Theo ông Vũ Kiên Cường – Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long – dù đề tài “Nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn Hòn Trống Mái, vịnh Hạ Long” của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản chưa hoàn thành, nhưng tỉnh Quảng Ninh đã giao các cơ quan chức năng vào cuộc ngay để có biện pháp bảo tồn Hòn Trống Mái.
Trong đó, trước mắt giao Sở Giao thông – Vận tải nghiên cứu lắp phao xung quanh Hòn Trống Mái để giữ khoảng cách tiếp cận giữa tàu du lịch với Hòn Trống Mái tối thiểu 70m; đồng thời hạn chế tốc độ tàu chạy dưới 10km/h.
Về các giải pháp lâu dài như đề xuất của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, hiện UBND tỉnh Quảng Ninh đang giao cho các đơn vị liên quan nghiên cứu các quy định, luật…để xây dựng một đề án tổng thể, toàn diện.
Tuy nhiên, theo ông Cường, việc bảo tồn Hòn Trống Mái rất quan trọng nhưng cũng phải hết sức thận trọng, đảm bảo hạn chế tối thiểu tác động vào thiên nhiên, không làm thay đổi cảnh quan, biến dạng và đặc biệt không để tạo ra một Hòn Trống Mái mới trên vịnh Hạ Long.
Theo Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Hòn Trống Mái tồn tại 40 khối đá có nguy cơ trượt lở, đổ lở cao (11 khối trên hòn Trống và 29 khối trên hòn Mái).
Về giải pháp lâu dài, Viện này đề xuất giải pháp khoan neo đối với các khối đá có nguy cơ trượt phẳng cao; xây tường bê tông cho các khối đá đã bị sạt mất phần chân, bề mặt đá bị phong hoá mạnh; trám bịt các hệ thống khe nứt mở, giảm thiểu tốc độ ăn mòn trong các hệ thống khe nứt…
“Đây mới là kết quả nghiên cứu, đề xuất của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, chứ chưa kết luận lựa chọn giải pháp nào. Bản thân nội bộ Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng tranh luận nhiều về các giải pháp trên, chẳng hạn như đổ xi măng, sắt thép vào trong Hòn Trống Mái thì được bao nhiêu năm…? – Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường cho biết – “Vì vậy, sau này khi xây dựng đề án tổng thể bảo tồn Hòn Trống Mái sẽ phải tổ chức các hội nghị, hội thảo, lấy ý kiến của các nhà khoa học trong và ngoài nước để đưa ra những giải pháp bền vững, ít tác động nhất với Hòn Trống Mái”
Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, thời gian qua đã xảy ra một số vụ sạt lở núi đá giữa vịnh Hạ Long, trong đó có: sạt lở hòn 649 năm 2013, sạt lở hòn Thiên Nga năm 2016, sạt lở hòn Bề Hẹn Đông năm 2019, sạt lở hòn 365 năm 2020... Hiện tượng này đã xảy ra rất nhiều trong quá khứ hàng triệu năm qua, đang diễn ra và sẽ còn diễn ra trong tương lai.
Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã chủ trì và phối hợp với các viện nghiên cứu, các nhà khoa học thực hiện một số đề tài nghiên cứu, đánh giá tình trạng sạt lở của các núi đá giữa vịnh Hạ Long và đề xuất các giải pháp quản lý, bảo tồn.