Bệnh từ miệng vào...

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Sự kiện du khách đột tử ở Đà Nẵng mới đây tiếp tục dấy lên nhiều nỗi lo lớn từ ngành du lịch. Điều đáng lo hơn qua vụ ngộ độc, là không thể xác định tác nhân và nguồn gây ra tử vong.

Ông Nguyễn Tiên Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng - thông báo kết quả ban đầu, từ việc giải phẫu giám định pháp y cho biết: “Gia đình nạn nhân trên bị nhiễm độc, còn nhiễm độc qua đường nào thì phải chờ kết luận cuối cùng của giám định pháp y”. Hơn thế, ông Hồng còn cho biết, tuy rằng cái chết đến khá cấp kỳ, nhưng bệnh nhân không có độc chất nào điển hình. Tuy vậy sự việc có vẻ càng rối rắm hơn khi trong cùng thời điểm, một cháu bé đi cùng đoàn, ở cùng khách sạn, nhưng không ăn cùng, cũng tử vong vì nghi ngộ độc do ăn thực phẩm bán ngoài vỉa hè, tiếp tục đặt ra cho cơ quan chức năng Đà Nẵng nhiều dấu hỏi lớn.

Về phía công an, thượng tá Phan Minh Mẫn - Trưởng Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) - cho hay, đã tìm thấy một toa thuốc của gia đình xấu số nói trên, nhưng đây là loại thuốc trị đau bụng thông thường. Và qua kết quả khám nghiệm pháp y không phát hiện có tác động bên ngoài. Vì vậy hy vọng cuối cùng là chờ đợi sự phục hồi của người chồng - nạn nhân duy nhất có khả năng tiết lộ nguồn và loại thực phẩm dẫn đến ngộ độc, gây kết quả bi thảm nói trên.

Cách đây không lâu, một khảo sát do Cty Dược phẩm nước ngoài trên hơn một ngàn du khách Australia cho biết, khoảng 40% thừa nhận rằng họ từng bị ốm đau khi du lịch tại VN. Hầu hết nguyên nhân chính là do gặp các vấn đề như ngộ độc thực phẩm hay bị côn trùng cắn. Tuy được kiểm tra, theo dõi thường xuyên nhưng các nhà hàng, các khách sạn lớn vẫn xảy ra tình trạng vi phạm. Thậm chí kể cả những khách sạn, dịch vụ ăn uống 5 sao vẫn vi phạm, gây ngộ độc cho du khách. Còn đối với hàng quán, dịch vụ ăn uống vỉa hè, chợ búa... thì vô phương.

Việt Nam nổi tiếng với văn hóa ẩm thực đa dạng phong phú. Hơn hết, những món ăn đường phố là sự hấp dẫn không ít đối với du khách phương xa. Thế nhưng các món ăn vặt của Việt Nam hầu hết không được bảo quản tốt và không có nguồn gốc rõ ràng, đang là nguồn gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là mối lo ngại lớn đối với các du khách. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cố gắng phát triển ngành du lịch.

NGUYỄN TRUNG HIẾU
TIN LIÊN QUAN

Israel tấn công, 3 lãnh đạo phong trào Palestine thiệt mạng

Song Minh |

Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) cho biết 3 lãnh đạo của tổ chức này thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.