Theo số liệu điều tra ban đầu, nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Hà Nội khoảng 52.000 tấn/tháng; trong khi đó, lượng trái cây trên địa bàn chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu, tương đương 17.000 tấn. Do đó, lượng trái cây phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Thủ đô phải nhập từ các tỉnh, thành trong cả nước và nhập khẩu từ nước ngoài.
Tuy nhiên, hoạt động sản xuất và kinh doanh tiêu dùng trái cây của người tiêu dùng Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng còn nhiều tồn tại. Bà Trần Thị Phương Lan cho biết: Hầu hết các cửa hàng kinh doanh trên các tuyến phố, khu dân cư đều nhỏ, lẻ, số lượng hàng hóa kinh doanh ít và mua từ các chợ đầu mối. Nghiêm trọng hơn, vẫn còn tình trạng bán hàng rong trái cây trên các tuyến phố, hàng hóa không kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ. Vẫn còn tình trạng sử dụng hóa chất quá liều lượng, hóa chất cấm… không thuộc danh mục được phép sử dụng trong sản xuất, bảo quản nhằm rút ngắn thời gian sản xuất, kéo dài thời gian sử dụng, tạo ra sản phẩm bắt mắt, tươi lâu, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Mặt khác, vẫn còn một số người tiêu dùng có thói quen dễ dãi trong mua sắm nên thường không chú trọng việc xem xuất xứ nguồn gốc hàng hóa nên vẫn mua sắm trái cây ở các hàng rong, các nơi không đủ điều kiện bảo quản theo quy định.
Những tồn tại trên gây khó khăn trong kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm với trái cây.
Trước thực trạng trên, Sở Công thương được phê duyệt thực hiện Đề án “Thí điểm các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành trực thuộc thành phố Hà Nội”. Thời gian triển khai đề án từ tháng 8.2017 đến hết năm 2018.
Đối tượng đề án hướng đến là quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây bao gồm các hộ kinh doanh, hợp tác xã, công ty, tập đoàn… trên các tuyến phố, khu dân cư… (không bao gồm việc kinh doanh trái cây ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại) thuộc 12 quận nội thành.
Qua đó, mục tiêu của đề án là tăng cường công tác quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố theo đúng quy định pháp luật, góp phần thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong việc kiểm soát ATTP, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; ngăn chặn kịp thời tình trạng sử dụng hóa chất bảo quản trái cây và xâm nhập, lây lan dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Từ đó, định hướng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch; hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây thực hiện đúng quy định pháp luật về ATTP từ khâu sản xuất…