“Giải cứu” vỉa hè và nỗi lo buông bỏ…

Thế Lâm |

Chiến dịch “giải cứu vỉa hè” có xuất phát điểm từ quận 1, TPHCM lan tỏa đã tạo cảm hứng cho các tỉnh, thành trong cả nước cách đây vài tháng. Thời điểm cách đây vài tháng, rất nhiều ý kiến lo lắng rằng chiến dịch sẽ “đầu voi đuôi chuột”… Nỗi lo này có lẽ đang dần trở thành hiện thực.

Trong hội nghị sơ kết công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận 1 cách đây chưa lâu, thực tế trở lại "y như cũ" đã được đề cập: Sau khi đoàn công tác liên ngành do ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch UBND quận 1 - dẫn đầu ngừng ra quân thì tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè bắt đầu quay trở lại, điển hình ở những tuyến đường như Hoàng Sa, Bà Lê Chân, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phùng Khắc Khoan, Tôn Đức Thắng, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện, Nguyễn Thái Bình, Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Học, Đề Thám, Cô Giang, Cô Bắc...

Thực tế này còn hơn cả một lời thừa nhận rằng, nỗi lo của dư luận về chiến dịch “giải cứu vỉa hè” không rốt ráo, nửa vời là có cơ sở. Thực tế này còn hơn cả một lời thừa nhận rằng, chiến dịch “giải cứu vỉa hè” có nguy cơ… thất bại.

Có phải chúng ta chỉ kiên quyết, quyết liệt được theo từng thời điểm, phụ thuộc vào từng cá nhân dám “đứng mũi chịu sào”? Có phải chúng ta vẫn thích hoặc quen theo lối thực thi công vụ “giơ cao đánh khẽ”?... Vâng, những cách thực thi, xử lí không đi đến cùng sẽ gây ra hệ lụy, đó là căn bệnh “nhờn luật kháng thuốc” ngày càng trở nên phổ biến và trầm trọng.

Nhiều tuyến đường quận 1 nói riêng và các quận - huyện khác của TPHCM nói chung - nhiều tháng trước thông thoáng, khá sạch sẽ, bây giờ hàng quán lại tràn xuống, lôi thôi, luộm thuộm; phần vỉa hè cho người đi bộ bị lấn, dư luận lại nhớ đến chiến dịch “giải cứu vỉa hè” trước đây như một quá khứ xa xăm lắm, không còn có tác dụng trong thực tế thời điểm này.

Quá đúng và quá rõ về lời cảnh báo: “Giải cứu” vỉa hè không đơn giản nhưng cũng không quá khó, giữ được vỉa hè thông thoáng không bị tái lấn chiếm sau “chiến dịch giải cứu” mới thực sự là một thách thức, không phải chỉ ở TPHCM mà trên bình diện cả nước, đặc biệt là tại các đô thị lớn khi vỉa hè là chốn mưu sinh của hàng triệu người, hàng trăm ngàn hộ gia đình.

Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè tại TPHCM thời điểm này thường “tấp nập” vào khung giờ tối, từ khoảng 20-21h trở đi, khi các đội quản lí đô thị đã trở về nhà nghỉ ngơi; những người đi dạo phố, đi ăn uống (đặc biệt có thú ngồi vỉa hè) bắt đầu hẹn nhau túm tụm, và cứ thế kéo dài đến đêm khuya hoặc rạng sáng.

Nay, câu hỏi đặt ra là, bao giờ chiến dịch “giải cứu vỉa hè” được tiếp tục, bao giờ các cuộc “xuống đường” dẹp loạn vỉa hè được khởi động trở lại tại quận 1 và các nơi khác? Bao giờ đề án cho thuê vỉa hè đã được Sở GTVT TPHCM trình lên thành phố mới được sớm thông qua để làm cơ sở quy hoạch lại việc sử dụng vỉa hè thuận tiện cho công tác quản lí cũng như giúp giải quyết một cách hợp lí hướng mưu sinh cho một bộ phận người dân?

Bao giờ?...

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chiến dịch “giải cứu” vỉa hè ở TPHCM: Chuyển biến lớn, nhưng không buông lỏng

Đông Anh |

Công tác bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè được các cấp chính quyền TPHCM triển khai thực hiện trong suốt hơn 3 tháng qua đã tạo được sự chuyển biến lớn. Thế nhưng, không vì thế, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân chủ quan, buông lỏng… Hơn thế, chiến dịch “giải cứu” vỉa hè, lập lại trật tự lòng đường, hè phố phải không ngừng duy trì thực hiện. Công tác phải đi vào chiều sâu, mới mong đạt kết quả mỹ mãn...

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Số người bị vùi lấp vụ sạt lở trên QL2 có thể gia tăng

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn Km51 khiến 1 người tử vong, nhiều phương tiện và nhà dân bị vùi lấp.

Bà chủ Xuyên Việt Oil và những chiếc Patek Philippe đem biếu

Việt Dũng |

Ngoài những khoản tiền tỉ chi ra để hối lộ các cựu quan chức, Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Xuyên Việt Oil còn biếu những chiếc đồng hồ hiệu Patek Philippe.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam giảm xả lũ

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Công ty Thủy điện Trị An giảm xả lũ do lưu lượng nước về hồ đang có xu hướng giảm.

LPB Ninh Bình giành ngôi á quân giải bóng chuyền câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa LPB Ninh Bình và NEC Red Rockets tại chung kết giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2024, diễn ra lúc 16h00 hôm nay (29.9).

Áp lực mua nhà khi Hà Nội tăng diện tích tách thửa

CAO NGUYÊN |

Hà Nội - Việc tăng diện tích tách thửa sẽ tốt cho quy hoạch của thành phố nhưng có thể tạo áp lực lớn cho người dân có nhu cầu về nhà.

Cầu thủ Việt là nạn nhân của trò đùa trên mạng xã hội

MINH PHONG |

Trước Công Phượng, nhiều cầu thủ như Quang Hải, Văn Hậu hay Văn Toàn từng là nạn nhân của các trò đùa trên mạng xã hội sau khi xuất ngoại thất bại.

Chiến dịch “giải cứu” vỉa hè ở TPHCM: Chuyển biến lớn, nhưng không buông lỏng

Đông Anh |

Công tác bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè được các cấp chính quyền TPHCM triển khai thực hiện trong suốt hơn 3 tháng qua đã tạo được sự chuyển biến lớn. Thế nhưng, không vì thế, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân chủ quan, buông lỏng… Hơn thế, chiến dịch “giải cứu” vỉa hè, lập lại trật tự lòng đường, hè phố phải không ngừng duy trì thực hiện. Công tác phải đi vào chiều sâu, mới mong đạt kết quả mỹ mãn...