"Thủ phạm" khiến chân phanh xe ôtô chạm sàn

Trang Thiều |

Phanh xe ôtô chạm sàn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy kiểm tra và điều chỉnh kịp thời.

Rò rỉ đường dây phanh

Rỉ sét bởi muối và hơi ẩm có thể khiến phanh xe ôtô bị mòn, từ đó tạo ra các lỗ hổng khiến chất lỏng bên trong rò rỉ ra ngoài đường dây phanh.

Nếu điều này xảy ra, mức chất lỏng sẽ thấp hơn dẫn đến mất áp suất thủy lực, khiến phanh bị nhão, dẫn đến nhấn phanh chạm sàn.

Mức dầu phanh không phù hợp

Nếu mức dầu phanh thấp hoặc cạn kiệt có thể làm cho phanh bị nhão, khiến phanh chạm sàn. Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra mức dầu phanh, nếu mức dầu phanh thấp hãy đổ đầy và kiểm tra lại phanh.

Phanh xe ôtô chạm sàn xuất phát từ nhiều nguyên nhân như có không khí trong đường dây, khe hở trên đường dây phanh hoặc má phanh bị mòn.
Phanh xe ôtô chạm sàn xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: có không khí trong đường dây, khe hở trên đường dây phanh hoặc má phanh bị mòn.

Có không khí trong dây dẫn dầu phanh, xy lanh phanh

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến phanh bị nhão. Để dừng xe, hệ thống phanh phụ thuộc vào áp suất thủy bên trong. Tuy nhiên, nếu có không khí lọt vào đường dây phanh, nó sẽ cản trở dòng chảy của chất lỏng và gây ra hiện tượng phanh bị nhão, dẫn đến phanh chạm sàn. Để giải quyết vấn đề này, cần phải xả gió ra trước.

Các lưu ý khi xả gió:

Đầu tiên là bánh xe xa xi-lanh chính rồi tới các bánh gần xi-lanh. Thông thường sẽ phải bắt đầu từ các bánh sau rồi mới tiến đến các bánh trước.

Sau khi xả gió, bàn đạp phanh sẽ cứng lại. Khi đó, hãy lên xe chạy thử một vòng để đánh giá lại hiệu quả của bàn đạp chân phanh và điều chỉnh lại cho chính xác nhất.

Các cơ cấu phanh

Điều kiện quan trọng để bắt đầu đạp phanh là ổ trục giữ bánh phải nằm đúng vị trí quay. Nếu bị lệch trục sẽ khiến phanh đĩa hoặc tang trống bị đảo, hiện tượng này sẽ khiến bánh quay và má phanh tuột hết vào bên trong.

Lúc này, dù người lái xe có đạp phanh chạm sàn thì dầu phanh cũng không tạo đủ áp lực để kích hoạt lực ma sát ở má phanh. Để xử lý tình huống này, người lái cần đạp nhiều lần giúp hệ thống đẩy dầu vào khe hở để kích hoạt ma sát.

Má phanh bị mòn cũng là nguyên nhân khiến bàn đạp phanh bị thấp, bị hụt khi đạp phanh. Vì vậy, khi đạp phanh mạnh nhưng thời gian dừng xe lâu hơn, chứng tỏ má phanh đang bị mòn và cần thay thế.

Bộ trợ lực phanh gặp vấn đề

Trong trường hợp bàn đạp phanh chạm sàn nhưng xe vẫn chưa giảm vận tốc ngay, vấn đề có thể liên quan đến trợ lực phanh.

Bộ trợ lực phanh được lắp ở vị trí giữa bàn đạp phanh và xi-lanh tổng có nhiệm vụ giảm bớt sức phản lực của bàn đạp phanh, khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh, làm cho khi đạp phanh trở nên dễ dàng hơn.

Chính vì vậy, khi đạp phanh để dừng xe, hệ thống phanh cũng như má phanh sẽ ép vào đĩa phanh với một lực tối đa khiến người lái không cần tác dụng lực quá lớn lên bàn đạp.

Trang Thiều
TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân và cách khắc phục khi phanh xe ôtô bị bó cứng

Trang Thiều |

Phanh xe ôtô bị bó cứng khi đang lưu thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vì vậy, hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý kịp thời.

Thời điểm nào nên thay má phanh cho ôtô?

Kim Nhung |

Má phanh ôtô được đánh giá là một chi tiết quan trọng trong cấu tạo xe. Nếu sử dụng lâu ngày sẽ bị hao mòn và gây nguy hiểm cho tài xế.

Đạp nhầm chân ga khi phanh xe ôtô: Nguyên nhân và cách khắc phục

Trang Thiều |

Đạp nhầm chân ga khi phanh xe ôtô là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn đáng tiếc khi tham gia giao thông.

Giá điện tăng ảnh hưởng "ở mức vừa phải" tới khách hàng phổ biến

Cường Ngô |

Đại diện EVN cho rằng, việc tăng giá điện lên 2.103,11 đồng/kWh, tương ứng 4,8% không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Người dân Làng Nủ bắt đầu cuộc sống mới sau bão lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau một tháng xảy ra trận lũ quét, người dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) đã quay trở lại với cuộc sống thường ngày.

Tổ chức Nhật Bản chống vũ khí hạt nhân nhận Nobel Hòa bình

Thanh Hà |

Giải Nobel Hòa bình 2024 được trao cho tổ chức Nhật Bản Nihon Hidankyo cho những nỗ lực có được "một thế giới không có vũ khí hạt nhân".

Báo Lao Động khánh thành trụ sở văn phòng đại diện tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Sáng 11.10, báo Lao Động khánh thành trụ sở Văn phòng đại diện Đông Bắc Bộ tại Quảng Ninh; trao 520 triệu đồng hỗ trợ CNVCLĐ sau bão số 3.

VFF giữ nguyên quyết định kỷ luật U11 SLNA

QUANG ĐẠI |

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bác khiếu nại của Sông Lam Nghệ An (SLNA), giữ nguyên quyết định kỷ luật tuyển U11 vì sử dụng cầu thủ gian lận tuổi.

Nguyên nhân và cách khắc phục khi phanh xe ôtô bị bó cứng

Trang Thiều |

Phanh xe ôtô bị bó cứng khi đang lưu thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vì vậy, hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý kịp thời.

Thời điểm nào nên thay má phanh cho ôtô?

Kim Nhung |

Má phanh ôtô được đánh giá là một chi tiết quan trọng trong cấu tạo xe. Nếu sử dụng lâu ngày sẽ bị hao mòn và gây nguy hiểm cho tài xế.

Đạp nhầm chân ga khi phanh xe ôtô: Nguyên nhân và cách khắc phục

Trang Thiều |

Đạp nhầm chân ga khi phanh xe ôtô là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn đáng tiếc khi tham gia giao thông.