Đường trăm tỉ đồng chậm tiến độ do vướng GPMB
Theo tìm hiểu của PV Lao Động, dự án này được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt tại Quyết định số 3709/QĐ-UBND ngày 31.12.2020. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình là đơn vị đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án.
Dự án có tổng chiều dài 7,98km, được thiết kế theo quy mô đường trục chính đô thị thứ yếu và đường cấp III đồng bằng. Điểm đầu tại nút giao giữa đường Lý Bôn với đường Trần Lãm, TP Thái Bình. Điểm cuối giao với đê Tả Hồng Hà II thuộc địa phận xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư. Tổng mức đầu tư dự án là 559,39 tỉ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 247,54 tỉ đồng. Liên danh Công ty TNHH Môi trường xanh Long Hưng - Công ty TNHH Ánh Dương là nhà thầu thi công dự án.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình, toàn dự án được chia làm hai giai đoạn thi công. Trong đó, giai đoạn 1 triển khai xây dựng đoạn từ nút giao với đường Trần Lãm đến nút giao với đường ĐH.13, dài 3,47km (qua phường Trần Lãm và xã Vũ Chính, TP Thái Bình; xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư). Giai đoạn 2 triển khai xây dựng đoạn từ nút giao với đường ĐH.13 đến đường đê Tả Hồng Hà II dài 4,52km (qua xã Vũ Hội, xã Vũ Vinh và xã Vũ Vân của huyện Vũ Thư; xã Vũ Thắng của huyện Kiến Xương).
“Đến nay, sản lượng thi công xây lắp giai đoạn 1 ước đạt 125 tỉ đồng/149,8 tỉ đồng, tức đạt 83% giá trị hợp đồng. Phần đường hoàn thành thi công lớp bêtông nhựa C12,5 được 3,00/3,47km, hoàn thành hệ thống thoát nước ngang đường, rãnh thoát nước dọc. Phần cầu đã thi công hoàn thành đơn nguyên cầu trái tuyến, hoàn thành cơ bản các hạng mục trên phạm vi đã giải phóng mặt bằng.
Sản lượng thi công xây lắp giai đoạn 2 ước đạt 82,5 tỉ đồng/127,8 tỉ đồng, tức đạt 65% giá trị hợp đồng. Phần đường hoàn thành thi công lớp bêtông nhựa C19 được 3,00/4,52km, hoàn thành cơ bản các hạng mục trên phạm vi đã giải phóng mặt bằng. Phần công trình còn lại của cả 2 giai đoạn đơn vị thi công chưa thể triển khai được do còn vướng mặt bằng”, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình, cho hay.
Vẫn theo đại diện chủ đầu tư dự án, đối với giai đoạn 1 dự án, trên địa phận xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư còn 2 cột điện trung thế thuộc phạm vi xây dựng phía trái tuyến của công trình và 2 cột điện tại vị trí đầu cầu Cọi Khê.
Đối với giai đoạn 2, đoạn trên đường cũ qua xã Vũ Hội, Vũ Vinh (huyện Vũ Thư) có 28 cột điện (11 cột trung thế, 17 cột hạ thế) và 1 trạm biến áp chưa được dịch chuyển; đoạn trên đường mới qua xã Vũ Vinh, Vũ Thắng, Vũ Vân có 7 cột điện trung thế chưa được di chuyển.
Công tác GPMB cần phải quyết liệt hơn
Trao đổi với PV Lao Động, đại diện nhà thầu thi công dự án cho hay, với công tác giải phóng mặt bằng cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đều còn một số khó khăn vướng mắc, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Bởi, việc chậm trễ bàn giao mặt bằng sẽ làm ảnh hưởng tới việc hoàn thành công trình trước ngày 15.9.2024 như yêu cầu.
“Đoạn nút giao với đường vành đai phía Nam TP Thái Bình còn vướng 2 hộ gia đình chưa nhất trí đất tái định cư. Đoạn dân cư gần trụ sở UBND xã Vũ Hội còn 4 hộ gia đình, chiều dài khoảng 40m bên phải tuyến. Đoạn khu dân cư hai bên đầu cầu Cọi Khê còn lại 13 hộ dân chưa nhất trí về diện tích đất giữa thực tế và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ gốc. Đối với đất ở khu dân cư, tổng cộng có 64 hộ chưa xác minh xong nguồn gốc đất, chưa kiểm đếm xong (trong đó, xã Vũ Hội 13 hộ, xã Vũ Vinh 44 hộ, xã Vũ Vân 7 hộ).
Hiện nay, UBND huyện Vũ Thư đã phê duyệt giá đất ở trên địa phận xã Vũ Vinh, xã Vũ Vân, còn chưa phê duyệt giá đất làm cơ sở lập phương án giải phóng mặt bằng ở trên địa phận xã Vũ Hội”, ông Lương Việt Cường - Giám đốc Công ty TNHH Môi trường xanh Long Hưng, đại diện liên danh nhà thầu thi công dự án cho biết.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, ngày 5.4 vừa qua, ban thực hiện cưỡng chế huyện Vũ Thư đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất trong phạm vi GPMB của 2 hộ gia đình gần khu vực cầu Cọi Khê, xã Vũ Hội.