Từ cô giáo 20 năm gõ đầu trẻ tới sáng kiến thu lợi hàng chục ngàn USD

Thành Trung |

20 năm làm giáo viên mầm non bao gắn bó, bà Đỗ Thị Toan phải chuyển sang một nghề hoàn toàn mới - vận hành hệ thống cân điện tử. Từ cơ duyên này, người phụ nữ 54 tuổi đã có "phát minh" giúp thu lợi hàng chục ngàn USD mỗi năm.

20 năm gõ đầu trẻ và những tiếc nuối

Gắn bó với Công ty Ximang Vicem Hoàng Thạch (Hải Dương) ngay từ những ngày đầu thành lập đầy khó khăn, bà Toan khi ấy khởi nghiệp là một giáo viên mầm non dìu dắt bao thế hệ con em công, nhân viên tại của nơi sản xuất xi măng hàng đầu miền Bắc này.

"Tôi yêu nghề giáo vì đã gắn bó 20 năm với biết bao kỷ niệm, nhưng do yêu cầu bắt buộc nên phải chuyển nghề. Ngày đó, công việc quanh quẩn với lũ trẻ, chúng nó ríu rít cả ngày, vui lắm", bà Toan xúc động kể với Lao Động.

Như bao công ty nhà nước khác thời điểm đó, Công ty Ximang Vicem Hoàng Thạch cũng tiến hành cổ phần hoá và cơ cấu lại nhân sự. Từ đây, cô giáo mầm non buộc phải chuyển nghề "như một cơ duyên mới".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019 cho bà Đỗ Thị Toan.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019 cho bà Đỗ Thị Toan.

Phát minh thu lợi hàng ngàn USD

Năm 2006, sau khi tái cơ cấu, nữ giáo viên mầm non cùng hàng chục cán bộ, nhân viên khác được Công ty tổ chức cho học tin học và vận hành hệ thống cân điện tử do các chuyên gia từ các trường đại học về giảng dạy.

"Bỡ ngỡ lắm, vì tôi học sư phạm, trước đó có biết tới cân điện tử là gì đâu. Nhưng Công ty cơ cấu lại, vẫn muốn gắn bó với Công ty nên phải quyết tâm học và học bằng được", cô Toan nói.

Với quyết tâm ấy, sau 1 năm miệt mài đèn sách và hàng trăm buổi thực hành, người phụ nữ 2 con này được chuyển về làm ở Trung tâm cân điện tử của Công ty.

13 năm gắn bó với hệ thống cân là chừng đó thời gian phải làm ca, có khi 2 vợ chồng làm lệch giờ nhau vài ngày mới thấy mặt, con cái phải chia nhau chăm sóc.

"Cũng may vì làm cùng Công ty nên chồng tôi hiểu được tính chất công việc làm ca nên dễ thông cảm", nữ công nhân nói.

Thời gian đầu mới chuyển nghề, nữ giáo viên gặp khá nhiều khó khăn khi làm quen với hệ thống cân, nhưng đã qua đào tạo và được các chuyên gia hướng dẫn, công việc vận hành hệ thống cân "dễ thở hơn từng ngày".

Sau nhiều năm vận hành hệ thống cân, từng cân hàng chục nghìn xe tải, hàng trăm nghìn tấn hàng qua tay, nữ công nhân nhận thấy có nhiều lỗ hổng dẫn tới sai sót. Chính lý do đó đã thôi thúc bà tìm tòi, nghiên cứu cho ra sáng kiến tiết kiệm cho Công ty hàng chục ngàn USD mỗi năm.

"Mất khoảng 1 tháng, nhiều hôm tôi và các đồng nghiệp phải thức đêm để nghiên cứu, lập trình, rồi mua các thiết bị về lắp ráp. Cũng khó khăn, vì không phải "làm cái ăn ngay, mà phải thử đi thử lại nhiều lần, tốn công, tốn của mới ra được sáng kiến như bây giờ", nữ công nhân kể.

Trong những ngày nghiên cứu miệt mài ấy, cựu giáo viên mầm non vẫn phải thu xếp công việc để lo toan cho gia đình, lo cơm nước cho chồng, con, vẫn phải đảm việc nhà.

Tới cuối năm 2014, sáng kiến mới của nữ công nhân và các đồng nghiệp đã được áp dụng. Giải pháp mới này đã đơn giản hóa, tiết kiệm chi phí khi lập báo cáo thống kê cho cân điện tử nhằm loại bỏ được sai sót của nhân viên vận hành, nâng cao năng suất lao động cho nhân viên vận hành, giúp Công ty tiết kiệm 45 triệu đồng mỗi năm.

Ngoài sáng kiến trên, người phụ nữ này còn có 2 sáng kiến khác như: Đặt giải phân cách mềm tại khu vực trạm cân để tăng cường công tác quản lý, giám sát, điều hành hoạt động giao nhận hàng hóa để đảm bảo tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực nhà cân và sân bãi; nâng cao năng suất lao động cho nhân viên vận hành...

Trước khi được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019 (diễn ra sáng ngày 15.10), bà Toan từng được nhận Bằng khen của Công ty Ximang Vicem Hoàng Thạch; Bằng khen của Công đoàn Xây dựng Việt Nam; năm 2017 nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; tháng 5.2019 nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thành Trung
TIN LIÊN QUAN

Nâng cao quyền năng của phụ nữ tại nơi làm việc

Linh Nguyên |

Diễn đàn đa phương 2019 “Nâng cao quyền năng của phụ nữ tại nơi làm việc trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0” đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) và Samsung Việt Nam cùng phối hợp tổ chức ngày 15.10.

Sắp công bố số vụ bạo hành tinh thần và thể xác với phụ nữ

Thành Trung |

Dù số liệu nghiên cứu mới thực hiện năm 2018 vẫn chưa được công bố, nhưng qua sơ bộ, số vụ bạo hành tinh thần và thể xác với chị em phụ nữ có giảm.

Sắp trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019

Thành Trung |

Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019 sẽ được tổ chức vào sáng mai, ngày 15.10.2019, tại Hà Nội.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.