Hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đang cùng với các quận tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, tinh thần chung triển khai đồng bộ, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đi trước một bước để tránh tình trạng như tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vướng mặt bằng trong quá trình thi công.
Tuy vậy, ông Cường thừa nhận khó có thể hoàn thành thời hạn cam kết đến ngày 30.6 cơ bản hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng cho tuyến metro số 2.
Tiến độ cụ thể dự kiến đến ngày 30.6, trên địa bàn quận 1 có thể cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường, bàn giao 60% - 70% mặt bằng. Quận 10 cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường và bàn giao trước các trường hợp đất công. Quận 12 đã hoàn thành chi trả bồi thường và đã bàn giao mặt bằng. Quận Tân Bình có 2 ga đã bàn giao mặt bằng ga S10 và S11, các ga còn lại đạt khoảng 50% việc giải phóng mặt bằng. Quận Tân Phú cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường và bàn giao 50% mặt bằng. Quận 3 hoàn thành phương án bồi thường mới và nhận bàn giao 33%.
Về nguyên nhân, ông Cường cho biết nguồn vốn để đảm bảo cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án metro Bến Thành - Tham Lương là 4.353 tỉ đồng.
Hiện nay, nguồn vốn được ghi đợt 1 năm 2020 cho dự án bồi thường giải phóng mặt bằng tổng cộng cho 6 quận là 2.385 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay với số tiền tăng thêm khoảng 500 tỉ đồng nên cần bố trí đủ số tiền này để các quận có nguồn chi cho người dân. Như vậy, đến nay cần bổ sung 2.000 tỉ đồng để chi cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Tại buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM mới đây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thừa nhận thời hạn đưa ra trước đây, ngày 30.6 sẽ cơ bản hoàn thành công tác đền bù dự án metro số 2 là không thể thực hiện. Theo ông Quang, điều quan trọng hơn là chưa biết đến khi nào dự án mới có thể hoàn thành giải phóng mặt bằng vì đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc.
Vì vậy, ông Trần Lưu Quang đề nghị cần thống nhất với nhau phải đền bù đồng bộ, hoàn tất xong trước khi triển khai các hạng mục chính của dự án, tránh kiểu làm như tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và sau này hệ lụy sẽ rất lớn. Do đó, phấn đấu đền bù có đất sạch trong thời gian sớm nhất để bắt đầu triển khai dự án. Đồng thời, trong công tác đền bù phải vận dụng các quy định pháp luật để người dân được hưởng lợi nhất có thể, nhưng cũng phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.
Theo quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của UBND TPHCM ngày 14.11.2019, dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư là 47.890 tỉ đồng (tương đương 2.093,59 triệu USD). Thời gian hoàn thành dự án là năm 2026.