Xây cầu vượt, mở thêm lối ra để giải quyết xung đột trên đường dẫn cao tốc

DUY TUẤN |

Sau khi đưa tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác đã phát sinh những yếu tố bất hợp lý, tạo xung đột, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Hiện có 2 điểm xung đột dòng xe trên đường dẫn từ Quốc lộ 1 vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ Giao thông vận tải hướng giải quyết.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài tuyến 99 km đi qua các 2 tỉnh: Bình Thuận và Đồng Nai, được vận hành và đưa vào khai thác từ ngày 29.4.2023. Điểm đầu của cao tốc này là nút giao Ba Bàu, nằm trên địa bàn xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận và giao với điểm cuối của cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đoạn đường dẫn từ nút giao Ba Bàu ra Quốc lộ 1 dài 2,6km.

Xe từ nút giao Ba Bàu ra Quốc lộ 1 đi chéo với làn xe từ hướng Quốc lộ 1 vào cao tốc. Ảnh: Duy Tuấn
Xe từ nút giao Ba Bàu ra Quốc lộ 1 đi chéo với làn xe từ hướng Quốc lộ 1 vào cao tốc. Ảnh: Duy Tuấn

Thời gian qua, sau khi đưa tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác, đã phát sinh những yếu tố bất hợp lý, tạo xung đột, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Theo đó, dòng xe từ nút giao Ba Bàu (lối ra cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để ra Quốc lộ 1) lại phải đi chéo với làn xe từ hướng Quốc lộ 1 theo đường dẫn để vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại điểm giao phía trước Trung tâm điều hành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Xe ôtô xếp hàng dài trên đường dẫn cao tốc. Ảnh: Duy Tuấn
Xe ôtô xếp hàng dài trên đường dẫn cao tốc. Ảnh: Duy Tuấn

Các xe lưu thông tới vị trí này phải giảm tốc độ, nhường nhau để qua đường, nếu gặp lúc xe đông thì gây ùn ứ. Về xung đột tại vị trí này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xây dựng, mở thêm đường nhánh rẽ phải, theo hướng đi từ Dầu Giây ra Phan Thiết trước khi đến nút giao Ba Bàu, để đảm bảo dòng phương tiện ra khỏi cao tốc không xung đột với dòng phương tiện lên cao tốc để về TPHCM.

Từng xảy ra ùn tắc giao thông tại vị trí giao giữa đường dẫn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với QL1 tại km1717. Ảnh: Duy Tuấn
Từng xảy ra ùn tắc giao thông tại vị trí giao giữa đường dẫn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với QL1 tại km1717. Ảnh: Duy Tuấn

Xung đột thứ 2 là vị trí giao giữa đường dẫn vào cao tốc với Quốc lộ 1 tại km1717 + 513. Điểm xung đột tại vị trí này là các xe từ đường dẫn cao tốc băng qua đường QL1 để rẽ trái về hướng TP.Phan Thiết. Các xe lưu thông trên QL1 theo hướng Phan Thiết - Đồng Nai và ngược lại phải giảm tốc độ để tránh.

Bởi tại vị trí này chưa lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét và sớm đầu tư xây dựng cầu vượt trên tuyến QL1, đoạn qua vị trí này.

CSGT từng phải điều tiết, phân luồng giao thông tạm thời do ùn tắc tại vị trí giao giữa đường dẫn cao tốc và QL1. Ảnh: Duy Tuấn
Cảnh sát giao thông từng phải điều tiết, phân luồng giao thông tạm thời do ùn tắc tại vị trí giao giữa đường dẫn cao tốc và QL1. Ảnh: Duy Tuấn

Trước đó, vào thời điểm cuối tuần, lưu lượng phương tiện đông, việc xung đột các dòng xe tại 2 vị trí trên đã gây ùn tắc khiến lực lượng CSGT phải điều tiết giao thông qua khu vực.

DUY TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thẳng thắn nhận sai để sửa cho nhanh

Lê Thanh Phong |

Về vụ ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đến nay Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố kết luận nguyên nhân.

Tư vấn thiết kế cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trả lời không thuyết phục

Lê Thanh Phong |

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận chất vấn đơn vị Tư vấn thiết kế dự án là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533 rằng, vì sao thiết kế tại vị trí km25 + 419 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hạ dốc dọc xuống thấp gây nước tràn vào, ngập đường cao tốc?

Truy nguyên nhân nước ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trôi xe tải

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Vì sao thiết kế tại vị trí km25 + 419 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hạ dốc dọc xuống thấp gây nước tràn vào, ngập đường cao tốc? Đây là câu hỏi Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận chất vấn đơn vị Tư vấn thiết kế dự án là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533.

12 người lao động nhận tiền lương sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc nợ lương, Công ty TNHH Xây dựng 189 tại Nha Trang đã thanh toán toàn bộ tiền nợ cho người lao động, kỹ sư.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Khu tái định cư 4 năm chưa xong, sạt lở rình rập người dân

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 4 năm quy hoạch khu tái định cư của thôn Láo Vàng, người dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao vẫn chưa được chuyển đi.

Phụ huynh bức xúc vì cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Một giáo viên chủ nhiệm xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thẳng thắn nhận sai để sửa cho nhanh

Lê Thanh Phong |

Về vụ ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đến nay Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố kết luận nguyên nhân.

Tư vấn thiết kế cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trả lời không thuyết phục

Lê Thanh Phong |

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận chất vấn đơn vị Tư vấn thiết kế dự án là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533 rằng, vì sao thiết kế tại vị trí km25 + 419 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hạ dốc dọc xuống thấp gây nước tràn vào, ngập đường cao tốc?

Truy nguyên nhân nước ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trôi xe tải

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Vì sao thiết kế tại vị trí km25 + 419 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hạ dốc dọc xuống thấp gây nước tràn vào, ngập đường cao tốc? Đây là câu hỏi Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận chất vấn đơn vị Tư vấn thiết kế dự án là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533.