TPHCM: Quy trình mới cấp, mua thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

PHẠM LÊ |

UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định số 4270/QĐ-UBND hướng dẫn quy trình phối hợp cấp, mua thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Theo quy trình mới, việc cấp thẻ BHYT được giao trực tiếp cho 3 cơ quan thực hiện, gồm: UBND cấp xã, Phòng LĐTBXH và BHXH cấp huyện. Căn cứ quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo của Chủ tịch UBND xã, UBND cấp xã có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các thành viên chưa tham gia BHYT để lập danh sách người chỉ tham gia BHYT theo Mẫu D03-TS theo từng nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vượt chuẩn cận nghèo và người chạy thận nhân tạo thuộc hộ nghèo đa chiều. Phòng LĐTBXH có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra, ký xác nhận và lập hồ sơ gửi BHXH huyện. Sau đó, cơ quan BHXH tổ chức in và chuyển giao thẻ cho Phòng LĐTBXH để cấp cho người dân.

Quy trình cũng quy định rõ trách nhiệm lập dự toán và thanh toán kinh phí mua thẻ BHYT hàng năm với các cơ quan liên quan. Cụ thể gồm: Phòng LĐTBXH, Phòng Tài chính - Kế hoạch của huyện và Sở Y tế.

Để thực hiện hiệu quả quy trình cấp thẻ BHYT, UBND TPHCM giao Sở LĐTBXH có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính, Sở Y tế giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc thực hiện các quy định pháp luật về cấp thẻ BHYT cho đối tượng trên địa bàn. Tổng hợp báo cáo định kỳ cho UBND Thành phố về tình hình cấp, mua thẻ BHYT. BHXH Thành phố có trách nhiệm phối hợp với Sở LĐTBXH và các sở, ngành chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát việc cấp, mua thẻ BHYT cho đối tượng tại quận, huyện.

Đối với UBND các quận, huyện phải chỉ đạo Phòng LĐTBXH, UBND cấp xã phối hợp với BHXH thực hiện cấp thẻ BHYT cho đối tượng theo quy trình. Ủy quyền cho Phòng LĐTBXH ký hợp đồng với BHXH huyện về việc mua BHYT cho đối tượng thuộc chương trình giảm nghèo bền vững của quận, huyện.

UBND các xã, phường hàng tháng có trách nhiệm rà soát tăng, giảm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn gửi Phòng LĐTBXH đúng thời hạn.

PHẠM LÊ
TIN LIÊN QUAN

Công viên “ma mị” ở Huế từng lên báo Mỹ đang dần lột xác

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Công viên có tượng rồng khổng lồ từng lên báo Mỹ với vẻ “ma mị” đang dần lột xác khi địa phương chi hàng chục tỉ đồng để chỉnh trang.

Điện Biên - nhiều gia đình trắng tay sau lũ quét

NHÓM PV |

Sau trận lũ quét lịch sử xảy ra từ 2 tháng trước, cánh đồng xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên ngập tràn màu của sự hoang tàn dù đang vào mùa gặt.

Hơn 40 người dân ở chung cư có dấu hiệu ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Hàng chục người sống tại khu chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) xuất hiện triệu chứng ngộ độc như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn...

Đường trăm tỉ Lào Cai lỡ hẹn về đích do phát hiện quặng sắt

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 1 năm triển khai, đường nối Tỉnh lộ 151 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng vốn đầu tư 115 tỉ đồng không thể về đích đúng hẹn do phát hiện quặng sắt.

Sai phạm công vụ của cán bộ, công chức có phần nặng nề hơn

ANH HUY |

Theo Ủy ban Pháp luật, mặc dù số liệu chưa đủ nhưng cho thấy tình hình sai phạm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức có phần nặng nề hơn.

LPB Ninh Bình vào bán kết giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ nữ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 26.9, LPB Ninh Bình thắng Hóa chất Đức Giang 3-0 để giành vé vào bán kết giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ nữ châu Á 2024.

Những công đoạn cuối trước khi lắp cầu phao thay thế cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Quân đội đang tiến hành những bước cuối cùng trước khi chính thức lắp đặt cầu phao thay thế cầu Phong Châu bị sập, phục vụ đi lại của nhân dân.

Một giáo viên bị đình chỉ vì có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Một giáo viên tại trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (thành phố Ninh Bình) bị tạm đình chỉ công tác vì có lời lẽ không đúng chuẩn mực với học sinh.