Quảng Ninh vào cuộc tìm nguyên nhân chạy chữa cho rừng hồi hơn 20 tuổi

Đoàn Hưng |

Là cây trồng chủ lực, giúp người dân làm giàu, 3 năm trở lại đây, hàng chục ha rừng hồi trên địa bàn huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh bỗng dưng xuất hiện tình trạng rụng lá, rụng hoa, khô cành, ảnh hưởng đến năng suất và thu nhập, khiến người dân hoang mang, lo lắng, chưa kể giá hồi năm nay đang có xu hướng đi xuống.

Ngày 30.3, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Hoàng Văn Hải (sinh năm 1981, người dân tộc Tày, thôn Đồng Cậm, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu) cho biết: “Gia đình có khoảng 4ha đang cho thu hoạch. 2 năm trở lại đây, cây to, cây nhỏ đều nhiễm bệnh, lá có chấm vàng rồi rụng cả hoa và lá.

Trước đây, hàng năm, gia đình thu được 5 tấn/năm với giá bán 40.000 đồng/kg. Năm nay, sản lượng được 1 tấn thôi, giá lại giảm còn 20.000 đồng/kg. Người dân địa phương gọi là bệnh thán thư. Rất mong các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân, thuốc điều trị bệnh này giúp bà con”.

Bình Liêu là huyện nông nghiệp miền núi, biên giới phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, có diện tích đất nông lâm nghiệp hơn 43.000 ha, chiếm 91,5% diện tích tự nhiên. Trong đó, có trên 8.300 ha cây hồi đang cho thu hoạch một năm 2 vụ.

Cánh rừng hồi nhiệm bệnh ngả vàng. Ảnh: Đoàn Hưng
Cánh rừng hồi nhiệm bệnh ngả vàng. Ảnh: Đoàn Hưng

Theo thông tin từ UBND huyện Bình Liêu, tình trạng cây hồi bị bệnh đã diễn ra trong 3 năm gần đây. Trước tình hình đó, năm 2023, cơ quan chuyên môn của huyện Bình Liêu đã chủ động nhờ Viện Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) điều tra nguyên nhân và mức độ gây hại của bệnh và xác định được nấm Pestalotiopsis sp là thủ phạm chính gây ra hiện tượng rụng lá hàng loạt.

Ngày 4.3.2024, UBND huyện Bình Liêu đã có văn bản đề xuất “Nghiên cứu giải pháp khoa học công nghệ quản lý bệnh hại trên cây hồi gây rụng lá, rụng hoa, khô cành tại Bình Liêu theo hướng hữu cơ, sinh học bền vững” gửi Sở NNPTNT, Sở Khoa học và Công nghệ nhằm giải quyết tính cấp bách của bệnh lạ này.

dsg
Một số cây hồi con cũng bị hiện tượng vàng lá. Ảnh: Đoàn Hưng

Tiếp nhận thông tin, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ninh đã cử ngay một đoàn công tác kiểm tra thực tế tại huyện Bình Liêu.

Kết quả ban đầu cho thấy, diện tích bị rụng lá khoảng trên 40ha. Hiện nay, hầu hết rừng hồi trên địa bàn huyện đang ở thời kỳ 20 - 30 năm tuổi, cây có sức sinh trưởng yếu do tuổi cao và thiếu dinh dưỡng; trên các lá bánh tẻ và lá già xuất hiện những đốm tròn có vòng đồng tâm, đầu một số cành bị khô, trên thân có các vết loang trắng; nhiều cây đã trút rụng lá và đang nẩy chồi lộc mới.

Đánh giá trực quan hiện tượng rụng lá, khô cành trên cây hồi có thể do một số nguyên nhân như tuổi cây cao và thiếu dinh dưỡng, bị nấm, vi khuẩn, tuyến trùng.

Thông tin đến phóng viên Báo Lao Động trong cùng ngày, ông Trần Văn Thực - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quang Ninh - cho biết: “Chi cục đã gửi các mẫu cành, lá, rễ hồi và đất tại các rừng hồi cho các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NNPTNT để phân tích, giám định nhằm xác định rõ hơn nguyên nhân gây bệnh.

Trong khi đợi kết quả, địa phương tiếp tục hướng dẫn nông dân xử lý thực bì nhằm hạn chế cây ký chủ và môi giới truyền bệnh, bón bổ sung phân bón cho cây hồi.

Trên các rừng hồi đang nảy chồi lộc mới, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh, khi phát hiện bệnh gây hại hướng dẫn nông dân dùng một số loại thuốc bảo vệ thực vật để phun trừ. Khi bệnh đã phát triển mạnh cần phun 2-3 lần, cách nhau 7-10 ngày, phun đủ lượng nước.

Đề xuất xây dựng một số mô hình (3-5 ha/mô hình) áp dụng các biện pháp tổng hợp chăm sóc và phòng trừ sinh vật hại trên cây hồi để đánh giá hiệu quả, từ đó làm cơ sở để nhân rộng, hướng dẫn người dân áp dụng”.

Đoàn Hưng
TIN LIÊN QUAN

Những công trình vượt lũ tại huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Những ngày giáp Tết, nhiều thôn, bản tại huyện miền núi Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh rộn ràng hơn. Năm nay, bà con đón Tết to hơn, yên tâm hơn bởi nhiều công trình vượt lũ tại địa phương đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

Hơn 200 diễn viên quần chúng mở màn lễ hội hoa sở Bình Liêu 2023

Đoàn Hưng |

Sáng 16.12, hơn 200 diễn viên quần chúng từ khắp các bản làng, khu phố của huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung tại khu rừng Sở thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm để trình diễn trong lễ khai mạc Hội hoa sở Bình Liêu năm 2023. Lễ hội diễn ra đến hết ngày 17.12.2023

29 học sinh vùng cao huyện Bình Liêu nghi ngộ độc do ăn kẹo lạ

Đoàn Hưng |

Ngày 29.11, theo thông tin từ Trường THCS - THPT Hoành Mô (huyện Bình Liêu, Quảng Ninh), 29 học sinh của trường có biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn sau khi ăn kẹo lạ mua tại khu vực cổng trường.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.