Bộ GDĐT: Khó có chuyện xã hội hóa trường chuyên

Đặng Chung |

Trước những tranh cãi về việc “có nên tư nhân hóa” trường chuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu quan điểm là khó có thể xã hội hóa trường chuyên, vì đây là mô hình nhà nước đầu tư để bồi dưỡng tài năng.

Học sinh trường chuyên có kỹ năng mềm rất tốt

Trong cuộc họp báo quý II/2020 của Bộ GDĐT tổ chức chiều 30.6,  vấn đề quanh những ồn ào trên mạng xã hội về “giữ hay bỏ hệ thống trường chuyên” đã được đại diện Bộ GDĐT giải đáp.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành, việc phát triển hệ thống trường chuyên là quan điểm của Đảng và Nhà nước đã được thể hiện trong Luật giáo dục. Từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020 (gọi tắt đề án 959).

Ông Thành cũng cho biết khó có thể xã hội hóa trường chuyên vì đây là mô hình nhà nước đầu tư để bồi dưỡng tài năng, hỗ trợ những nhóm yếu thế, để đào tạo nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Hiện Bộ GDĐT đã xây dựng kế hoạch triển khai tổng kết Đề án này.

"Chúng tôi đang yêu cầu các địa phương báo cáo về quá trình phát triển hệ thống trường chuyên và tổ chức hội nghị tổng kết đề án vào cuối năm nay.

Qua đó, sẽ đánh giá một cách căn bản quá trình phát triển trường chuyên, xác định rõ đến giờ chúng ta đã đạt được những gì để đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của đề án. Cùng đó phát hiện ra những gì còn bất cập so với xu hướng phát triển của giai đoạn mới. Từ đó xác định hướng đi căn bản cho hệ thống trường chuyên trong thời gian tiếp theo” – ông Thành thông tin.

Trước câu hỏi Bộ GDĐT dùng thước đo nào để đánh giá chất lượng trường chuyên, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, về cơ bản đào tạo ở trường chuyên là dựa trên nền giáo dục đại trà tốt, sau đó mới phát triển giáo dục mũi nhọn để các em học sinh phát triển tài năng của mình.

Minh chứng cho điều này, theo ông Thành, số lượng học sinh thi quốc, học sinh giỏi quốc gia tại trường chuyên là không nhiều. Đại đa số học sinh trong trường chuyên học chương trình bình thường và chỉ có những học sinh ở lớp chuyên mới học thêm các chuyên đề chuyên sâu của môn học theo năng khiếu, sở trường.

“Cần hiểu mỗi trường chuyên có thể tuyển 1.500 đến 2.000 học sinh. Từ đó, trường chọn ra những em tốt nhất để vào những lớp chuyên, chọn ra một số em đi thi quốc tế. Khi đã đầu tư trường chuyên thì tập trung đào tạo "phần nhọn" bên trên.

Nếu nhìn vào hệ thống các trường chuyên, ngoài học, còn có rất nhiều loại câu lạc bộ rất phong phú, toàn diện. Các em trường chuyên có kỹ năng mềm rất tốt” - ông Thành nói.

Không có hệ chuyên cho THCS

Về sự tồn tại của hệ THCS trong một số trường THPT chuyên hiện nay, trong khi Luật Giáo dục không quy định điều này, đại diện Bộ GDĐT cho biết, theo quy định, trường THPT chuyên là loại trường THPT mà không có hệ THCS.

Có điều thực tế vẫn có 2 trường THPT chuyên có hệ THCS là Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM) và Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

“Chúng tôi xin khẳng định hệ THCS trong những trường này không phải là chuyên, mà chuyên chỉ có ở hệ THPT. Tới đây chúng tôi cũng sẽ đánh giá một cách rõ ràng để xem vai trò đóng góp của hệ THCS trong các trường chuyên này ra sao”- ông Thành nhấn mạnh.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Ngân sách đầu tư cho trường chuyên để đào tạo nhân tài hay luyện "gà nòi?"

