Đà Nẵng xem xét lại vị trí di dời ga đường sắt

THUỲ TRANG |

Chiều 3.12, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã thông tin về dự án di dời ga đường sắt sau hơn 15 năm bị đình trệ. Đáng nói, Đà Nẵng đang xem xét lại vị trí của ga đường sắt mới. 

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu của Đoàn đại biểu quốc hội TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Sự - cử tri phường Hòa Khánh Nam đặt câu hỏi, việc di dời ga đường sắt đã được công bố từ năm 2004, đến nay đã hơn 15 năm vẫn giậm chân tại chỗ.

Trong khi đó, “dự án kéo dài làm ảnh hưởng đời sống của người dân khi không được làm nhà, không tách hộ đươc cho con,… Vậy nên đề nghị thành phố công bố cho người dân biết khi nào triển khai dự án” – ông Sự nói.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trao đổi, xung quanh việc quy hoạch ga đường sắt, quận Liên Chiểu đã có rất nhiều cán bộ cấp phường đến cấp quận bị kỷ luật vì để xây dựng trái phép tràn lan.

Về lộ trình của dự án, ông Nghĩa cho hay, trong quy hoạch của Liên Chiểu có dự án di dời ga đường sắt, đã được quan tâm và đề xuất hơn 10 năm. Tuy nhiên cách tiếp cận về việc di dời ga đường sắt lúc đó khác với bây giờ, cũng như việc quận Liên Chiểu trước đây được xem là vùng sâu vùng xa vì vậy mới đặt khu công nghiệp Hoà Khánh nhưng nay giao thông đã được mở ra, Liên Chiểu cũng chẳng xa với trung tâm thành phố.

“Mỗi thời điểm sẽ có những căn cứ nhất định, cho đến hiện nay quy hoạch đường sắt tại Đà Nẵng đang phải báo cáo Quốc hội, để xem lại vị trí, cần phải nằm trên trục đường sắt quốc gia. Đây là một bài toán khó của thành phố.

HĐND và UBND đang tích cực thúc đẩy dự án. Trong ‘Toạ đàm mùa xuân” năm 2020 tới đây, chúng ta cũng có một số nhà đầu tư quan tâm đến việc dịch chuyển ga đường sắt. Đây sẽ là nguồn lực để bàn bạc với Bộ Giao thông Vận tải xem nên đặt ga đường sắt ở đâu. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn Singapore cũng có ý kiến rằng, đường cao tốc và đường sắt nên đặt gần vào nhau để không mất đất, không tạo nên những vùng lõi. Trong năm 2020, Đà Nẵng sẽ phải khẳng định vị trí di dời ga đường sắt” – ông Nghĩa cho hay.

Được biết dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng tại phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh, quận Liên Chiểu đã được công bố quy hoạch từ 2004. Thế nhưng sau 15 năm, người dân hiện vẫn đi không được, ở không xong, mòn mỏi chờ đợi tái định cư, còn cơ quan chính quyền thì loay hoay giải quyết hàng nghìn trường hợp xây dựng trái phép.

Mới đây, UBND TP.Đà Nẵng có đề xuất chủ trương thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức hợp tác công tư.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Đường sắt năm 2017”

Linh Nguyên |

Hội đồng thi "Nhân viên điều độ chạy tàu giỏi lần thứ II & Tìm hiểu Luật Đường sắt năm 2017” đã được thành lập căn cứ trên nội dung cam kết phối hợp hoạt động giữa Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Ban Thường vụ Công đoàn Đường sắt Việt Nam; Quyết định số 910/QĐ - ĐS ngày 12.8.2019 của Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Chậm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bí thư Hà Nội nhận lỗi với cử tri

Nguyễn Hà |

Liên quan đến những chậm trễ trong quá trình triển khai Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận lỗi với cử tri vì chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và sự phát triển của đô thị.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải an toàn mới được khai thác

Minh Hạnh |

Trả lời báo chí chí tại Hội nghị An toàn giao thông năm 2019, sáng 29.11, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) -  Vũ Hồng Trường cho biết, hiện tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang được tư vấn ACT của Pháp thẩm định. Việc quản lý vận hành tuyến đường theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo rằng tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao.

Cho thôi Đại biểu Quốc hội đối với Phó Bí thư Lâm Đồng

Lan Nhi |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn.

Hiện trường cướp ô tô gây tai nạn liên hoàn ở Cần Thơ

QUANG PHƯƠNG |

Cần Thơ - Một đối tượng nghi sử dụng ma túy đã cướp ô tô tải gây tai nạn liên hoàn tại khu vực trước cổng Khu Công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

50 tỉ đồng "giải cứu" đường huyết mạch nối 2 tỉnh Đông Nam Bộ

HÀ ANH CHIẾN - NHƯ QUỲNH |

Quốc lộ 51 dài hơn 80 km là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hư hỏng nghiêm trọng, đầy ổ voi, ổ gà...

Hà Nội dừng 8 hoạt động dịp 10.10

KHÁNH AN |

Hà Nội dừng tổ chức bắn pháo hoa, trình diễn nghệ thuật ánh sáng cùng nhiều hoạt động khác dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Giá vàng nhẫn đu đỉnh, người dân rút tiền tiết kiệm vẫn khó mua

Nhóm PV |

Mặc dù giá vàng nhẫn đang tiếp đà tăng, những nhiều người dân vẫn đổ xô đi mua bán vàng. Trong đó, nhiều người đã lựa chọn rút tiền tiết kiệm đầu tư mua kim loại quý này.

Thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Đường sắt năm 2017”

Linh Nguyên |

Hội đồng thi "Nhân viên điều độ chạy tàu giỏi lần thứ II & Tìm hiểu Luật Đường sắt năm 2017” đã được thành lập căn cứ trên nội dung cam kết phối hợp hoạt động giữa Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Ban Thường vụ Công đoàn Đường sắt Việt Nam; Quyết định số 910/QĐ - ĐS ngày 12.8.2019 của Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Chậm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bí thư Hà Nội nhận lỗi với cử tri

Nguyễn Hà |

Liên quan đến những chậm trễ trong quá trình triển khai Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận lỗi với cử tri vì chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và sự phát triển của đô thị.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải an toàn mới được khai thác

Minh Hạnh |

Trả lời báo chí chí tại Hội nghị An toàn giao thông năm 2019, sáng 29.11, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) -  Vũ Hồng Trường cho biết, hiện tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang được tư vấn ACT của Pháp thẩm định. Việc quản lý vận hành tuyến đường theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo rằng tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao.