Nên mua xe ôtô dẫn động cầu trước hay cầu sau?

Trần Khanh |

Hiện nay, trên thị trường có 4 loại hình dẫn động phổ biến như: Dẫn động cầu trước hoặc cầu sau (gọi là xe một cầu), dẫn động toàn thời gian và bán thời gian (gọi chung là 2 cầu). Ngoài ra, còn một số hệ dẫn động khác dành riêng cho xe tải nặng chuyên dụng.

Hệ dẫn động cầu trước (1 cầu)

Thường được trang bị trên các dòng xe đô thị, hatchback, sedan và các dòng crossover cỡ nhỏ…, không chú trọng quá nhiều vào tính thể thao và khả năng vận hành. Đa số khách hàng Việt Nam lựa chọn hệ dẫn động này, bởi những dòng xe cầu trước thường có giá bình dân.

Đối với hệ dẫn động cầu trước, động cơ và hộp số đặt phía trước có chức năng truyền trực tiếp ra bánh xe trước. Do đó, cấu tạo của xe không quá phức tạp. Đồng thời, việc chế tạo khung gầm của xe đơn giản hơn, tiết kiệm được không gian nội thất.

Tuy nhiên, hệ dẫn động này cũng còn tồn tại một số nhược điểm. Do toàn bộ trọng lượng xe nằm ở phía trước, kết hợp kéo theo 2 bánh sau cùng chuyển động nên xe dẫn động cầu trước rất khó tăng tốc và luôn thất thế trên các đoạn đường thẳng.

Hơn nữa, điều khiển các xe sử dụng cầu trước dễ bị hiện tượng "oversteer", tức bánh sau bị trượt và không còn ma sát bởi trọng lượng hầu hết được dồn về phía trước.

Hệ dẫn động cầu sau (1 cầu)

Khác với hệ dẫn động cầu trước, cấu tạo cầu sau có nhiều chi tiết phức tạp hơn. Hệ dẫn động cầu sau mang đến khả năng vận hành vượt trội và cảm giác lái tốt hơn.

Với hệ dẫn động cầu sau, hệ thống cấu tạo cần phải có trục cát đăng, vi sai,… để truyền mô-men xoắn từ động cơ xuống 2 bánh sau. Khi đó, chiếc xe sẽ được cân bằng tốt hơn vì trọng lượng được chuyển về bánh sau, giúp xe ổn định hơn khi vận hành.

Mặt khác, nếu xét về đặc tính vật lý thì lực chủ động được đặt ở cầu sau sẽ cung cấp lực đẩy thay vì lực kéo như cầu trước. Do đó, khi xe tăng tốc, lực quán tính nghỉ sẽ dồn về bánh sau tăng thêm độ bám đường cho bánh xe dẫn động.

Hơn nữa, với kiểu dẫn động này, bánh xe trước được giải phóng khỏi chức năng truyền động giúp dẫn hướng tốt và có góc đánh lái rộng hơn. Điều này mang lại cảm giác điều khiển vô lăng của tài xế êm dịu, chắc và đầm hơn bởi nó được giải phóng khỏi các chi tiết gây rung động.

Nhờ những tính năng ưu việt mà dẫn động cầu sau thường được áp dụng cho các dòng siêu xe hay xe đua tốc độ như: Lamborghini, Ferrari, Mercedes-Benz C-Class, Hyundai Genesis, Toyota Land Cruiser, BMW 3 Series, Lexus 570,…

Bên cạnh tính năng thể thao, hệ thống dẫn động cầu sau còn có độ bền cao, dễ bảo dưỡng. Không chỉ có xe thể thao và xe sang được trang bị dẫn động cầu sau, mà nhiều mẫu xe CUV/SUV/MPV 7 chỗ, minivan, pickup cũng được các hãng sản xuất ưa dùng.

Mặc dù hệ dẫn động cầu sau có nhiều ưu điểm hơn so với dẫn động cầu trước, nhưng phí lắp đặt cao, khối lượng lớn, tiêu hao nhiên liệu, chiếm nhiều không gian, cấu tạo phức tạp,…chính là rào cản đối với khiến khách hàng.

Chính vì vậy, việc mua chiếc xe dẫn động cầu trước hay dẫn động cầu sau cần phải được cân nhắc trước khi lựa chọn. Đặc biệt là những khách hàng mua ôtô để kinh doanh dịch vụ hoặc gia đình thường xuyên di chuyển trong thành phố.

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Hyundai Avante cũ đời 2016: Sedan hạng C trong tầm giá 400 triệu

Nam Hiệp - Thu Hà |

Tại thời điểm ra mắt cuối năm 2016, Hyundai Avante được đánh giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc nhờ kiểu dáng, công nghệ hiện đại và giá bán khá mềm. Sau 4 năm lăn bánh, hiện xe được đang rao bán với giá 400 triệu đồng.

Nhiều showroom xe tạm đóng cửa đề phòng dịch COVID-19

TRẦN KHANH |

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, toàn bộ đại lý Toyota tại Hà Nội sẽ tạm thời đóng cửa phòng trưng bày và xưởng dịch vụ từ ngày 28.3-15.4.

Loạt ôtô giảm giá “khủng” giữa thời kỳ dịch COVID-19

THU HÀ |

Từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều hãng xe ôtô tại Việt Nam liên tục giảm giá hàng trăm triệu đồng nhằm thu hút khách hàng, thậm chí có mẫu xe còn được khuyến mãi bằng tiền mặt gần 400 triệu đồng.

Nguyên nhân ban đầu vụ người đăng thơ lên Facebook bị đánh

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình – Nguyên nhân ban đầu vụ người đàn ông bị đánh do đăng thơ lên Facebook được cho là vì các đối tượng cảm thấy bị xúc phạm.

CSGT Hà Nội gửi Sở GDĐT thông tin 1.904 học sinh vi phạm

Tô Thế |

Cảnh sát giao thông Hà Nội đã gửi thông tin học sinh vi phạm giao thông lên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Hà Nội mở rộng đường ùn tắc triền miên, hoàn thành 2026

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Tam Trinh - điểm nóng ùn tắc trên địa bàn quận Hoàng Mai đang được thi công mở rộng lên 40m với 6 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Vật vã vượt "ma trận" kẹt xe ở Bình Thạnh vào nội đô TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Mỗi sáng, người dân từ TP Thủ Đức, Bình Dương phải len lỏi qua "ma trận" kẹt xe trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) để vào trung tâm TPHCM.

Cơn sốt Labubu ở Việt Nam trước thềm 20.10

Thùy Trang |

Trước dịp lễ, những món đồ về Labubu lại được săn lùng, trở thành món quà nhiều người lựa chọn để tặng người thân yêu.

Hyundai Avante cũ đời 2016: Sedan hạng C trong tầm giá 400 triệu

Nam Hiệp - Thu Hà |

Tại thời điểm ra mắt cuối năm 2016, Hyundai Avante được đánh giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc nhờ kiểu dáng, công nghệ hiện đại và giá bán khá mềm. Sau 4 năm lăn bánh, hiện xe được đang rao bán với giá 400 triệu đồng.

Nhiều showroom xe tạm đóng cửa đề phòng dịch COVID-19

TRẦN KHANH |

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, toàn bộ đại lý Toyota tại Hà Nội sẽ tạm thời đóng cửa phòng trưng bày và xưởng dịch vụ từ ngày 28.3-15.4.

Loạt ôtô giảm giá “khủng” giữa thời kỳ dịch COVID-19

THU HÀ |

Từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều hãng xe ôtô tại Việt Nam liên tục giảm giá hàng trăm triệu đồng nhằm thu hút khách hàng, thậm chí có mẫu xe còn được khuyến mãi bằng tiền mặt gần 400 triệu đồng.