Cán bộ công đoàn học Bác để chăm lo người lao động tốt hơn

Nam Dương |

Gần 30 năm làm công tác công đoàn, ông Nguyễn Văn Tâm - Chủ tịch CĐCS Công ty Liên doanh Hoa Việt - luôn học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để chăm lo cho người lao động.

Mới đây, ông Tâm đã được LĐLĐ TPHCM đề xuất với Thành ủy TPHCM tuyên dương là một trong 5 tấm gương “Thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020.

“Công đoàn phải cải thiện đời sống công nhân”

Năm 1993, khi Công ty (Cty) Liên doanh Hoa Việt được thành lập, ông Tâm được điều chuyển về đây phụ trách đội bảo vệ của Cty và cái duyên với hoạt động công đoàn (CĐ) cũng gắn với ông Tâm kể từ đó. Từng bước phấn đấu, với nhiều hoạt động tạo được sự tin tưởng của cả người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ), ông Tâm đã được bầu làm Chủ tịch CĐCS của Cty từ năm 2012.

Trò chuyện với phóng viên, ông Tâm nhiều lần nhắc đến những lời dạy của Bác Hồ lúc sinh thời về việc chăm lo đời sống của NLĐ. Ông Tâm nói, khi còn sống, mặc dù bận trăm công nghìn việc, nhưng Bác Hồ vẫn dành nhiều thời gian đi thǎm hỏi và chỉ bảo cán bộ, công nhân ở các nhà máy, xí nghiệp. Trong các chuyến thǎm đó, Bác đặc biệt chú ý đến việc chăm lo đời sống, bữa ăn, bảo vệ sức khoẻ cho công nhân, vì Người nghĩ rằng: “Nếu đời sống được cải thiện và mọi người được khoẻ mạnh thì sẽ phấn khởi thi đua sản xuất...”. Trong lời phát biểu ở Trường cán bộ Công đoàn, Bác đã nhấn mạnh: “Mục đích của Công đoàn là phải cải thiện đời sống công nhân...”.

Học tập tấm gương của Bác, với cương vị Chủ tịch CĐCS, ông Tâm đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên, tổ trưởng để nắm tình hình, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của NLĐ. Những ý kiến đúng và hợp lý sẽ được đưa vào nội dung đối thoại định kỳ hằng quý để trao đổi với Ban Tổng Giám đốc Cty xem xét, giải quyết.

Ông Tâm kể, ví dụ tiền ăn giữa ca của NLĐ trước đây chỉ 22.000 đồng/suất, nhiều anh, chị em phản ánh với số tiền đó thì chưa đủ. Vậy là ông Tâm đề xuất với Ban Tổng Giám đốc nâng tiền ăn lên 25.000 đồng. Hay như tiền mừng sinh nhật NLĐ cũng được tăng 33%, quà cho Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 tăng 33%... Những điều này đều được đưa vào thỏa ước lao động tập thể của Cty. Mới đây, CĐCS còn đề xuất Ban Tổng Giám đốc trích thưởng cho mỗi nhân viên được 2 tháng lương …

Phải công khai, minh bạch, công bằng

“Bí quyết” của ông Tâm để nhận được sự chấp thuận của Ban Tổng Giám đốc là những đề xuất của NLĐ phải hợp lý và phù hợp với khả năng của Cty, chứ không phải cái gì cũng đề xuất. “Tôi phải tìm hiểu trước, cái gì phù hợp thì mới đề xuất, chứ đề xuất một lần không được, lần sau đưa ra nữa rất khó. Bên cạnh đó, tôi cũng phải tranh thủ vận động trước các đồng chí trong chi bộ đang giữ chức vụ cao trong Ban Tổng Giám đốc để có tiếng nói ủng hộ” - ông Tâm chia sẻ.

Để góp phần ổn định quan hệ lao động tại doanh nghiệp, ông Tâm đã cùng với CĐCS thường xuyên tổ chức tuyên truyền, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy doanh nghiệp tới NLĐ bằng nhiều hình thức như: Trích kinh phí CĐ mua báo, các tài liệu của CĐ cấp trên hỏi đáp về chính trị và pháp luật, thông báo kịp thời về chế độ của Cty mà NLĐ hưởng.

Ông Tâm cho biết, Bác Hồ từng nói “không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng”, do đó mấu chốt mọi vấn đề phải công khai, minh bạch, công bằng. Mọi thắc mắc của NLĐ phải được giải đáp kịp thời, rõ ràng. Đồng thời, ông Tâm còn thường xuyên nhắc nhở các ủy viên và tổ trưởng CĐ tích cực giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật như ký hợp đồng lao động, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho 100% NLĐ, trích nộp kinh phí CĐ 2% …

Với những thành tích đạt được, CĐCS Công ty Liên doanh Hoa Việt đã nhiều lần được nhận Cờ Thi đua, Bằng khen của Tổng LĐLĐVN, LĐLĐ TPHCM. Năm 2019, ông Tâm đã được vinh dự nhận Giải thưởng 28.7. Đặc biệt, năm nay, ông Tâm là một trong 5 người được LĐLĐ TPHCM đề xuất với Thành ủy TPHCM tuyên dương là tấm gương “Thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.

380 tỉ đồng hỗ trợ đợt 1 cho 20 địa phương bị bão lũ

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cam kết sử dụng đúng mục đích, phân bổ kịp thời, công khai để số tiền tiếp nhận đến với nhân dân vùng bão lũ.

Nga phản công mạnh Ukraina ở Kursk

Thanh Hà |

Lực lượng Nga bắt đầu cuộc phản công đáng kể chống lại quân đội Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Giúp dân di dời tài sản, "vườn không nhà trống" tránh lũ

Nhóm PV |

Đến nay, nhiều nơi đã thực hiện di dời khẩn cấp người dân tại các thôn, xóm ven bờ sông Hồng - đoạn qua xã Hồng Châu (huyện Yên Lạc- Vĩnh Phúc) và xã Đường Lâm (Sơn Tây - Hà Nội) - nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho người và tài sản của người dân.