Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023

Hà Anh - Hải Nguyễn |

Ngày 3.7, tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ 6 (khoá XII), đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN cho rằng, bối cảnh hiện nay đòi hỏi công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam phải có sự đột phá về nội dung, phương thức theo hướng chủ động, nhạy bén, toàn diện và hiệu quả hơn. Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ công tác truyền thông trong thời gian tới, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN sẽ ban hành chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023” (Chương trình).

Mục tiêu của Chương trình là nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn, các cấp công đoàn về công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam; xây dựng và bảo vệ hình ảnh Công đoàn Việt Nam là “tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động”; thúc đẩy sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, người sử dụng lao động đối với Công đoàn Việt Nam và hoạt động của các cấp công đoàn.

Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn
Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn

Quảng bá hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam, hoạt động thiết thực của các cấp công đoàn, các hành động sâu sắc, hiệu quả của cán bộ công đoàn vì đoàn viên, người lao động. Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam tập trung vào việc sử dụng công nghệ và kỹ thuật truyền thông hiện đại gắn với tổ chức nghiên cứu xây dựng hoạt động trọng tâm, trọng điểm của các cấp công đoàn trong truyền thông. Tập trung các nguồn lực đầu tư cho công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam, ưu tiên các hoạt động tạo lan tỏa rộng đến đoàn viên, người lao động.

Chương trình sẽ tập trung vào 4 kênh truyền thông gồm: Các kênh truyền thông báo chí trong và ngoài hệ thống Công đoàn Việt Nam; các kênh truyền thông trực tiếp; những người có uy tín trong tổ chức Công đoàn Việt Nam; các sự kiện như Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam… 

Bạn đọc với Báo Lao Động. Ảnh: Hải Nguyễn
Bạn đọc với Báo Lao Động. Ảnh: Hải Nguyễn

Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN cho rằng cần phải phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí thuộc hệ thống Công đoàn trong chủ động, tiên phong, dẫn dắt, định hướng thông tin dư luận. Trong đó, Báo Lao Động - cơ quan của Tổng LĐLĐVN, Tiếng nói của công nhân viên chức lao động Việt Nam - cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng phạm vi hoạt động Trung tâm truyền thông đa phương tiện đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức cung cấp thông tin cho đoàn viên, người lao động, bảo đảm thông tin nhanh chóng, chính xác, bằng các hình thức hiện đại, sinh động, phù hợp với nhu cầu và năng lực tiếp nhận thông tin của đại đa số đoàn viên, người lao động và các cấp công đoàn; chú trọng xây dựng và phát triển kênh truyền hình Lao Động, từng bước chủ động sản xuất bản tin hàng ngày 5 – 7 phút, tiến tới tin tổng hợp hàng tuần 15 phút...

Nhân dịp Tháng Công nhân 2020, đồng chí Trương Thị Bích Hạnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương - trao quà cho công nhân gặp khó khăn tại doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Trung
Nhân dịp Tháng Công nhân 2020, đồng chí Trương Thị Bích Hạnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương - trao quà cho công nhân gặp khó khăn tại doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Trung

Ngoài ra, cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng thông tin/trang thông tin điện tử (sau đây gọi chung là website) của Tổng LĐLĐ Việt Nam và các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Phát triển kênh truyền thông trực tiếp có tác động nhanh, sức lan tỏa rộng để đưa thông tin đến đoàn viên, người lao động; Phát huy vai trò của những người có uy tín, báo cáo viên cùng tham gia các hoạt động của tổ chức công đoàn, thu hút sự chú ý của đoàn viên, người lao động và truyền thông; Đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng mạng xã hội phổ biến và ứng dụng trên điện thoại di động; thí điểm theo dõi và nắm bắt xu hướng thông tin về đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn qua các công cụ lắng nghe mạng xã hội; Hình thành bộ phận tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin; Xây dựng các sản phẩm văn hóa - truyền thông phục vụ đông đảo đoàn viên, người lao động; xây dựng đội ngũ làm công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm…

Chương trình sẽ chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 2019 - 2020 - Công đoàn Việt Nam tập trung tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hoạt động công đoàn cơ sở với 7 nhóm vấn đề chủ yếu. Trong giai đoạn này, Chương trình thực hiện thí điểm chương trình truyền thông Công đoàn Việt Nam; đào tạo, tập huấn nhân lực chuyên nghiệp để thực hiện công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam, kỹ năng truyền thông, quảng bá hình ảnh tổ chức và hoạt động công đoàn; hình ảnh cán bộ công đoàn, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo công đoàn các cấp…

Giai đoạn 2021-2023, Công đoàn Việt Nam nâng cao vai trò đại diện của đoàn viên, người lao động theo pháp luật, hoạt động ngày càng thực chất, thực sự là điểm tựa vững chắc, là sự chựa chọn đầu tiên của người lao động đối với tổ chức đại diện cho mình…

Công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn này là tiếp tục triển khai công tác truyền thông theo mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp đảm bảo đạt được kết quả đề ra; hoàn chỉnh cơ cấu, xây dựng lực lượng, kết nối các kênh truyền thông từ Tổng Liên đoàn đến công đoàn cơ sở để bảo đảm truyền thông các cấp vừa chủ động, sáng tạo vừa có sự nhất quán, tập trung; đẩy mạnh các hoạt động tương tác, kết nối với đoàn viên công đoàn, người lao động; tăng cường sự hiện diện của Công đoàn Việt Nam trên mọi lĩnh vực liên quan đến đoàn viên, người lao động trên báo chí và mạng xã hội…

Hà Anh - Hải Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

3 tác phẩm của Báo Lao Động giành giải cao tại Giải báo chí Quốc gia 2019

Thắng Huy - Chân Phương |

Tại Giải báo chí quốc gia 2019, Báo Lao Động xuất sắc có 1 giải A với tác phẩm “Truyền bá chuyện vong báo oán tại Chùa ba vàng, 1 giải B với loạt bài “Giấy phép con “hành giáo viên” và 1 giải Khuyến khích với Bộ ảnh “Châu - niềm cảm hứng sáng tạo”.

Báo Lao Động và câu chuyện lan tỏa yêu thương

ĐÌNH TRỌNG |

Không chỉ bám sát, đưa tin nhanh chóng, chính xác các vấn đề trong cuộc sống, tạo tâm lý ổn định cho người lao động và doanh nghiệp an tâm sản xuất kinh doanh trong thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các phóng viên còn góp phần lan tỏa nhiều câu chuyện đẹp, chan chứa nhân văn và yêu thương trong đời sống, để cùng nhân lên những điều tốt đẹp...

Báo Lao Động xứng đáng là niềm tự hào của Tổng LĐLĐVN

Việt Lâm |

Nhân dịp 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925-21.6.2020), đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN cùng đoàn công tác của Tổng LĐLĐVN đã đến thăm, động viên tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Lao Động. Cùng dự buổi gặp có Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.