Nâng cấp Quốc lộ 19 qua Gia Lai, Bình Định: Mong chờ quyết sách từ Quốc hội

ĐÌNH VĂN |

Báo Lao Động đã từng phản ánh tuyến Quốc lộ 19 (QL19) rách nát, hư hỏng, kìm hãm phát triển 2 tỉnh Gia Lai, Bình Định. Trong bối cảnh cần động thái tháo gỡ, mới đây, Chính phủ vay vốn thành công 153,8 triệu USD (3.300 tỉ đồng) từ Ngân hàng thế giới (WB) để đầu tư, nâng cấp toàn tuyến QL19. 

Trong tháng 5 này, khi Quốc hội thông qua, QL19 sẽ được “khoác áo mới”, tạo đòn bẩy cho toàn vùng Tây Nguyên bứt tốc phát triển.

Sức bật cho các tỉnh Tây Nguyên

QL19 được cải tạo không chỉ là câu chuyện của 2 tỉnh Gia Lai, Bình Định mà là của toàn khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ. Do vậy, với quy phạm và tầm quan trọng, khi Chính phủ ký kết thành công vốn vay với WB, Bộ GTVT đã lên kế hoạch phê duyệt Dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên”.

QL19 chính là tuyến thụ hưởng với tổng chiều dài dự kiến triển khai là 153,7km (Gia Lai: 136,7km - Bình Định: 17km). Giám đốc Sở GTVT Gia Lai Nguyễn Hữu Quế thông tin: “Tuyến QL19 dài 239km, tuy nhiên trừ những đoạn BOT và đoạn tỉnh Bình Định đã đầu tư thì số km cần cải tạo là 153,7km”. Ngoài ra, dự án còn triển khai xây dựng thêm 2 tuyến tránh thị xã An Khê và TP.Pleiku ở Gia Lai.

Với tầm quan trọng của tuyến QL19, quy mô dự án được điều chỉnh theo từng đoạn tuyến. Đối với đoạn thông thường, dự án sẽ mở rộng nền và mặt đường, đảm bảo tiêu chuẩn mặt đường cấp III có 2 làn xe, mở rộng bản lề đảm bảo cho phương tiện thô sơ lưu thông tách biệt an toàn; bề rộng nền đường 12m, mặt đường 11m.

Đoạn qua đèo An Khê (Gia Lai), tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, có mở rộng các đường cong, phóng tầm nhìn cho phương tiện qua đèo; bề rộng nền đường 9m, mặt đường 8m.

Đoạn qua khu dân cư, kiến nghị mở rộng làn hỗn hợp tối thiểu 3m, có thể lắp đặt hệ thống phân làn đường; bề rộng làn đường 15m, mặt đường 13m và đoạn tuyến tránh được đầu tư theo quy mô đường cấp III; mặt đường 11m, chiều rộng nền đường là 12m.

“Khi được Quốc hội thông qua, năm 2019, dự án sẽ chính thức khởi công và năm 2021 dự kiến hoàn thành. Hiệu quả khi đưa vào khai thác, QL19 sẽ là điểm kích cầu đưa hàng hóa từ Campuchia, Lào qua Việt Nam; từ các tỉnh Tây Nguyên tỏa đi các tỉnh thành trong nước và ngược lại. Đây cũng là trục “xương sống” gắn kết một phần lãnh thổ Việt Nam và Campuchia, với Gia Lai là điểm kết nối.

Đón đầu nhu cầu phát triển

Dự án nâng cấp, cải tạo QL19 được Bộ GTVT giao BQL Dự án 2 phối hợp với 2 tỉnh Gia Lai, Bình Định lên kế hoạch bàn bạc giải phóng mặt bằng (GPMB), lấy ý kiến dự thảo chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Tại Gia Lai, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã trực tiếp xuống các huyện, thị, xã, phường nơi tuyến QL19 đi qua, động viên người dân chia sẻ, đồng hành cùng các cơ quan hữu trách trong việc triển khai dự án.

Tỉnh Gia Lai cho biết, dự án là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đi trước đón đầu nhu cầu phát triển giao thông trong tương lai. QL19 không chỉ phục vụ phát triển cho khu vực Tây Nguyên, mà là sức bật cho nhiều tỉnh, thành toàn quốc.

Do vậy, Gia Lai cam kết chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thị vào cuộc ngay từ đầu, đẩy nhanh tiến độ GPMB, bởi đây là dự án đầu tiên mà Gia Lai sử dụng vốn vay WB. Trong khi đó, tại Bình Định, tỉnh này cũng đang lên kế hoạch GPMB, để bàn giao mặt bằng cho dự án, đảm bảo đúng tiến độ.

Về QL19, năm 2017, Báo Lao Động đã có bài viết: “QL19 tan nát, Gia Lai cầu cứu Chính phủ” phản ánh tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, quá tải trầm trọng khi qua địa phận Gia Lai.

Trung tuần tháng 4.2017, tại cuộc họp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác của Trung ương tại Gia Lai, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang đã đứng lên trăn trở, kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT có quyết sách đầu tư, sửa chữa nâng cấp QL19.

Các bộ, ngành Trung ương rất ủng hộ dự án nâng cấp, cải tạo QL19. Vai trò của Chính phủ đã cơ bản hoàn tất khi ký kết thành công hiệp định vay vốn với WB, giờ dự án chỉ còn chờ Quốc hội.

QL19 là tuyến đường huyết mạch nối cảng biển Quy Nhơn - tỉnh Bình Định đến cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh - tỉnh Gia Lai (tiếp giáp với Campuchia), có tổng chiều dài khoảng 240km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai.

Đây là tuyến có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Gia Lai, Bình Định và vùng tam giác phát triển của 3 nước Việt Nam - Campuchia - Lào. Hiện nay, hầu hết các mặt hàng từ tỉnh Gia Lai, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia xuất khẩu qua cảng Quy Nhơn (Bình Định) đều vận chuyển qua QL19.

ĐÌNH VĂN
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.

Xuất hiện hố sâu 2m trên QL18 đoạn qua Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Khoảng 20h ngày 27.9, tại QL18 đoạn xã Châu Phong, thị xã Quế Võ bất ngờ xuất hiện một hố sâu khiến giao thông bị ách tắc.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.

Bắc Ninh bãi nhiệm 1 Ủy viên UBND tỉnh

Vân Trường |

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn về việc miễn nhiệm, bãi nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhà ở xã hội Hạ Đình chậm tiến độ, cò đất vẫn rao bán rầm rộ

Nhóm phóng viên |

Hà Nội - Dự án nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Hạ Đình chậm tiến độ nhiều năm, thế nhưng, cò đất vẫn rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.