Nhưng đến 15.11, Bkav mở họp báo, thực nghiệm lại việc xuyên thủng công nghệ bảo mật được cho là siêu an toàn của Apple trang bị cho iPhone X, thì các báo nước ngoài đành phải công nhận.
Thế nhưng chuyện lạ là, không ít “thánh bàn phím” tại Việt Nam trên Facebook hay một số diễn đàn, thì vẫn… chưa chịu. Bằng chứng là không ít comment vặn vẹo: Bkav tốt nhất là hãy làm tốt sản phẩm của mình; Vì sao Bkav không liên lạc với Apple mà lại mở họp báo về việc công nghệ bảo mật FaceID của bị xuyên thủng?.v.v…
Đành rằng, Bkav là một Cty thường “gây tranh cãi” (từ hay dùng của ông Nguyễn Tử Quảng – CEO của Bkav). Nhưng trong rất nhiều trường hợp, không phải Bkav “tự gây” mà dường như có những antifans luôn chờ Bkav đưa ra quan điểm gì đó, sản phẩm nào đó, hoặc sự phát hiện gì đó… là có cớ phê phán, “ném đá”, dường như trở thành một thứ thói quen, quán tính.
Trở lại vụ việc xuyên thủng FaceID trên iPhone X, việc làm của Bkav không lẽ không chính đáng khi họ là một Cty về an ninh mạng? Và, sản phẩm của họ đâu chỉ là phần mềm diệt virus, bảo mật, mà không được thực hiện các thực nghiệm để tìm hiểu, chứng minh mức độ bảo mật của các công nghệ, giải pháp bảo mật? Sự thực nghiệm lại một cách thành công trong ngày 15.11, càng chứng minh Bkav đã làm tốt vai trò là một tổ chức về bảo mật. Và Bkav đã đưa ra cảnh báo cho người dùng là sai ư, là không cần thiết ư?
Còn việc liên lạc với Apple để chuyển giao cho họ sự phát hiện ư? Hãy quên đi gã khổng lồ kênh kiệu “táo khuyết” đi. Cho đến bây giờ, Apple còn chưa có phát ngôn gì thì có dễ dàng tiếp nhận kết quả thực nghiệm xuyên phá kia là bằng chứng chứng minh sự không hoàn hảo, sự thất bại của bảo mật FaceID trong nhiều trường hợp trên một siêu phẩm smartphone đại chúng có giá bán đắt đỏ nhất từ trước đến nay và lại đang sốt hàng?
Rất nhiều tờ báo, trang công nghệ nổi tiếng ở nước ngoài, hay nói đúng hơn là của quốc tế, đã nhắc đến Bkav gắn liền với vụ việc qua mặt được công nghệ bảo mật FaceID của Apple, điều đó là đáng phê phán ư?
Thực sự, việc Bkav qua mặt được FaceID có tác dụng rất lớn cho sự quảng bá thương hiệu của tổ chức này. Song điều đó cũng chính đáng thôi vì họ chính là tổ chức đầu tiên làm được và công bố điều này tại Việt Nam và thậm chí là trên phạm vi thế giới. Nếu đã không cảm thấy có chút tự hào thì đành, chứ đừng khó chịu quay sang “ném đá” các “thánh bàn phím” ạ!