Trong khi đó, chất xám đã được xác định là chất chịu trách nhiệm xử lý thông tin (những khả năng diễn thuyết, bộ nhớ và nhận thức cảm giác). Nghiên cứu này đưa ra lời kết luận: Việc học ngôn ngữ sớm giống như tập thể dục cho bộ não của trẻ.
Một nghiên cứu khác của GS Button L. White - ĐH Havard Mỹ, người chuyên nghiên cứu về giáo dục từ trước tuổi đến lớp - đã được công bố qua tập sách The new first three year of life (tạm dịch Thời gian 3 năm đầu đời) cũng đưa ra quan điểm tương tự với những minh chứng cụ thể, rằng: Sự phát triển ngôn ngữ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc bồi dưỡng các kỹ năng khác như khả năng biểu đạt, hành vi động tác, tư duy logic và hình thành nhân cách.
Ở độ tuổi 17-18, não bộ của con người đã hình thành hoàn tất và hầu như giữ vững trong suốt cuộc đời nếu không có một tác động nào. Trong khi từ ngày đầu tiên lọt lòng (0 tuổi) đến 4 tuổi, não bộ đã phát triển được 50%. Và từ 4-8 tuổi, não bộ đã đạt đến 80% so với người trưởng thành.
Tác giả của cuốn sách đưa ra khuyến cáo: Khi trẻ không bắt kịp thời kỳ mà tốc độ phát triển não bộ nhanh chóng nhất trong giai đoạn 0-6 tuổi thì nguy cơ gặp nhiều khó khăn cho việc học tập trong suốt 10 năm tiếp theo là điều hoàn toàn có thể xảy ra với trẻ.