Vụ ông chủ Hàn Quốc bỏ về nước: Hơn 900 công nhân lo vấn đề bảo hiểm xã hội

ĐẶNG TIẾN - TẤT THẢO |

Liên quan đến vụ việc chủ Cty TNHH may mặc Vina Kangaroo (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) đã bỏ về Hàn Quốc và… không hẹn ngày trở lại, theo tìm hiểu của phóng viên, hệ lụy để lại cho NLĐ về tiền lương, BHXH, BHTN là rất lớn. Đến thời điểm này, dù các cơ quan chức năng từ huyện, tỉnh đã vào cuộc, nhưng vụ việc vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể.

Công nhân lo lắng về quyền lợi BHXH

Theo tìm hiểu của phóng viên, Cty TNHH may mặc Vina Kangaroo có gần 900 LĐ, nhưng chỉ tham gia đóng BHXH cho 679 CN. Trước tình trạng chủ DN bỏ về nước, bên cạnh cuộc sống đảo lộn vì không có lương, họ còn rất lo lắng về quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của mình.

Chị Vũ Thị Thu Hương (thành viên Ban đối thoại của Cty được CN bầu ra) lo lắng: “Đối với sổ BHXH, bên BHXH huyện cho biết, CN đã đóng đến tháng 10.2016, nhưng trong tờ rời mới có từ 2015 nên CN kiến nghị phải chốt 10 tháng đó cho CN. CN rất lo lắng sẽ mất thời gian trên mà không được chốt. Bên cạnh đó, theo tôi được biết, trong 3 tháng 11,12.2016 và 1.2017, Cty đã thu tiền bảo hiểm của CN nhưng không đóng cho BH, nên CN không được tính 3 tháng trên”.

Chị Hương cũng cho biết, CN còn lo lắng về vấn đề BHYT. Theo chị, BHXH huyện vừa qua có trả lời rằng cho CN được hưởng BHYT đến hết tháng 5.2017. “Bây giờ Cty chưa công bố phá sản mà nếu cho CN hưởng như vậy thì thiệt thòi quá. Có những người đến tháng 6.2017 sinh mà bị cắt BHYT trước đó 1 tháng thì họ sẽ không được hưởng chế độ của mình, sẽ rất khó khăn cho họ lúc sinh nở” - chị Hương chia sẻ.

Ngoài ra, chị Hương cũng kiến nghị cần kéo dài thời điểm tính hưởng BHTN cho CN để tránh thiệt hại cho CN, nhất là những người đã có tuổi, không xin được việc ở nơi khác.

Chị Hương cũng kiến nghị, nếu Cty phá sản thì cơ quan chức năng cần chính thức tuyên bố là phá sản và có trách nhiệm với quyền lợi của CN.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hồng Quân, Phó Giám đốc BHXH huyện Tiền Hải cho biết, Cty đã hoàn thành đóng BHXH cho 679 CN đến thời điểm tháng 10.2016. Vì vậy, BHXH huyện sẽ chốt sổ BHXH cho 679 CN cho đến thời điểm này; còn quãng thời gian từ tháng 11.2016 đến nay, BHXH huyện chờ xử lý của cơ quan chức năng để có hướng giải quyết. “Hiện BHXH đang tiếp nhận sổ BHXH của NLĐ nộp lên. Cho đến thời điểm ngày 24.5, chúng tôi đã nhận được hơn 600 sổ và đang tiến hành chốt sổ cho họ. Quan điểm của các ban, ngành của tỉnh là tạo điều kiện chốt sổ BH để cho NLĐ có thể đi làm ở chỗ khác”- ông Quân cho biết.

Cũng theo ông Quân, vào thời điểm trước 2016, Cty thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH tốt, nhưng từ 2016 thì bắt đầu nợ BHXH. Cụ thể, từ tháng 11.2016 đến nay, Cty đang nợ 5 tỉ đồng tiền BHXH.

Công đoàn sẽ bảo vệ quyền lợi tối đa cho người lao động

Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc, nhưng hiện vụ việc vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể, khiến CN vẫn đang rất hoang mang, lo lắng.

Theo ông Tăng Quốc Sử - Trưởng phòng Việc làm và An toàn LĐ (Sở LĐTBXH tỉnh Thái Bình), ngay sau chủ DN bỏ trốn Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan liên quan như: LĐLĐ, Sở LĐTBXH, CA, Ngoại vụ, Công thương, KHĐT… xuống nắm tình hình và báo cáo phương án giải quyết đảm bảo an ninh trật tự và quyền lợi cho NLĐ.

Được biết, sau khi ông Lee Jae Kyun về nước đã có trao đổi với ông Lê Thanh Sơn qua thư điện tử là không sang nữa vì phải giải quyết những khó khăn tại Hàn Quốc và ông Sơn đã có văn bản thông báo với chính quyền địa phương về sự việc trên.

Theo ông Sử, hiện các cơ quan chức năng của Thái Bình cũng đang nỗ lực vào cuộc để giải quyết các quyền lợi và việc làm cho NLĐ. Nhưng khó khăn nhất là chưa có thông tin chính thức từ phía ông Lee Jae Kyun nên chưa thể có phương án giải quyết chính thức. Ông Lee Jae Kyun không có ủy quyền cho bất kỳ ai giải quyết các vấn đề tại Cty.

