Tại cuộc họp về tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công mới đây, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu những dự án trọng điểm, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải tập trung xử lý tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc và hoàn thành trong năm 2021.
Trao đổi với PV Báo Lao Động ngày 16.9, đại diện Bộ GTVT cho biết hiện Bộ này, Hà Nội và Tổng thầu đã thực hiện bổ sung, giải trình đầy đủ theo yêu cầu, chỉ chờ Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá chi tiết về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đến thời điểm hiện tại, Hội đồng cũng chưa có yêu cầu bổ sung thêm.
Theo ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), hiện Hà Nội đã sẵn sàng đón nhận dự án với điều kiện khi bàn giao phải đủ điều kiện để vận hành thương mại ngay. Điều này có nghĩa là phải được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước công nhận, đánh giá an toàn. Cũng theo ông Trường, hiện 100% cán bộ, công nhân viên và chuyên gia làm việc tại dự án đã được tiêm vaccine mũi 1, dự kiến sẽ tiêm xong mũi 2 trong tháng 10.2021. Để khi dự án được bàn giao là có thể vận hành ngay.
Trước đó, tại buổi làm việc với TP. Hà Nội ngày 19.7.2021 về công tác phòng chống dịch COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu hoàn thành dứt điểm đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong thời gian sớm nhất.
Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo, các cơ quan liên quan phối hợp để khẩn trương hoàn thành dứt điểm, đưa vào sử dụng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong thời gian sớm nhất.
Liên quan đến dự án được người dân rất quan tâm này, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo tình hình liên quan đến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Theo Bộ GTVT, Tư vấn độc lập ACT (Pháp) đã tiến hành đánh giá an toàn hệ thống từ năm 2018 và hoàn thiện 13 báo cáo đánh giá, cấp chứng nhận an toàn vào ngày 5.5.2021. Dự án cũng đáp ứng tiêu chuẩn của đường sắt đô thị Trung Quốc, tương đồng với các dự án tại Trung Quốc thực hiện trước năm 2020.
Theo hợp đồng EPC, dự án Cát Linh - Hà Đông phải vận hành thử toàn hệ thông để nghiệm thu hoàn thành trước khi đưa vào khai thác. Hiện dự án đã được vận hành thử, bảo đảm các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế. Năng lực tối đa toàn tuyến theo thiết kế là 24 đoàn tàu cùng hoạt động với giãn cách tối thiểu 2, 3 phút. Giai đoạn đầu hiện nay sẽ vận hành tối đa 10 đoàn tàu với giãn cách 6 phút. Như vậy, dự án không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn có một số tồn tại được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến. Dự án được xác định đã hoàn thành đáp ứng được các tiêu chuẩn thiết kế, quy định quản lý chất lượng hiện hành.
Trước đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau nhiều lần trễ hẹn đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cam kết đưa vào bàn giao cho TP.Hà Nội, vận hành thương mại vào đầu tháng 5.2021.
Mới đây, trong văn bản trả lời Bộ Tài chính việc sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, sử dụng vốn vay Trung Quốc, Bộ Giao thông Vận tải cho biết do hợp đồng EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thể hoàn thành đúng tiến độ nên phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát, cần bổ sung khoảng 7,835 triệu USD.