Giao thông hỗn loạn
10 năm trên lộ trình từ nhà vào trung tâm thành phố làm việc, anh Nguyễn Văn Hoàng (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) đã quen với dòng xe cộ nườm nượp, tiếng còi xe inh ỏi hay va quẹt xe, tai nạn tại ngã tư "tử thần" này.
"Vài năm trở lại đây, hàng loạt bảng cảnh báo được lắp đặt bên đường, cùng với sự điều tiết, phân luồng của lực lượng chức năng đã giúp kéo giảm số vụ tai nạn, nhưng nguy cơ vẫn chực chờ" - anh Hoàng nói.
Anh Hoàng cho biết, bên cạnh ám ảnh về tai nạn, nút giao này còn là điểm đen ùn tắc khiến người dân ai nấy đều lắc đầu ngán ngẩm khi di chuyển qua, đặc biệt là giờ cao điểm, các dịp lễ, Tết.
"Tình trạng kẹt xe diễn ra như cơm bữa. Giờ cao điểm bị ùn tắc cả bốn phía. Có hôm dừng xe cách giao lộ này khoảng 100m nhưng phải mất đến gần một tiếng mới đi được qua khu vực" - người đàn ông 33 tuổi cho hay.
Theo ghi nhận của Lao Động, mật độ giao thông ở ngã tư này luôn dày đặc, với lượng lớn xe container chạy tuyến TPHCM - Tây Ninh. Thêm đó là xe tải, xe buýt, các loại xe khách hoạt động với tần suất cao.
Giao thông tại khu vực ngã tư Đình có nhiều thời điểm trở nên hỗn loạn, nhất là vào sáng sớm và chiều tối.
Một số tuyến đường qua ngã tư Đình gồm Nguyễn Văn Quá, Tân Thới Hiệp 20 và Nguyễn Thị Đặng nhỏ hẹp, thường xuyên ùn ứ ở "nút thắt cổ chai" khiến kẹt càng thêm kẹt.
Sẽ chi gần 400 tỉ xây dựng nút giao
Dự án xây dựng nút giao nút giao ngã tư Đình, giao lộ Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Quá (Quận 12) được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2016 và được UBND TPHCM ghi vốn chuẩn bị đầu tư vào cuối năm 2019.
Tuy nhiên, dự án qua nhiều năm lận đận từ việc bố trí vốn đến các khâu tư vấn thiết kế, đến nay mới có kế hoạch khởi động.
Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TPHCM đã công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính dự án xây dựng nút giao ngã tư Đình.
Dự án có tổng mức đầu tư 397,5 tỉ đồng trong đó, quan trọng nhất là gói thầu xây lắp có giá trị hơn 178 tỉ đồng. Ban Giao thông dự kiến đấu thầu lựa chọn nhà thầu chính trong quý 4 năm nay để khẩn trương thi công dự án.
Nút giao ngã tư Đình thuộc khu vực cửa ngõ Tây Bắc TPHCM với hạng mục chính là xây cầu vượt trên Quốc lộ 1 dài 600m, trong đó phần cầu dài 240m, rộng hơn 17m cho 4 làn xe. Công trình tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7.
Đồng thời, ba tuyến đường qua nút giao gồm Nguyễn Văn Quá, Tân Thới Hiệp 20 và Nguyễn Thị Đặng được mở rộng. Hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh... xung quanh được xây dựng hoàn chỉnh.
Theo Sở GTVT TPHCM, Quốc lộ 1 hiện là trục giao thông chính nhưng xe khi qua ngã tư Đình thường xuyên bị kẹt, nhất là giờ cao điểm. Cầu vượt khi xây xong đáp ứng xe chạy 80km mỗi giờ, cùng với mở rộng đoạn đường qua nút giao giúp giảm ùn tắc cho khu vực.