Đề án thu phí xe vào nội đô Hà Nội chưa phù hợp thời điểm hiện nay

Phạm Đông |

HÀ NỘI - UBND thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của đề án thu phí xe vào nội đô đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý.

Ngày 11.11, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, trong văn bản trả lời đơn vị, UBND TP.Hà Nội đánh giá việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.

UBND TP.Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của đề án đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý.

Sở cũng được yêu cầu nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, trên cơ sở đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình. Tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị xã hội, sở ngành...

Đồng thời, làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau. Làm rõ kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.

Trước đó, chiều 30.10, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đã thông tin cụ thể về đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" vừa được xây dựng để trình UBND TP.Hà Nội xem xét.

Theo ông Viện, phí phương tiện xe cơ giới đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông là một loại phí mới chưa có trong luật phí và lệ phí. Đối tượng thu phí mà đề án hướng đến là xe ôtô cá nhân, xe ôtô chở người và miễn phí với xe công vụ, xe chở hàng hóa… nên không làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí sản xuất.

Đề án đưa ra khung mức thu phí từ 50.000-100.000 đồng, từ đó làm căn cứ xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí nên ở thời điểm hiện tại chưa tính mức phí cụ thể/lượt ôtô đi vào nội thành.

Cũng theo ông Viện, mức thu phí dựa trên nguyên tắc không nhằm thu ngân sách mà là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được. Do đó, mức thu phải phù hợp với mức chi trả của người dân. Bản chất của loại phí này không trùng lắp bất cứ loại phí nào

Về tính hiệu quả của đề án, ông Viện cho biết, sẽ giảm 20% lượng xe ôtô cá nhân vào nội thành, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Khi số lượng phương tiện vào nội thành giảm thì khí thải và ô nhiễm môi trường cũng sẽ giảm.

Đặc biệt, ngoài việc khi thu phí sẽ tác động đến người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân thì điều này còn thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng.

Ông Viện cũng nhấn mạnh, việc thu phí ôtô vào nội thành sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước (giảm ùn tắc giao thông), lợi ích của doanh nghiệp đầu tư đề án và lợi ích của người tham gia giao thông. Phương án quản lý tài chính cũng được công khai, minh bạch, đúng quy định.

Ngày 9.11, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo số 39/TB-HĐND về nội dung, thời gian và công tác chuẩn bị kỳ họp thứ ba, HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, thời gian tổ chức kỳ họp dự kiến từ ngày 7 đến 11-12.2021.

Kỳ họp sẽ xem xét, thông qua 43 nội dung gồm: 21 báo cáo (17 báo cáo thường lệ, 4 báo cáo chuyên đề); 22 tờ trình, dự thảo nghị quyết (7 nghị quyết thường lệ và 15 nghị quyết chuyên đề).

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Thu phí vào nội đô: Gây ùn tắc, tạo gánh nặng cho nền cho kinh tế

QUANG ĐẠI |

Hà Nội - Việc tổ chức thu phí vào nội thành thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nếu triển khai thực hiện sẽ phát sinh nhiều bất cập, tạo ra gánh nặng chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Ở ngoại thành bị thu phí xe vào nội đô làm việc: Ngược chủ trương giãn dân?

Phạm Đông |

Hà Nội - Đề án thu phí xe vào nội đô có thể khiến nhiều người đang có nhà ngoại thành chuyển sang mua nhà nội thành để gần nơi làm việc và không phải “gánh” phí cùng nhiều phiền phức đi lại.

Sở GTVT Hà Nội: Mức thu phí xe vào nội đô không thể quá thấp

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mức thu phí là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phí xe vào nội đô phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được.

Trình bổ sung nhân sự quy hoạch Trung ương khóa XIV

Vương Trần |

Ban Tổ chức Trung ương tham mưu Bộ Chính trị xem xét, quyết định bổ sung quy hoạch Trung ương, thẩm định, phê duyệt quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.

Hình ảnh mũ nồi xanh Việt Nam ra quân mở đường tại châu Phi

VƯƠNG TRẦN |

Lực lượng "mũ nồi xanh" Việt Nam đã thực hiện lễ ra quân thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại khu vực Abyei/Phái bộ UNISFA (châu Phi).

Máy bay Mỹ chở 197 người cháy ngùn ngụt

Khánh Minh |

Máy bay Mỹ chở 197 hành khách và phi hành đoàn của Frontier Airlines bốc cháy ngùn ngụt khi hạ cánh khẩn cấp ở Mỹ.

Chủ đầu tư khu dân cư Cồn Tân Lập đưa tin gây hiểu nhầm

Hữu Long |

Chủ đầu tư Cồn Tân Lập đưa tin dễ hiểu nhầm việc xác nhận nhà ở có sẵn đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh và nhà ở đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

1001 "cú sốc đầu đời" của tân sinh viên

Hồng Nhung - Trần Hạnh |

Thay đổi về môi trường sống, thời gian sinh hoạt, cách học tập hay áp lực đồng trang lứa... là loạt lý do khiến tân sinh viên ngỡ ngàng khi bước chân vào ngưỡng cửa đại học.

Thu phí vào nội đô: Gây ùn tắc, tạo gánh nặng cho nền cho kinh tế

QUANG ĐẠI |

Hà Nội - Việc tổ chức thu phí vào nội thành thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nếu triển khai thực hiện sẽ phát sinh nhiều bất cập, tạo ra gánh nặng chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Ở ngoại thành bị thu phí xe vào nội đô làm việc: Ngược chủ trương giãn dân?

Phạm Đông |

Hà Nội - Đề án thu phí xe vào nội đô có thể khiến nhiều người đang có nhà ngoại thành chuyển sang mua nhà nội thành để gần nơi làm việc và không phải “gánh” phí cùng nhiều phiền phức đi lại.

Sở GTVT Hà Nội: Mức thu phí xe vào nội đô không thể quá thấp

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mức thu phí là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phí xe vào nội đô phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được.