Theo thông báo từ Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội, danh sách gồm 9 phi công có bằng lái đã được Chính phủ Pakistan xác nhận hợp pháp và hiện đang có giá trị. Với 3 phi công còn lại, Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục xác minh.
Ngoài ra, phía Đại sứ quán thông báo tất cả các bằng lái máy bay CPL/ATPL do Nhà chức trách hàng không Pakistan cấp là thật và có giá trị. Không có bằng nào được coi là giả như các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu.
Cuối tháng 6.2020, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Cơ quan Hàng không dân dụng Pakistan xác minh bằng lái của 12 phi công đang làm việc ở Việt Nam và cơ quan này cũng đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các người lái là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của các người lái Pakistan. Đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.
Theo báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam trong tổng số có 27 người lái là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các hãng hàng không của Việt Nam. Trong đó, có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.
Trước đó, ngày 24.6.2020, nhà chức trách hàng không Pakistan có thông tin phát hiện hơn 250 phi công trong tổng số 860 phi công ở Pakistan sử dụng “giấy phép lái máy bay đáng ngờ”.
Vụ việc này được phanh phui sau khi nhà chức trách hàng không Pakistan điều tra vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Pakistan International Airlines khiến 97 người thiệt mạng và gây hư hỏng nhiều nhà dân.