnh dần lên thành bão, do Ban Chỉ đạo (BCĐ)Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức sáng 4.6 tại Hà Nội.

Dự báo thời tiết thông tin về tình hình mới nhất của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: “Qua quan sát hình ảnh vệ tinh cho thấy đĩa mây đang hội tụ về tâm ATNĐ nên chúng tôi nhận định là còn mạnh lên. Hiện tại ATNĐ vẫn đang di chuyển lên hướng Bắc song song bờ biển miền Trung”.

ATNĐ sẽ trở thành bão số 2 từ sáng 4.6 cho đến đêm mai (5.6) và sẽ đổ bộ đảo Hải Nam vào khoảng đêm mai. 

Theo ông Hoàng Đức Cường, các đài Nhật Bản, Hoa Kỳ và Châu Âu đều có chung nhận định là bão sẽ không vào vịnh Bắc bộ mà đi vào Đông Nam đảo Hải Nam - Trung Quốc. Toàn bộ Bắc Bộ không bị ảnh hưởng mưa của cơn bão này. Nhưng từ sáng 4.6 đến 5.6 vẫn có hình thái mưa lan dần ra Bắc Trung Bộ và tập trung ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế... 

Đặc biệt, từ ngày 6.6 sẽ có khả năng xuất hiện hình thái bão đôi vì hiện ở phía Đông Philippines vừa hình thành một ATNĐ khác và sau 3-4 ngày tới áp thấp này sẽ mạnh dần lên thành bão và di chuyển lên phía Bắc, nhưng có thể không đi vào biển Đông. 

Theo báo cáo số 185 của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến sáng 4.6, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa là nơi ảnh hưởng của ATNĐ vẫn có 346 tàu với 3.684 lao động. Còn lại 51.220 tàu với 244.353 lao động hoạt động ven bờ và các vùng biển khác. 

Lực lượng bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển đã phối hợp với các địa phương, gia đình chủ tàu thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.566 tàu với 248.037 lao động biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm. 

Đến chiều 3.6, vẫn còn 11 tàu nằm trong vùng nguy hiểm. Đến sáng nay chỉ còn 5 tàu ở Bình Định chạy vào tâm vùng ảnh hưởng của ATNĐ. Trong đó có 1 tàu mang số hiệu 96972 được cho là mất liên lạc chiều qua, đến sáng nay đã liên lạc được. 

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT thông tin thêm: Sáng nay khi bật định vị movimar lên thì chúng tôi thấy có 3 tàu cá của ngư dân đang nằm đúng trong tâm ATNĐ. Đây là vấn đề đáng lo ngại, cần kiểm tra, cảnh báo cho chủ tàu. 

Với 3 tàu đang trong tâm của ATNĐ, ông Trần Quang Hoài đề nghị lực lượng kiểm ngư phối hợp với biên phòng khẩn trương liên lạc với các chủ tàu. Đồng thời đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn có phương án cần thiết để hỗ trợ. 

Tổng cục PCTT cũng đã liên lạc với Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn về việc bảo đảm an toàn cho hơn 2.000 khách du lịch, trong đó có nhiều trẻ em, học sinh vẫn đang mắc kẹt tại đây do mưa lớn.

Kh.V
TIN LIÊN QUAN

Áp thấp nhiệt đới tiếp tục mạnh thêm, có thể thành bão, giật cấp 10

Kh.V |

Hồi 7 giờ ngày 4.6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km.giờ), giật cấp 8.

Dự báo thời tiết 4.6: Áp thấp nhiệt đới gây thời tiết bất thường

Kh.V |

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau có khả năng mạnh lên thành bão, ở phía Tây khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa dông mạnh; gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10; biển động rất mạnh.

Hơn 2.000 du khách mắc kẹt ở đảo Lý Sơn

T.H |

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, đến sáng 6.3, mưa bắt đầu lớn, biển động cấp 6 - 7 khiến hơn 2.000 du khách mắc kẹt ở đảo Lý Sơn.

Trực tiếp bóng đá Man United 0-0 Crystal Palace: Hiệp 2

TAM NGUYÊN |

Trực tiếp bóng đá trận Crystal Palace vs Man United lúc 23h30 ngày 21.9 tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.