DỰ THẢO BÁO CÁO TẠI ĐẠI HỘI XII CĐ VIỆT NAM, NHIỆM KỲ 2018 - 2023:

Nên nâng tỉ lệ khen thưởng đối với lao động trực tiếp

QUẾ CHI (ghi) |

Ngày 16.5, ông Nguyễn Văn Kỹ - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh khóa XV - cho biết, ông cơ bản nhất trí với bố cục dự thảo báo cáo tại Đại hội XII CĐ Việt Nam, nhiệm kỳ 2018-2023. 

"Báo cáo thể hiện quan điểm tư duy mới, có đánh giá kết quả đạt được, nêu ra hạn chế, khuyết điểm, rút ra được một số bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện, từ đó, xác định phương hướng và nhiệm vụ, giải pháp theo từng nhóm vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ trước yêu cầu tình hình mới" - ông Nguyễn Văn Kỹ đánh giá.

Ông Nguyễn Văn Kỹ bày tỏ đồng tình với đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2013-2018, tuy nhiên, cho rằng cần sửa đổi, bổ sung một số ý kiến. Cụ thể, theo ông Kỹ, cần xem xét lại phần đánh giá “Chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT” đạt được một số kết quả bước đầu”; bởi lẽ, đến nay, kết thúc nhiệm kỳ mà chương trình này mới đạt kết quả bước đầu, như vậy chưa thật khách quan. "Trong nhiệm kỳ vừa qua, CĐ các cấp đã rất nỗ lực triển khai chương trình này và kết quả thực hiện chương trình này đã góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên và NLĐ của tổ chức CĐ" - ông Kỹ nói.

Về nguyên nhân khách quan, ông Kỹ đề nghị bổ sung thêm nguyên nhân nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động ở một số DN chưa cao, nhiều DN vẫn cố tình vi phạm chính sách pháp luật, nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN, kinh phí CĐ, không thực hiện trách nhiệm đối với tổ chức CĐ. Về nguyên nhân chủ quan, đề nghị bổ sung do cán bộ CĐCS hoạt động kiêm nhiệm, chế độ đãi ngộ hạn chế, luôn biến động và phụ thuộc vào người sử dụng lao động, nhất là các DN trong khu vực ngoài nhà nước; cơ chế bảo vệ cán bộ CĐ chưa đủ đảm bảo cho cán bộ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Kỹ, trong phần dự báo tình hình những năm tới, cần nhận định thêm sự đổi mới về tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó có tổ chức CĐ trong thời gian tới; đề nghị xem xét lại nội dung: “Tập trung hoàn thiện mô hình tổ chức LĐLĐ huyện, CĐ KCN, KCX có từ 5.000 đoàn viên CĐ trở lên…” cần tính đến yếu tố đặc thù vùng miền và các tỉnh miền núi, biên giới, hải đảo; đề nghị nên nâng tỉ lệ khen thưởng đối với lao động trực tiếp đạt từ 35% trở lên trong tổng số những người được khen thưởng (so với 25% như trong dự thảo). Ngoài ra, đề nghị nên bố trí cán bộ CĐ chuyên trách ở CĐCS khu vực DN ngoài nhà nước có từ 2.000 đoàn viên trở lên, thay vì 2.500 đoàn viên trở lên như trong dự thảo. 

QUẾ CHI (ghi)
TIN LIÊN QUAN

Israel tấn công, 3 lãnh đạo phong trào Palestine thiệt mạng

Song Minh |

Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) cho biết 3 lãnh đạo của tổ chức này thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.