Phát biểu tại hội nghị, bà Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Giáo dục và đào tạo luôn giữ vị trí quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Chính vì thế, trước sự vận động và phát triển không ngừng của khoa học công nghệ và tri thức nhân loại với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kì mới, nền giáo dục nước ta đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới căn bản và toàn diện để đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân. Yêu cầu này đã được chỉ rõ trong Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh: Hội thảo do Uỷ ban Văn hoá Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức nhằm tạo cơ hội để lắng nghe các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước, các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục chia sẻ những quan điểm ý tưởng và giải pháp phát triển giáo dục phổ thông, tạo cơ sở lí luận và thực tiễn phục vụ việc nghiên cứu và xây dựng chính sách pháp luật trong lĩnh vực này.
Bà Tòng Thị Phóng mong muốn các đại biểu cùng bàn những vấn đề cốt lõi trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trước yêu cầu phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực của người học. Tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp cụ thể về 3 nội dung trọng tâm: Chương trình giáo dục, đội ngũ giáo viên và công tác quản lý. Chú ý tập trung phát biểu về cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng chương trình giáo dục phổ thông, các điều kiện bảo đảm như cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai chương trình vào thực tiễn; việc quy hoạch mạng lưới trường sư phạm đào tạo giáo viên phổ thông; yêu cầu về môi trường làm việc, sự phát triển và giải quyết chế độ chính sách với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; việc đào tạo, đào tạo lại đội ngũ đội ngũ nhà giáo đáp ứng về chuyên môn, nghiệp vụ cùng nhiều vấn đề liên quan khác như mô hình trường phổ thông, tự chủ; trách nhiệm cơ quan nhà nước với việc đánh giá và kiểm định chất lượng; xã hội hoá; phát triển trường tư thục, vấn đề tài chính cho giáo dục phổ thông.
“Đây chính là các vấn đề đang đặt ra đòi hỏi các nhà khoa học, các nhà quản lý và cơ quan hoạch định chính sách quốc gia tiếp tục cùng nghiên cứu và tìm giải pháp tháo gỡ cho ngành giáo dục nước nhà”, bà Tòng Thị Phóng nói.