Theo đó, khoảng 9h sáng 30.8, hơn 40 xe ôtô chở rất nhiều người dân của các huyện như Phú Lương, Đại Từ, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) treo băng rôn phản đối trạm thu phí BOT Bờ Đậu. Đoàn xe diễu hành qua trạm thu phí này - nằm trên quốc lộ 3 cũ (thuộc huyện Phú Lương) rồi đi về hướng trung tâm thành phố. Đây là lần thứ hai người dân tập trung phản đối trạm BOT Bờ Đậu.
Khi đoàn xe di chuyển khoảng 10km thì bị cảnh sát phân luồng để tránh ách tắc giao thông. Đến 12h trưa cùng ngày, đám đông đã bị lực lượng chức năng giải tán.
Những người tham gia diễu hành trong đoàn cho biết, họ không có ý gây rối trật tự an ninh mà chỉ tập trung đi nộp đơn lên các cơ quan chức năng đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu.
“Hôm nay chưa thực hiện được nên vài ngày tới chúng tôi sẽ cử đại diện lên UBND tỉnh nộp đơn kiến nghị với chữ ký của hơn 500 người dân địa phương” - một người dân chia sẻ với PV.

Theo những tài xế, vị trí đặt trạm thu phí là “rất vô lý” khi những người đi Tuyên Quang theo hướng quốc lộ 37, nghĩa là không đi đường BOT cũng phải trả phí. “Chúng tôi, gồm nhiều người dân khu vực xung quanh mong muốn dỡ bỏ trạm BOT này chứ không phải giảm phí” - một tài xế nói.
Địa bàn Phú Lương có hai trạm thu phí cách nhau khoảng 1km. Một trạm đặt trên cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn, trạm còn lại đặt trên quốc lộ 3 cũ.
Trao đổi với PV, ông Phạm Minh Đức - Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, sẽ không có chuyện dỡ trạm thu phí BOT Bờ Đậu. Dự án này đã được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Thái Nguyên thông qua, khi phương án miễn giảm được thống nhất sẽ tiến hành thu phí.
“Chúng tôi đã bỏ ra hơn 2.700 tỷ đồng để xây mới và nâng cấp ở cả hai tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và quốc lộ 3 nên việc đặt hai trạm thu phí là cần thiết để thu hồi vốn. Vì chưa thống nhất được phương án miễn giảm nên việc thu phí bị trì hoãn nhiều tháng, khiến chúng tôi gặp khó khăn về vốn” - ông Đức cho hay.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT do Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc Việt Nam làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công từ tháng 9.2014 và đưa vào sử dụng từ tháng 1.2017.
Đầu tháng 8, Thanh tra Chính phủ thông báo chỉ rõ dự án Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 28km, nhưng trong quyết định đầu tư Bộ Giao thông đã phê duyệt chiều dài tới 40,7km. Dự án được phê duyệt bao gồm cả việc cải tạo nâng cấp mở rộng Km93 đến Km100 quốc lộ 3 cũ. Việc cải tạo nâng cấp đoạn quốc lộ 3 phải thực hiện bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ, như Bộ Giao thông đã phê duyệt.