Đời sống giáo viên vẫn thấp, chi 12.000 tỉ đồng đào tạo 9.000 tiến sĩ có quá vội vàng?

HUYÊN NGUYỄN |

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT - lo ngại: Trong 8 năm, để đào tạo 9.000 tiến sĩ là quá vội vàng, nhất là khi tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, đời sống giáo viên còn thấp, cơ sở vật chất cho giáo dục còn nhiều hạn chế.

Bàn về đề án chi 12.000 tỉ đồng để đào tạo thêm 9.000 tiến sĩ, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, nếu đào tạo tiến sĩ mà không chất lượng chỉ thêm tốn kém tiền của nhà nước, của nhân dân. Tất nhiên, đào tạo một nhà khoa học chính đáng là một sự cần thiết nhưng không thể trong một thời gian như vậy (2018-2025) chúng ta có thể đặt mục tiêu đào tạo ra 9.000 tiến sĩ được. Việc đào tạo tiến sĩ khoa học không thể vội vàng như thế! Chương trình mục tiêu đào tạo 20.000 tiến sĩ theo Đề án 911 đã “đẻ” ra đa phần tiến sĩ “giấy”. Với thực tế này, Bộ GDĐT có nên đi theo con đường cũ, ông Nhĩ đặt câu hỏi.

Theo PGS Trần Xuân Nhĩ, đề án còn đề cập đến nâng cao năng lực cho cả cán bộ quản lý, đã là cán bộ quản lý không nhất thiết phải là trình độ tiến sĩ. Lâu nay, chúng ta sai lầm là phải có bằng cấp mới cho làm quản lý. Bằng cấp chỉ là một phần thôi còn năng lực quản lý còn phụ thuộc năng khiếu, góc nhìn riêng. Thực tế đã chứng minh, rất nhiều người có chuyên môn khoa học tốt nhưng làm quản lý lại không hiệu quả. Trong quá trình rèn luyện từ thấp lên đến cao, tất nhiên có bằng cấp là một yếu tố thôi nhưng không nên đặt nặng quá để tạo ra cuộc chạy đua về bằng cấp giả, bằng cấp kém chất lượng hay không phục vụ những mục đích cần thiết.

Thời gian qua, những câu chuyện đáng buồn về nhiều giáo viên dù đã vào biên chế nhưng vẫn xin viết đơn ra khỏi ngành vì áp lực công việc lớn, thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống hay việc giáo viên công tác mấy chục năm trong nghề khi nghỉ hưu chỉ có lương hơn 1 triệu đồng khiến dư luận không khỏi trăn trở.

Ghi nhận thực tế hiện tại của nền giáo dục, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, đời sống của giáo viên còn thấp, cơ sở vật chất còn đang khó khăn thì việc lập đề án 12.000 tỉ đồng với mục tiêu đào tạo thêm 9.000 tiến sĩ dường như chưa thực sự cần thiết. Mặt khác, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cũng chỉ ra rằng, các trường đang dần từng bước chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính nên vấn đề tài chính trong thời gian tới sẽ khó khăn hơn và cần tính toán một cách kĩ lưỡng.

“Chúng ta hãy dùng khoản tiền này vào việc đầu tư nâng cao đời sống cho giáo viên hay nâng cao cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu dạy và học. Chính những việc làm thiết thực đó sẽ tạo điều kiện nâng cao chất lượng”, PGS Trần Xuân Nhĩ bày tỏ.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM giải tỏa hơn 1.000 hộ dân làm đường 6 làn xe ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM - TP Thủ Đức đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để chi hơn 7.000 tỉ đồng bồi thường cho hai đoạn của dự án Vành đai 2, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân.

Gần 200 người tìm kiếm 2 nạn nhân bị cuốn trôi ở Sơn La

Minh Chuyên |

Sơn La - Các lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm 2 nạn nhân bị nước cuốn trôi khi đi qua ngầm tràn ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu.

Xác nhận mới về vị trí MH370 mất tích

Thanh Hà |

Tin MH370 mới nhất một lần nữa xác nhận nghiên cứu của kỹ sư hàng không vũ trụ Anh Richard Godfrey về việc xác định địa điểm máy bay MH370 rơi.

Tìm thấy thi thể bé trai 1 tuổi trong vụ lũ quét ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Sáng 22.9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên).

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua trận ra quân Giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

MINH PHONG |

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua 0-3 trước Kuanysh VC trận ra quân Giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024 vào sáng 22.9.

Hezbollah tấn công căn cứ quân sự Israel

Thanh Hà |

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã bắn một loạt tên lửa vào một căn cứ quân sự sâu bên trong Israel vào sáng sớm 22.9.

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Siêu bão Yagi đã làm gẫy, đổ 4 cây Xích Tùng cổ trong rừng Xích Tùng hơn 700 tuổi cực kỳ quý hiếm trên non thiêng Yên Tử.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hòa Bình, Đắk Nông, Bộ Tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, kỷ luật 4 cán bộ ở Đắk Nông... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (16.9-21.9).