Đầu tư phát triển thủy lợi ở những vùng khó khăn

Vũ Long |

Cần quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho phát triển thủy lợi và cấp nước sạch nông thôn ở những địa bàn khó khăn về nguồn nước như các tỉnh trung du miền núi, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ.

Ngân hàng Thế giới (Word Bank) nhiều lần đánh giá: “Việt Nam là quốc gia có hạ tầng thủy lợi nhiều và tốt bậc nhất thế giới”. Với hệ thống 290.000 trạm bơm lớn nhỏ khác nhau, 170.000 công trình kênh mương có tổng chiều dài hàng triệu km, hệ thống điều chỉnh, điều hòa nguồn nước trong mạng lưới các hồ thủy lợi đã trở thành nền tảng để ngành nông nghiệp tái cơ cấu hợp lý, giúp ngành nông nghiệp Việt Nam có đủ nước để có thể chủ động sản xuất.

Bộ NNPTNT phát động cuộc thi “80 năm ngành thủy lợi Việt Nam đồng hành cùng đất nước“. Ảnh: Vũ Long
Bộ NNPTNT phát động cuộc thi “80 năm ngành thủy lợi Việt Nam đồng hành cùng đất nước“. Ảnh: Vũ Long

Chia sẻ với PV Lao Động, ông Vũ Tuấn Anh - Chủ tịch JCI Việt Nam 2022 nhấn mạnh: Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng mùa màng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội con người, thì việc coi trọng phát triển thuỷ lợi phục vụ cho chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông lâm nghiệp, đa dạng hóa cây trồng, đảm bảo an ninh lương thực trước sức ép gia tăng dân số, biến động bất lợi của thời tiết và bất ổn định của thế giới, đồng thời phải giải quyết nguồn nước cho sinh hoạt, công nghiệp, thủy sản, dịch vụ du lịch, duy trì và cải thiện môi trường sinh thái, khai thác thủy năng… là vô cùng quan trọng.

Thủy lợi có một vị trí quan trọng đối với kinh tế, xã hội và an ninh quốc gia. Trong suốt chặng đường vừa qua, ngành thủy lợi đã có nhiều đóng góp to lớn vào việc bảo vệ, cải tạo môi trường, góp phần quan trọng vào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Để không chỉ những người trong ngành, mà toàn dân quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng và bảo vệ hệ thống thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc thi 80 năm ngành Thủy lợi Việt Nam đồng hành cùng đất nước".

Ông Nguyễn Tùng Phong - Cục trưởng Cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT) nhấn mạnh: Hệ thống thủy lợi không chỉ đem nước đến cho người dân mà còn là không gian sống của người dân; cảnh quan và kiến trúc nông thôn, niềm tự hào của nhân dân bản địa. Hạ tầng thủy lợi hướng đến phục vụ sản xuất cây, con giá trị kinh tế cao, nhất là thủy sản, cây ăn quả, cây đặc sản.

Đặc biệt, cần quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho phát triển thủy lợi và cấp nước sạch nông thôn ở những địa bàn khó khăn về nguồn nước như các tỉnh trung du miền núi, Tây Nguyên, Nam Trung bộ…; những dự án có thể mức đầu tư không lớn nhưng cực kỳ có ý nghĩa về mặt xã hội.

Chiều 26.6.2024, chia sẻ với PV tại họp báo về cuộc thi “80 năm ngành Thủy lợi Việt Nam đồng hành cùng đất nước”, ông Nguyễn Hồng Khanh - Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT) cho hay: Thời gian nhận cuộc thi từ chiều 26.6.2024 đến hết ngày 15.6.2025 (tính theo dấu bưu điện). Sản phẩm dự thi thuộc các loại hình: Bài viết, bài nói, video - clip, phóng sự ảnh, truyện ngắn, thơ… đảm bảo tuân thủ các quy định về hình thức và nội dung của thể lệ Cuộc thi.

Cơ cấu giải thưởng của Cuộc thi bao gồm: 01 Giải đặc biệt, 03 Giải A, 06 Giải B; 09 Giải C, 15 Giải Khuyến khích và 03 Giải dành cho các tập thể tổ chức cuộc thi tốt, có số lượng sản phẩm tham gia cuộc thi lớn, chất lượng tốt.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Tác động to lớn của hồ thủy lợi hơn 300 tỉ đồng sau 10 năm hoạt động

NHÓM PV |

Hồ thủy lợi Nậm Ngám thuộc xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên được đầu tư với hơn 300 tỉ đồng để phục vụ cấp nước cho 2 xã Pu Nhi và Noong U. Sau 10 năm đưa vào sử dụng, công trình này phát huy hiệu quả tích cực.

Những dấu hỏi lớn quanh dự án thủy lợi Ba Hồ - Bản Chùa ở Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Dự án Hệ thống thủy lợi Ba Hồ - Bản Chùa có tổng vốn đầu tư hơn 262 tỉ đồng ở tỉnh Quảng Trị sau nhiều năm triển khai vẫn chưa hoàn thành, rơi vào “bế tắc” vì nhiều sai phạm, chưa thể khắc phục.

Đắk Nông có 34 công trình thủy lợi đã cạn kiệt nguồn nước

PHAN TUẤN |

Tình hình khô hạn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang diễn ra khốc liệt nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hiện toàn tỉnh có 34 công trình đã cạn kiệt nguồn nước, mực nước bình quân tại các công trình thủy lợi ở Đắk Nông chỉ còn 40%, thấp hơn cùng kỳ năm trước 17%.

Đắk Nông đề xuất xây 10 công trình thủy lợi gần 470 tỉ đồng để chống hạn

PHAN TUẤN |

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông vừa đề nghị Cục Thủy lợi tổng hợp, báo cáo các bộ, ngành liên quan xem xét, ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng mới 10 công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí gần 470 tỉ đồng để chống hạn.

Tái khởi động dự án 1.300 tỉ đồng sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Điện Biên - Sau khi Báo Lao Động có bài phản ánh "Khổ vì dự án giao thông 1.300 tỉ chậm tiến độ", các nhà thầu đã huy động tối đa máy móc, nhân lực để thi công.

Thăng hàm 2 phó giám đốc công an tỉnh, điều động 3 sĩ quan

Quang Việt |

Trong tuần qua, ngoài 2 phó giám đốc công an tỉnh được thăng hàm, ngành công an còn ghi nhận có 3 thượng tá được điều động, bổ nhiệm.

Buộc thôi việc 2 huấn luyện viên ở Khánh Hòa ăn chặn tiền cầu thủ trẻ

Hữu Long |

Huấn luyện viên (HLV) U17 và U19 Khánh Hòa bị kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc sau khi thanh tra có kết luận về hành vi ăn chặn tiền cầu thủ trẻ.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.