ASEAN sẽ trở thành khu vực có dân số già vào năm 2050

L.TUYẾT |

Khu vực ASEAN với dân số hiện khoảng 650 triệu người, trong đó có hơn 59 triệu người cao tuổi, chiếm 9,3% tổng dân số khu vực. Theo dự báo, ASEAN sẽ trở thành khu vực dân số già vào năm 2050.

Bà Hà Thị Minh Đức – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ LĐTBXH) cho biết như trên tại Hội thảo khu vực về tính bền vững của cơ chế tài chính đối với BHXH, tính bền vững của hệ thống lương hưu trong ASEAN diễn ra trong 2 ngày 21-22.9 tại TPHCM. 

Tham dự hội thảo có các đại biểu đến từ cơ quan Chính phủ, BHXH các quốc gia thành viên ASEAN, đại diện Tổ chức lao động Quốc tế (ILO), Ban thư ký ASEAN.

Đại diện các cơ quan Chính phủ, BHXH các nước ASEAN tham dự hội thảo tại TPHCM - Ảnh: L.T
Đại diện các cơ quan Chính phủ, BHXH các nước ASEAN tham dự hội thảo tại TPHCM. Ảnh: L.T

Theo bà Hà Thị Minh Đức, sự biến đổi dân số già nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đồng bộ sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới vấn đề phúc lợi, an sinh xã hội nói chung và cho người già nói riêng. Thực tế cho thấy, sức khỏe và sức lao động của người cao tuổi đang bị suy giảm trong khi an sinh xã hội cũng như vấn đề lương hưu tuổi già cho nhóm dân số này vẫn chưa đảm bảo đúng mức.

Phần lớn dân số ASEAN không có đủ trợ cấp lương hưu hay tiết kiệm cho hiện tại và tương lai. Hiện nay, khả năng tiếp cận lương hưu chỉ dành cho một số đối tượng và đang còn rất nhiều người già phải dựa vào sự hỗ trợ của gia đình.

Trong những năm vừa qua, các quốc gia ASEAN đã thể hiện sự cam kết và quan tâm đến an sinh xã hội, ứng phó với già hóa dân số thông qua việc xây dựng một số Tuyên bố như: Tuyên bố Kua-la Lum-pơ về Già hóa: “Tăng cường quyền năng cho người cao tuổi trong ASEAN”; Tuyên bố ASEAN về Tăng cường an sinh xã hội (2013); Khuôn khổ và kế hoạch hành động khu vực về thực hiện Tuyên bố ASEAN về Tăng cường An sinh xã hội (2015).
L.TUYẾT
TIN LIÊN QUAN

Thông tin bán nhà ở xã hội Hạ Đình là lừa đảo

Nhóm phóng viên |

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện UDIC cho biết thông tin bán nhà ở xã hội 214 Nguyễn Xiển, khu đô thị mới Hạ Đình, Hà Nội là sai lệch nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Ai đã dựng lên hình ảnh “Út Khờ” trong sáng cho Negav?

Lan Anh |

Khi những bình luận thô tục mang tính quấy rối tình dục của Negav bị “đào lại”, hình tượng trong sáng trên truyền hình thực tế của nam rapper đã sụp đổ.

Cứu nhân viên nhà nghỉ ở Hải Phòng mắc kẹt trong thang máy

Hoàng Khôi |

Hải Phòng - Sáng 3.10, Công an TP Hải Phòng thông tin vụ cứu hộ một nhân viên bị kẹt thang máy ở quận Đồ Sơn.

Cách tất cả chức vụ 1 Chủ tịch Hội Nông dân xã ở Hải Dương

Công Hòa |

Hải Dương - Chủ tịch một Hội Nông dân xã ở Hải Dương đã bị cách tất cả các chức vụ, khai trừ ra khỏi Đảng vì tham ô tiền hỗ trợ.

Ukraina kiệt sức, thất thủ trước Nga ở thành trì quan trọng

Ngọc Vân |

Ukraina thừa nhận binh sĩ đã kiệt sức vì các cuộc tấn công của Nga vào Ugledar và rút quân khỏi thành trì quan trọng này.

Giá vàng hôm nay 3.10: Vàng nhẫn neo cao sát ngưỡng kỷ lục

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 3.10: Trong khi giá vàng thế giới có xu hướng sụt giảm, vàng nhẫn tròn trơn vẫn neo ở mức cao.

Minh Dự lập vi bằng khi bị tố thác loạn, chèn ép nghệ sĩ trẻ

ĐÔNG DU |

Minh Dự chính thức lên tiếng về ồn ào anh bị tố mở tiệc thác loạn, chèn ép đồng nghiệp trẻ.

Bắt giam nghịch tử sát hại mẹ ruột ở Gia Lai

THANH TUẤN |

Gia Lai - Sau khi sát hại mẹ ruột, Tiến đã gọi người tới bán bò, dê trong nhà và lấy tiền bỏ trốn khỏi địa phương.