Sương Mai |

Đã nhiều ngày trôi qua, đề xuất "tư nhân hóa" Trường Chuyên Hà Nội-Amsterdam (gọi tắt là trường Ams) của Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - một chuyên gia kinh tế - vẫn tạo nên cuộc tranh luận với 2 luồng ý quan điểm đối lập.

Có nên xóa bỏ trường chuyên: Những tranh cãi trái chiều

HOÀI ANH - LINH CHI |

Mới đây, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - một cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam khoá 1992-1995 đã đề xuất nên xóa bỏ mô hình trường chuyên trên cả nước, để tránh áp lực cho học sinh. Ngay sau đó, nhiều tranh cãi đã nổ ra, có người đồng ý nên xoá bỏ trường chuyên, lớp chọn để học sinh được hưởng sự công bằng và không áp lực học tập. Ngược lại nhiều ý kiến cho rằng, duy trì trường chuyên là sự tiến bộ và cần thiết.

Tranh cãi về mô hình trường chuyên: Đã lỗi thời hay bất công?

Sương Mai |

Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - một cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, khoá 1992-1995 đã đề xuất nên xóa bỏ mô hình trường chuyên để tránh áp lực cho học sinh. Những ngày qua, quan điểm này nhận được sự quan tâm, với nhiều ý kiến trái chiều.

TPHCM mở đường ven sông Sài Gòn giải cứu kẹt xe ở Bình Thạnh

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường ven sông Sài Gòn dài 4km, từ cầu Ba Son đến cầu Bình Triệu, được kỳ vọng giảm kẹt xe, tăng kết nối cho quận Bình Thạnh.

Sức khỏe của doanh nghiệp bất động sản vẫn còn rất yếu

Bảo Chương |

TPHCM - Trong bức tranh chung về lợi nhuận quý III/2024 của các doanh nghiệp niêm yết, nhóm ngành bất động sản nhà ở được dự báo có tăng trưởng âm.

Chuyển trọ gấp vì nhà trong ngõ Hà Nội xây dựng triền miên

Thu Giang |

Nhiều người dân làm việc tại Hà Nội buộc phải chuyển trọ vì ở gần công trình nhà trong ngõ đang xây dựng.

Dự án sắp về đích làm thay đổi diện mạo cho TP Bến Tre

Thành Nhân |

Bến Tre - Dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Bến Tre gần hoàn thành đã tác động tích cực đến các mặt đời sống của người dân.

Kỷ luật Cảnh cáo nguyên Bí thư Hà Giang, Tuyên Quang

Vương Trần |

Bộ Chính trị quyết định kỷ luật Cảnh cáo các ông: Đặng Quốc Khánh - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang và ông Chẩu Văn Lâm - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang.

Ngân sách đầu tư cho trường chuyên để đào tạo nhân tài hay luyện "gà nòi?"

Sương Mai |

Đã nhiều ngày trôi qua, đề xuất "tư nhân hóa" Trường Chuyên Hà Nội-Amsterdam (gọi tắt là trường Ams) của Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - một chuyên gia kinh tế - vẫn tạo nên cuộc tranh luận với 2 luồng ý quan điểm đối lập.

Có nên xóa bỏ trường chuyên: Những tranh cãi trái chiều

HOÀI ANH - LINH CHI |

Mới đây, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - một cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam khoá 1992-1995 đã đề xuất nên xóa bỏ mô hình trường chuyên trên cả nước, để tránh áp lực cho học sinh. Ngay sau đó, nhiều tranh cãi đã nổ ra, có người đồng ý nên xoá bỏ trường chuyên, lớp chọn để học sinh được hưởng sự công bằng và không áp lực học tập. Ngược lại nhiều ý kiến cho rằng, duy trì trường chuyên là sự tiến bộ và cần thiết.

Tranh cãi về mô hình trường chuyên: Đã lỗi thời hay bất công?

Sương Mai |

Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - một cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, khoá 1992-1995 đã đề xuất nên xóa bỏ mô hình trường chuyên để tránh áp lực cho học sinh. Những ngày qua, quan điểm này nhận được sự quan tâm, với nhiều ý kiến trái chiều.