Nữ cán bộ công đoàn nghỉ hưu vẫn chăm lo, bảo vệ người lao động

HÀ ANH CHIẾN |

Hoạt động Công đoàn đến khi về hưu năm 2015, đến nay bà Phan Thị Hiếu (61 tuổi, nguyên Chủ tịch LĐLĐ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) vẫn đang tham gia tích cực, hiệu quả trong lĩnh vực hoạt động Công đoàn và hỗ trợ tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Tham gia xây dựng đội ngũ Công nhân

Trong thời gian làm việc tại LĐLĐ huyện Nhơn Trạch với vai trò là chủ tịch LĐLĐ huyện, bà Hiếu đã có nhiều nỗ lực trong việc khắc phục khó khăn, hạn chế và đưa tổ chức Công đoàn địa phương ngày càng phát triển mạnh.

Ngoài việc chăm lo phát triển đoàn viên lao động, bà Hiếu còn xây dựng được một đội ngũ công nhân nòng cốt có trình độ tại địa phương. Lực lượng công nhân nòng cốt này có khoảng từ 20-40 người, am hiểu các kiến thức về pháp luật lao động, các kỹ năng… để truyền đạt kiến thức pháp luật lao động tới từng công nhân. Vào tối thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, bà Hiếu đều cùng công nhân nòng cốt đi đến các khu nhà trọ ở các xã Phước Thiền, Hiệp Phước... để tuyên truyền chính sách pháp luật lao động cho công nhân.

Bà Hiếu chia sẻ: “Mỗi một công nhân nòng cốt chúng tôi xây dựng được là một hạt nhân làm việc ngay trong các Cty, nhà máy. Ở đó, họ sẽ tuyên truyền chính sách pháp luật tới những công nhân chưa có kiến thức để giúp mọi người nắm bắt được luật pháp, từ đó không bị giới chủ ức hiếp”. Nhờ vậy, nhiều vụ đình công, tranh chấp về lao động đã được hóa giải, quan hệ giữa NLĐ và người sử dụng lao động được cải thiện, đời sống của NLĐ được nâng lên.

Tư vấn viên miễn phí cho Công nhân

Năm 2015, khi biết bà Hiếu nghỉ hưu, một số doanh nghiệp đã mời bà về làm việc với mức lương khá cao. Tuy nhiên, bà đã từ chối và quyết định chọn công việc hỗ trợ, giúp đỡ miễn phí cho NLĐ.

Bà Hiếu chọn về làm việc tại Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn huyện Nhơn Trạch, vừa kiêm nhiệm vị trí hòa giải viên lao động của Phòng LĐTBXH huyện vừa tham gia công tác Hội thẩm nhân dân trong các vụ án lao động tại huyện Nhơn Trạch. Dù ở vị trí nào, trong lòng bà vẫn nghĩ đến quyền lợi của NLĐ.

Trong 4 năm làm việc tại Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn huyện Nhơn Trạch, bà Hiếu đã tư vấn miễn phí (qua điện thoại và trực tiếp) cho hàng ngàn trường hợp NLĐ bị mất quyền lợi, giúp nhiều NLĐ đòi lại tiền lương hàng trăm triệu đồng, giúp NLĐ yêu cầu doanh nghiệp bồi thường hàng tỉ đồng cho nhiều NLĐ vì đã cho NLĐ nghỉ việc trái luật và giúp nhiều NLĐ khác được doanh nghiệp nhận trở lại làm việc… Từ đó, nhiều doanh nghiệp còn trực tiếp liên hệ để nhờ hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động đúng quy định của pháp luật.

Còn ở vị trí hòa giải viên lao động, từ năm 2016 đến nay, bà tham gia tổ chức hòa giải thành công hàng trăm vụ. Bà Hiếu chia sẻ: “Niềm vui lớn nhất trong suốt quá trình công tác công đoàn của tôi chính là những lúc tôi giúp được NLĐ đòi được quyền lợi của họ khi bị công ty chèn ép. Nhìn thấy nụ cười mãn nguyện của họ, tôi có thêm động lực để đấu tranh cho quyền lợi của công nhân lao động”.

Ông Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (thuộc LĐLĐ tỉnh Đồng Nai) - cho biết: Bà Phan Thị Hiếu là một người có tâm, có tầm và có trách nhiệm trong công việc. Lúc còn làm lãnh đạo của LĐLĐ huyện Nhơn Trạch, bà đã có nhiều nỗ lực đưa phong trào Công đoàn ngày càng lớn mạnh và trở thành một trong những đơn vị hàng đầu của tỉnh. Điều đáng quý là sau khi nghỉ hưu, bà vẫn tiếp tục gắn bó với hoạt động Công đoàn thông qua công tác tư vấn pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho NLĐ. Nhiều vụ tranh chấp lao động đã được bà hỗ trợ đến cùng, tạo niềm tin cho NLĐ.

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Tìm công việc phù hợp cho người lao động cao tuổi

LƯƠNG HẠNH |

Việt Nam hiện có 7,4 triệu người trên 65 tuổi, chiếm 7,7% tổng dân số; dự báo đến năm 2050 sẽ tăng lên 22,3 triệu (chiếm tỉ lệ 20,4% dân số). Thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tại Hội thảo Quốc tế Già hóa Năng động, Sáng tạo và Ứng dụng Công nghệ trong Chăm sóc Người cao tuổi ASEAN. Trong đó, có rất nhiều người cao tuổi mong muốn tìm kiếm việc làm, quay trở lại thị trường lao động.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Tìm công việc phù hợp cho người lao động cao tuổi

LƯƠNG HẠNH |

Việt Nam hiện có 7,4 triệu người trên 65 tuổi, chiếm 7,7% tổng dân số; dự báo đến năm 2050 sẽ tăng lên 22,3 triệu (chiếm tỉ lệ 20,4% dân số). Thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tại Hội thảo Quốc tế Già hóa Năng động, Sáng tạo và Ứng dụng Công nghệ trong Chăm sóc Người cao tuổi ASEAN. Trong đó, có rất nhiều người cao tuổi mong muốn tìm kiếm việc làm, quay trở lại thị trường lao động.