Sẽ kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn cho các dự án đường Vành đai 4 TPHCM

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Thông qua "Hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ quý III năm 2023", các địa phương đã thống nhất nhiều nội dung để cùng triển khai thực hiện, phát triển hợp tác giữa TPHCM và các địa phương vùng Đông Nam Bộ.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đăng cai tổ chức hội nghị tại Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) vào ngày 20.10.

Tham dự hội nghị có ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và lãnh đạo UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Long An; cùng lãnh đạo các sở, ngành ở các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Hội nghị đã báo cáo về kết quả thực hiện các nội dung phối hợp triển khai, thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội cấp vùng và song phương giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và Long An.

Theo đó, đến hết quý III/2023 đã thực hiện được 7 nội dung phối hợp cấp vùng, 39/39 nội dung phối hợp song phương. Còn lại 5 nội dung phối hợp cấp vùng tiếp tục thực hiện trong quý IV/2023 và năm 2024.

Hội nghị đã thảo luận về các dự án giao thông kết nối liên vùng đang và sẽ triển khai như: Dự án đường Vành đai 4, Vành đai 3 TPHCM; điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án vành đai, cao tốc; phát triển giao thông đường thủy; phát triển về thương mại - du lịch...

Ông Trịnh Hàng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu về vấn đề phát triển du lịch. Ảnh: Thành An
Ông Trịnh Hàng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu về nội dung phát triển du lịch. Ảnh: Thành An

Qua đó, các đại biểu đã đưa ra các ý kiến, đề xuất, giải pháp để giải quyết những khó khăn vướng mắc, xây dựng kế hoạch tập trung ưu tiên triển khai trong thời gian tới.

Kết luận tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi nêu rõ những vấn đề các địa phương vùng Đông Nam Bộ cần thống nhất để triển khai thực hiện trong tương lai.

Cụ thể, các địa phương sẽ cùng tăng tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm; cùng nhau đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Vành đai 3, cũng như đảm bảo tiến độ về triển khai dự án đường Vành đai 4 TPHCM; tổ chức điều phối nguồn vật liệu xây dựng, đảm bảo cung cấp cho các dự án vành đai, cao tốc.

Trong đó, các địa phương sẽ kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn ngân sách tham gia dự án cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 (hỗ trợ các địa phương vùng Đông Nam Bộ 50% vốn; Long An từ 80-90% vốn) trong bối cảnh thiếu hụt do đang tập trung vốn cho dự án Vành đai 3 và các dự án trọng điểm, chưa cân đối được nguồn vốn dự kiến khoảng 106,89 ngàn tỉ đồng cho 5 dự án thành phần.

Dự kiến sẽ tổ chức buổi làm việc chuyên đề với Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian từ ngày 10-15.11 để thống nhất phương án thực hiện.

Đồng thời, triển khai trình duyệt các chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Thủ Dầu 1 - Chơn Thành, hoặc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; các dự án đường sắt liên kết vùng, cũng như tăng cường kết nối giao thông đường thủy; và các nội dung liên quan Quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng.

Các địa phương sẽ nghiên cứu để đề xuất, thống nhất các nội dung liên quan đến việc xin cơ chế, chính sách đặc thù vùng Đông Nam Bộ; hoặc hướng thực hiện phối hợp trong các lĩnh vực y tế, quy hoạch, các hoạt động thương mại - du lịch, nông nghiệp và môi trường.

Thành An
TIN LIÊN QUAN

Cần kiểm soát chặt xe tải chở vật liệu thi công dự án đường liên kết vùng

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - Dự án đường kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, dự án này đang thi công trong tình trạng không tuân thủ quy định về an toàn giao thông (ATGT).

Thúc đẩy tuyên truyền liên kết vùng phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 9.9, Báo Đồng Nai tổ chức hội thảo Báo Đảng miền Đông Nam Bộ mở rộng năm 2023 với chủ đề Báo Đảng với việc tuyên truyền liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tạo đột phá hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ

MINH QUÂN |

Đến năm 2030, cần 738.500 tỉ đồng để hoàn thiện hệ thống giao thông 6 tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam Bộ. Để giải bài toán này, vùng Đông Nam Bộ cần được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có quỹ phát triển hạ tầng vùng.

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Cần kiểm soát chặt xe tải chở vật liệu thi công dự án đường liên kết vùng

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - Dự án đường kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, dự án này đang thi công trong tình trạng không tuân thủ quy định về an toàn giao thông (ATGT).

Thúc đẩy tuyên truyền liên kết vùng phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 9.9, Báo Đồng Nai tổ chức hội thảo Báo Đảng miền Đông Nam Bộ mở rộng năm 2023 với chủ đề Báo Đảng với việc tuyên truyền liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tạo đột phá hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ

MINH QUÂN |

Đến năm 2030, cần 738.500 tỉ đồng để hoàn thiện hệ thống giao thông 6 tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam Bộ. Để giải bài toán này, vùng Đông Nam Bộ cần được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có quỹ phát triển hạ tầng vùng.