Tính toán để người lao động hưởng quyền lợi tối ưu khi Luật BHXH ban hành

NGUYÊN ANH |

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Lâm Văn Đoan cho biết, Ủy ban Xã hội đã phối hợp với các cơ quan để tiếp tục nghiên cứu và trình Quốc hội, các Đại biểu Quốc hội phương án tối ưu nhất đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Ngày 19.5, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Lâm Văn Đoan đã thông tin liên quan đến việc Quốc hội dự kiến sẽ thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) tại kỳ họp này.

Ông Lâm Văn Đoan cho hay, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) là luật khó, phức tạp, tác động đến đông đảo người lao động và người nghỉ hưu, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội trong cả nước.

Ủy ban Xã hội cũng tiến hành lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động, đặc biệt là vấn đề BHXH một lần.

"Thời điểm thông qua luật theo kế hoạch đặt ra, phấn đấu sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Tuy nhiên, việc xem xét thông qua dự án luật thuộc quyết định của Quốc hội dựa trên căn cứ, cơ sở ý kiến phát biểu thảo luận của Đại biểu Quốc tại hội trường".

Còn về vấn đề căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp đến cải cách tiền lương, chính vì thế, theo ông Đoan, hiện nay Chính phủ đã có báo cáo gửi sang Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đề xuất của Chính phủ, tính toán điều chỉnh làm sao đảm bảo quyền lợi tối ưu lúc trước và sau khi cải cách tiền lương, không tạo khoảng cách quá xa giữa người đang hưởng tiền lương mới được nghỉ hưu và người nghỉ hưu trước ngày 1.7.2024.

“Đây là vấn đề khó, đòi hỏi cần phải nghiên cứu thận trọng”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lâm Văn Đoan, Ủy ban Xã hội đã phối hợp với các cơ quan để tiếp tục nghiên cứu và trình Quốc hội, các Đại biểu Quốc hội phương án tối ưu nhất đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Về mức tham chiếu để tính Bảo hiểm xã hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội thông tin, theo Nghị quyết 28 thì khi cải cách tiền lương sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở.

Mức lương này được sử dụng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, hưởng lương hưu trợ cấp xã hội và nhiều chính sách khác ở trong Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Việc làm.

Nhưng đến 1.7.2024, mức lương cơ sở theo Nghị quyết 28 sẽ bãi bỏ và thay bằng mức điều chỉnh mới gọi là mức tham chiếu.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết thêm, Chính phủ đang tính toán các phương án để làm sao không thấp hơn mức lương cơ sở. Các cơ quan của Quốc hội cũng đã tiến hành xem xét xem xét, tính toán toàn diện vấn đề này.

Chính vì vậy, việc tính tham chiếu cùng với hệ số nhân cụ thể như thế nào tại thời điểm cải cách tiền lương cũng như áp dụng cho những năm tiếp theo đòi hỏi tính toán chặt chẽ làm sao cho người nghỉ hưu cũng như người đang làm việc hưởng quyền lợi tối ưu sau khi Luật Bảo hiểm xã hội được ban hành.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Bảo vệ vững chắc cầu nối giữa Đảng và đoàn viên, người lao động

VƯƠNG TRẦN - VIỆT LÂM |

Với chiều dài 95 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Công đoàn Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng của mình và đồng hành cùng dân tộc, là trường học giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội (KTXH).

Có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm khi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

PHẠM ĐÔNG |

Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội nêu rõ một số nơi còn có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, còn phát sinh thêm thủ tục hành chính vượt quá mức quy định, dẫn đến đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà không còn nhu cầu.

Tiếp thu, giải trình, chỉnh lý 2 dự thảo Luật có tác động lớn tới người lao động

Thu Giang |

Chiều 9.5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc họp xin ý kiến lãnh đạo Quốc hội về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?