Việt Nam đứng thứ 57 thế giới về nghiên cứu khoa học

M.Phạm |

Theo bảng xếp hạng của Nhà xuất bản Nature, Việt Nam đứng thứ 57/163 Quốc gia về nghiên cứu khoa học.

Nhà xuất bản Nature, một tổ chức xuất bản khoa học có uy tín trên thế giới có trụ sở tại Anh Quốc, vừa công bố bảng xếp hạng năm 2017 về nghiên cứu khoa học của các quốc gia và các đại học, viện nghiên cứu trên thế giới. Bảng xếp hạng có tên là Nature Index.

Theo kết quả xếp hạng này thì tốp 10 nước đứng đầu theo thứ tự là Mỹ, Trung Quốc, Đức, Vương quốc Anh, Nhật, Pháp, Canada, Thụy Sĩ, Hàn Quốc và Tây Ban Nha. Việt Nam đứng hạng 57 trên 163 quốc gia.

Riêng ở Việt Nam, Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đứng đầu tiên. Sau đó đến khối các trường Đại học. Đứng đầu trong các trường Đại học là Đại học Tôn Đức Thắng, sau đó đến Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Sư Phạm TPHCM.

Xếp hạng của Nature Index dựa vào 3 chỉ số bao gồm: Số bài báo khoa học trên những tạp chí uy tín theo Nature Index; số bài báo sau khi đã điều chỉnh theo mức độ đóng góp; số bài báo sau khi đã hiệu chỉnh cho các bài báo thuộc lĩnh vực astronomy và astrophysics.

Là Đại học đứng đầu bảng về nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết, nghiên cứu khoa học là ưu tiên hàng đầu của trường. Trường không sử dụng ngân sách nhà nước vì là Đại học công lập tự chủ. Các công bố khoa học của Trường phải là những công bố trên các tạp chí có uy tín khoa học cao, được liệt kê trong các cơ sở dữ liệu uy tín của thế giới, đó là cơ sở dữ liệu ISI của Mỹ hoặc Cơ sở dữ liệu Scopus của Mỹ. 

Trước đó, nhóm xếp hạng Đại học của các chuyên gia độc lập cũng đã xếp Đại học Tôn Đức Thắng đứng số 1 về nghiên cứu khoa học.

M.Phạm
TIN LIÊN QUAN

Phó Chủ tịch xã ở Lạng Sơn bị uy hiếp bằng ảnh nhạy cảm

An Khánh |

Lạng Sơn - Cơ quan chức năng đang xác minh việc một Phó Chủ tịch xã ở huyện Cao Lộc bị tung ảnh nhạy cảm để tống tiền.

Đất đá sạt lở đè trúng 2 xe ô tô trên Quốc lộ 6

Minh Chuyên |

Sơn La - Mưa kéo dài đã khiến lượng lớn đất sạt lở đè trúng 2 xe ô tô đang di chuyển trên Quốc lộ 6.

Kỳ Duyên bị so học vấn với dàn hoa hậu Đại học Ngoại thương

NGUYỄN ĐẠT |

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học tiếp tục gây tranh cãi. Kỳ Duyên bị so sánh việc học tập với nhiều hoa hậu cùng học tại Đại học Ngoại thương.

LD 24069: Ước nguyện phẫu thuật cho con vùi dưới đất lạnh

DƯƠNG THÙY |

Sau vụ sạt lở đất khiến hàng chục người chết, cô giáo Trương Thị Mai Ân đã ra đi khi ước nguyện lớn nhất là phẫu thuật lồng ngực cho con gái còn dang dở.

Không được kiểm toán, cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch

Gia Miêu |

Cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 26.9.2024.

Tái thiết khu dân cư Nậm Tông sau vụ sạt lở vùi lấp nhà dân

Đinh Đại |

Ngày 22.9, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư thôn Nậm Tông sau vụ sạt lở kinh hoàng.

Thanh Hóa sơ tán hàng chục hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lũ diễn ra phức tạp, hàng chục hộ dân tại huyện biên giới Mường Lát đã được sơ tán khẩn cấp khỏi nơi nguy hiểm.

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.