Trong văn bản gửi UBND tỉnh, BQL Dự án đã đưa ra việc so sánh chất lượng và tính thẩm mỹ giữa bêtông ximăng (BTXM) và bêtông nhựa (BTN). Theo đó, nếu dùng BTN sẽ tạo sự êm thuận trong quá trình giao thông; tạo thẩm mỹ, cảnh quan khu vực, nhất là kết nối cùng loại mặt đường nhựa phía hai đầu đập với đường Lê Lợi và đường Nguyễn Sinh Cung; biện pháp thi công đơn giản, thời gian thi công nhanh, sau khi thi công các phương tiện có thể lưu thông được ngay; tận dụng được mặt đường cũ, phù hợp với cao trình mặt đập; giá thành thấp so với BTXM. Nhược điểm: Khả năng chống chịu trong môi trường nước hạn chế so với BTXM, đặc biệt khi ngập nước dài ngày.
Còn nếu dùng BTXM thì chịu được lực xô ngang; khả năng chống chịu trong môi trường nước tốt hơn so với BTN, nhưng tính thẩm mỹ của công trình không được chú trọng, không êm thuận cho việc giao thông đi lại và kết cấu và biện pháp thi công phức tạp hơn, tiến độ thi công dài.
"Sau khi phân tích các ưu nhược điểm nêu trên, với kết cấu mặt đường cũ của đập bằng BTN và do đặc điểm công trình cần phải thi công trong thời gian ngắn (4 tháng) phải đảm bảo hoàn thành vượt lũ, kịp thời phục vụ giao thông đi lại, nên các đơn vị đã thống nhất lựa chọn giải pháp kết cấu mặt đường bằng BTN" - văn bản này nêu rõ.
Lý giải về việc mặt đường bị bong tróc sau lũ, BQL dự án cho rằng, do đợt lũ vừa qua là đợt lũ lớn, diễn biến phức tạp (xấp xỉ và chỉ sau lũ lịch sử năm 1999), đã vượt tần suất lũ thiết kế của công trình. Thời gian lũ tràn qua đập dài ngày (hơn 3 ngày); kết hợp lực xô ngang của dòng chảy lớn đã ảnh hưởng đến phần bê tông nhựa mặt đường, làm giảm sự kết dính giữa các lớp bê tông nhựa mặt đường cũ và mới, đồng thời khả năng chống chịu trong môi trường nước của BTN là hạn chế nên xảy ra hiện tượng bong tróc một số vị trí.
Để khắc phục sự cố, báo cáo này nêu rõ, dù thời hạn bảo hành công trình đã hết, tuy nhiên do đây là công trình trọng điểm của thành phố và tỉnh, với trách nhiệm và uy tín của các đơn vị, ngay sau khi nước rút và điều kiện thời tiết thuận lợi, Ban sẽ khẩn trương cùng đơn vị quản lý, đơn vị thi công tổ chức khắc phục, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông đi lại theo quy định. Về giải pháp lâu dài, Ban cùng với các cơ quan chuyên môn, các đơn vị tư vấn, chuyên gia nghiên cứu giải pháp mặt đường phù hợp và đảm bảo trong trường hợp mưa lũ lớn dài ngày.