Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm đại diện chủ đầu tư dự án thành phần 3 với chiều dài 31,5km.
Theo đại diện Chủ đầu tư dự án thành phần 3, đơn vị vừa đề xuất chủ trương đầu tư dự án kết nối tuyến đường đại lộ Đông Tây ở TP Buôn Ma Thuột vào tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Hiện UBND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất chọn phương án hoàn thiện dự án với quy mô chỉ giới đường 70m. Dự án này sẽ đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với tuyến đường đại lộ Đông Tây đã được bàn giao đưa vào sử dụng. Tổng mức đầu tư tuyến đường kết nối này dự kiến lên đến 1.400 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 560 tỉ đồng và giải phóng mặt bằng trên 780 tỉ đồng.
Dự án có chiều dài 5km, điểm cuối tuyến khớp nối vào nút giao đại lộ Đông Tây - Quốc lộ 27 và đường Đam San (TP Buôn Ma Thuột) hiện trạng. Đề xuất đầu tư dự án giai đoạn 2024 - 2027.
Như vậy, phương án này sẽ kết nối các nút giao thông quan trọng trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột để đấu nối vào cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Dự án mới sẽ tạo mạng lưới logistic trong tương lai vận hành một cách hiệu quả hơn, giúp tỉnh Đắk Lắk phát triển kinh tế xã hội.
Đến giữa tháng 5.2024, đối với dự án thành phần 3 với chiều dài hơn 48k thì các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 44,5km, còn lại khoảng 3,8km chủ yếu là diện tích rừng đang chờ thủ tục chuyển đổi.
Cuối tháng 4.2024, chủ đầu tư tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận 28 bãi đổ vật liệu không thích hợp (đất cấp I, II, III) để phục vụ thi công Dự án thành phần 3.
Tương tự, đối với Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Dự án thành phần 2) do Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT làm chủ đầu tư, hiện chủ đầu tư và nhà thầu đã thỏa thuận với người dân về vị trí đổ thải.
Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ GTVT vào trung tuần tháng 5.2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn cho biết, địa phương đang chỉ đạo các sở, ngành, liên quan nhanh chóng giải quyết các thủ tục cho Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, hiện nay, cơ bản hoàn thành các thủ tục, chỉ còn thiếu phương án khai thác, tận thu lâm sản rừng trồng và rừng tự nhiên.
Về vướng mắc bãi đổ thải phục vụ dự án cao tốc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị khẳng định, cán bộ phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng để làm, còn không làm thì để người khác làm.
"Chúng tôi đang tận dụng tối đa khoảng thời gian của mùa khô năm nay để đẩy nhanh tiến độ xây lắp theo yêu cầu của chủ đầu tư" - Đại diện một nhà thầu đang thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cho hay.