Công văn "lạ" yêu cầu giáo viên mầm non đóng bảo hiểm tự nguyện

ANH ĐỨC |

Mấy ngày vừa qua, dư luận xôn xao về một công văn "lạ" của Phòng GDĐT huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Lạ bởi vì nội dung công văn này yêu cầu các trường lập danh sách cán bộ, giáo viên mầm non đóng bảo hiểm tự nguyện.

Theo đó, công văn số 71/CV-PGDĐT ngày 1.3.2019 của Phòng GDĐT huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) có nội dung: Thực hiện chỉ đạo của Sở GDĐT tại công văn số 1105/SGDĐT-KHTC ngày 23.7.2018 về công tác bảo hiểm cán bộ, giáo viên, Phòng yêu cầu các trường lập danh sách cán bộ, giáo viên mầm non và tiền, nộp về Văn phòng Bảo Việt Can Lộc (số nhà 176 Xô Viết Nghệ Tĩnh, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc), tùy theo điều kiện lựa chọn và tổ chức triển khai một trong các mức phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm phù hợp.

Trụ sở làm việc của Phòng GD & ĐT huyện Can Lộc
Trụ sở làm việc của Phòng GDĐT huyện Can Lộc.

Công văn trên nêu ra hai mức bảo hiểm thân thể tự nguyện là 150.000 đồng và 200.000 đồng với các điều kiện bảo hiểm tương ứng với các mức trách nhiệm bảo hiểm tối đa khác nhau.

Phòng GDĐT huyện Can Lộc đề nghị các trường thực hiện ngay từ tháng 3.2019 và không để gián đoạn. Sau khi công văn trên được gửi về các trường mầm non, những cơ sở này liên tiếp nhận chỉ đạo và bắt đầu thực hiện theo yêu cầu của Phòng GDĐT huyện Can Lộc.

Nội dung công văn số 71
Nội dung công văn số 71

Nhận công văn, giáo viên nhiều trường thắc mắc, công văn yêu cầu đóng bảo hiểm của Phòng GDĐT là sự áp đặt không đúng thẩm quyền và chưa phù hợp. Họ cho rằng bảo hiểm thân thể là việc tự nguyện của giáo viên, không phải bắt buộc song nhiều trường vẫn phải triển khai vì sợ “chống lệnh cấp trên”.

Bên cạnh đó, việc yêu cầu cán bộ giáo viên mang tiền đến cơ sở bảo hiểm được chỉ định để nộp là can thiệp vào quyền tự do của cán bộ, giáo viên.

Vào sáng ngày 12.3 PV Báo Lao Động đã có cuộc làm việc với bà Nguyễn Thị Hường, Phó trưởng Phòng GDĐT huyện Can Lộc (người ký công văn trên) để tìm hiểu rõ vấn đề mà dư luận đang quan tâm.

Theo giải thích của bà Hường, không chỉ năm nay mà nhiều năm trước đây, đơn vị này cũng triển khai vấn đề bảo hiểm cho cán bộ, giáo viên mầm non như vậy, đều bắt đầu từ tháng 3 vì đây là thời điểm kết thúc bảo hiểm cũ.

Bà Hường cho hay: “Trong công văn số 71 vừa mới ban hành có một số điểm chưa phù hợp, soát xét lại thì có một số câu từ chưa hợp lý do chủ quan của cá nhân tôi. Mục đích của công văn cũng là mang tính nhân văn đối với cán bộ, giáo viên”.

Bà Hường cũng thừa nhận với chức năng, thẩm quyền của đơn vị quản lý giáo dục, việc yêu cầu cán bộ, giáo viên mang tiền đến cơ sở bảo hiểm để mua bảo hiểm tự nguyện là chưa phù hợp. "Trong ngày hôm nay sẽ xin ý kiến của cấp trên để ban hành văn bản đính chính công văn số 71, đồng thời sẽ tổ chức cuộc họp với hiệu trưởng các trường mầm non để quán triệt lại nội dung thực hiện", bà Hường cho biết thêm.

Được biết, huyện Can Lộc hiện có 22 trường mầm non, với 566 cán bộ, giáo viên và nhân viên hợp đồng.

Phòng giáo dục Can Lộc nơi ban hành công văn - Ảnh: Google
Phòng giáo dục Can Lộc nơi ban hành công văn - Ảnh: Google
ANH ĐỨC
TIN LIÊN QUAN

Giáo dục 24h: Lịch sử là môn thi thứ 4, cần đặc biệt chú ý những gì?

Thế Anh |

30.000 học sinh TPHCM rớt lớp 10 công lập; Rapper bị tố đốt sách để quay MV: Học sinh phản ứng dữ dội; Tiết lộ cấu trúc đề thi trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội,... là những tin tức giáo dục đáng chú ý 24h qua.

Cán bộ, giáo viên thi cắm hoa dịp 8.3

VH |

CĐ ngành Giáo dục tỉnh Thái Bình tổ chức hội thi cắm hoa nghệ thuật cho cán bộ, đoàn viên, giáo viên. Tham dự có 20 đội đến từ các cụm trường THPT các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải và TP.Thái Bình, các CĐCS trực thuộc. 

Vụ giáo viên quỳ gối xin dạy: Đấu giá đất giáo dục ở vùng khó khăn

QUANG ĐẠI |

Liên quan vụ nhiều giáo viên mầm non huyện Thanh Chương quỳ khóc xin dạy, việc UBND tỉnh Nghệ An quyết phương án đấu giá khu đất quy hoạch cho giáo dục vùng khó khăn tại huyện Thanh Chương đang gây tranh cãi.

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu.

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bé trai 2 tuổi ở TPHCM tử vong sau bữa ăn trưa tại trường

Chân Phúc |

TPHCM - Bé trai 2 tuổi có biểu hiện bất thường khi đang ăn trưa, được giáo viên đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó.