Giáo viên trẻ “tố” không nhận được hỗ trợ từ hiệu trưởng

HUYÊN NGUYỄN |

Đây là kết quả nghiên cứu của giảng viên Phạm Thị Thanh Hải - Trường ĐH Giáo dục và Trịnh Ngọc Thạch - Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Nhóm tác giả cho biết, hiện nay, ở Việt Nam chưa có nhiều nghiên cứu về đặc điểm chuyên môn của giáo viên tiểu học mới vào nghề. Nghiên cứu này thực hiện với 320 giáo viên tiểu học mới vào nghề (từ 1-3 năm) tại các vùng, miền trong gần hai năm 2016 - 2017 nhằm mục đích có thêm minh chứng về thực trạng nghề nghiệp của giáo viên tiểu học mới vào nghề.

Qua khảo sát, giáo viên cho thấy hầu như không nhận được sự hỗ trợ nào từ phía các cán bộ quản lý, nhất là hiệu trưởng, nếu có thì rất ít. Có 62,5%, giáo viên không được hỗ trợ về “nội dung tri thức”; 63,7% giáo viên không được hỗ trợ về “quản lý lớp học”; 74,38% giáo viên không hề được hỗ trợ trong “phát triển chuyên môn của giáo viên”.

 

Như vậy, ở cả ba nội dung về phát triển chuyên môn của giáo viên, hầu như giáo viên không được hỗ trợ gì từ hiệu trưởng.

Kết quả cũng cho thấy, chỉ có 41,88% số giáo viên được khảo sát cho biết là họ được tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng do Bộ GDĐT, các trường ĐHSP tổ chức. Như vậy có một số lượng khá nhiều giáo viên chưa được tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng nào.

Các khóa đào tạo, bồi dưỡng do Bộ GDĐT và các trường ĐHSP tổ chức được giáo viên đánh giá là rất tốt (chiếm 20.32%) và tốt (49.69%), có 28.13% giáo viên là không trả lời. Như vậy, đa số giáo viên đều nhận định rằng các khóa tập huấn do Bộ và các trường ĐHSP tổ chức là tốt và rất tốt. Hoạt động này cần được phát huy hơn nữa để tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên mới vào nghề.

Nhóm nghiên cứu đánh giá, các giáo viên tiểu học mới vào nghề có kiến thức, kinh nghiệm tốt, có niềm tin vào nghề mà mình đã chọn, những rào cản, vướng mắc mà các giáo viên gặp phải phần nhiều là từ phía học sinh, gia đình học sinh và những yếu tố khác, họ có thể vượt qua nếu có sự quan tâm, bồi dưỡng của các cơ quan quản lý.

 
 

Từ kết quả nghiên cứu trên, nhóm tác giả khuyến nghị cần ưu tiên đầu tư xây dựng và đổi mới hệ thống đào tạo giáo viên; sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm và cơ sở đào tạo giáo viên phổ thông. Bên cạnh đó, nhà nước và các địa phương cần ưu tiên đầu tư cho công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên với những nội dung bám sát nhu cầu của của người học dựa trên sự phân loại đối tượng theo vùng, miền, thành thị, nông thôn.

HUYÊN NGUYỄN
RELATED NEWS

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Trực tiếp bóng đá Man United 0-0 Tottenham: Hiệp 1

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man United vs Tottenham tại vòng 6 Premier League diễn ra lúc 22h30 ngày 29.9.

Bé trai 3 tháng tuổi từng ở Mái ấm Hoa Hồng đã tử vong

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé trai 3 tháng tuổi (từng ở Mái ấm Hoa Hồng) tử vong do viêm phổi nặng, kém đáp ứng điều trị.

Dự báo thời điểm bão cuồng phong ở Philippines giật cấp 17

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão Julian ở Philippines (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão cuồng phong vào chiều 29.9.

Đà tăng giá vàng phá vỡ "lời nguyền tháng 9"

Khương Duy (Theo Kitco) |

Giới chuyên gia nhận định tháng 9 thường là "điểm trũng" của giá vàng thế giới. Tuy nhiên năm nay, quan niệm này không còn chính xác.

Người lao động đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh từ rác sau bão

Cao Thơm - Đinh Hiệp |

Sau cơn bão số 3, khối rác thải khổng lồ xuất hiện dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội gây ô nhiễm và nguy cơ nhiễm bệnh cho người lao động.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam giảm xả lũ

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Công ty Thủy điện Trị An giảm xả lũ do lưu lượng nước về hồ đang có xu hướng giảm.

LPB Ninh Bình giành ngôi á quân giải bóng chuyền câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 29.9, LPB Ninh Bình đã thất bại 0-3 trước NEC Red Rockets, qua đó nhận ngôi á quân giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2024.