“Hiện cơ quan chức năng đang yêu cầu ông ông Lê Thanh Sơn liên hệ với ông Lee Jae Kyun để xem ông có hướng giải quyết vấn đề như thế nào. Nếu ông Lee Jae Kyun vẫn cố tình không sang thì UBND tỉnh Thái Bình sẽ có văn bản gửi Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam để được hỗ trợ. Nếu trường hợp ông Lee Jae Kyun cố tình không trở lại Cty thì sẽ giải quyết vấn đề theo quy định của pháp luật Việt Nam” - ông Sử nói.

Theo ông Trần Văn Toản - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thái Bình, ngay sau khi sự việc xảy ra, LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu LĐLĐ huyện gặp gỡ NLĐ nắm bắt tình hình và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đồng thời động viên NLĐ bình tĩnh cùng các cơ quan chức năng từng bước tháo gỡ khó khăn không được tụ tập quá khích ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương.

Được biết, hiện BHXH huyện đã chốt được 503 sổ BHXH cho NLĐ đến hết tháng 10.2016, còn từ tháng 10.2016 đến tháng 4.2017 là chưa chốt được sổ vì DN không thực hiện nghĩa vụ với NLĐ (theo quy định đóng đến thời điểm nào chốt đến thời điểm đó). Ông Toản cho biết, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với BHXH và các cơ quan chức năng của tỉnh báo cáo với BHXH VN xem xét tình hình trên để tránh thiệt thòi cho NLĐ, vì hiện NLĐ đã đóng tiền bảo hiểm nhưng bị chủ DN chiếm đóng và trốn đóng cho họ. Vẫn theo ông Toản, hiện đã có một số NLĐ đã tìm được việc làm mới, nhưng đa phần vẫn chưa tìm được việc và luôn mong muốn chủ DN trở lại để giải quyết các chế độ và việc làm cho họ. “Quan điểm của LĐLĐ tỉnh là bảo vệ tối đa quyền lợi của NLĐ. Trong trường hợp chủ DN không trở lại, LĐLĐ sẽ có kiến nghị với UBND tỉnh Thái Bình, sau khi các cơ quan chức năng xử lý kê biên tài sản của DN theo pháp luật thì việc đầu tiên là phải thanh toán tiền lương, BHXH cho NLĐ rồi mới thực hiện đối với các chủ nợ khác” - ông Toản nhấn mạnh.

Công ty nợ trên 30 tỉ đồng

Trong báo cáo gửi UBND huyện Tiền Hải, ông Lê Thanh Sơn (Trưởng phòng tổ chức hành chính Chi nhánh Cty) cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Cty phải đối mặt với nhiều khó khăn cả về sản xuất lẫn tài chính. Tổng số nợ đến nay trên 30 tỉ đồng, trong đó nợ lương CN từ tháng 2,3,4.2017 khoảng 7 tỉ đồng; vay ngân hàng 8 tỉ đồng; nợ thuế khoảng 170 triệu đồng; nợ tiền bảo hiểm từ tháng 11.2016 đến nay là 4,97 tỉ đồng; các khoản nợ khác khoảng 15-17 tỉ đồng.

 

ĐẶNG TIẾN - TẤT THẢO
TIN LIÊN QUAN

Thái Bình: Chủ doanh nghiệp “bỏ trốn”, hơn 900 công nhân bơ vơ

Đặng Tiến- Tất Thảo |

Từ 30.4 đến nay, với lý do chủ bên Hàn Quốc bị phá sản, chủ Cty TNHH may mặc Vina Kangaroo (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) đã bỏ về Hàn Quốc, không hẹn ngày trở lại, để lại một khoản nợ gần 30 tỉ đồng, trong đó nợ lương và BHXH của NLĐ khoảng trên 15 tỉ đồng. Tình cảnh này khiến hơn 900 CN của Cty này bơ vơ, hoang mang, lo lắng. Nhiều người phải vay nợ bên ngoài để duy trì cuộc sống.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Dự án cải tạo dốc Cun trên Quốc lộ 6 lại trễ hẹn về đích

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông ở dốc Cun trên Quốc lộ 6 không về đích đúng hạn, chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn lần thứ 2.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thái Bình: Chủ doanh nghiệp “bỏ trốn”, hơn 900 công nhân bơ vơ

Đặng Tiến- Tất Thảo |

Từ 30.4 đến nay, với lý do chủ bên Hàn Quốc bị phá sản, chủ Cty TNHH may mặc Vina Kangaroo (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) đã bỏ về Hàn Quốc, không hẹn ngày trở lại, để lại một khoản nợ gần 30 tỉ đồng, trong đó nợ lương và BHXH của NLĐ khoảng trên 15 tỉ đồng. Tình cảnh này khiến hơn 900 CN của Cty này bơ vơ, hoang mang, lo lắng. Nhiều người phải vay nợ bên ngoài để duy trì cuộc sống.