Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài tuyến 99 km đi qua các 2 tỉnh: Bình Thuận và Đồng Nai, được vận hành và đưa vào khai thác từ ngày 29.4.2023. Điểm đầu của cao tốc này là nút giao Ba Bàu, nằm trên địa bàn xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận và giao với điểm cuối của cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đoạn đường dẫn từ nút giao Ba Bàu ra Quốc lộ 1 dài 2,6km.
Thời gian qua, sau khi đưa tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác, đã phát sinh những yếu tố bất hợp lý, tạo xung đột, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Theo đó, dòng xe từ nút giao Ba Bàu (lối ra cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để ra Quốc lộ 1) lại phải đi chéo với làn xe từ hướng Quốc lộ 1 theo đường dẫn để vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại điểm giao phía trước Trung tâm điều hành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Các xe lưu thông tới vị trí này phải giảm tốc độ, nhường nhau để qua đường, nếu gặp lúc xe đông thì gây ùn ứ. Về xung đột tại vị trí này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xây dựng, mở thêm đường nhánh rẽ phải, theo hướng đi từ Dầu Giây ra Phan Thiết trước khi đến nút giao Ba Bàu, để đảm bảo dòng phương tiện ra khỏi cao tốc không xung đột với dòng phương tiện lên cao tốc để về TPHCM.
Xung đột thứ 2 là vị trí giao giữa đường dẫn vào cao tốc với Quốc lộ 1 tại km1717 + 513. Điểm xung đột tại vị trí này là các xe từ đường dẫn cao tốc băng qua đường QL1 để rẽ trái về hướng TP.Phan Thiết. Các xe lưu thông trên QL1 theo hướng Phan Thiết - Đồng Nai và ngược lại phải giảm tốc độ để tránh.
Bởi tại vị trí này chưa lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét và sớm đầu tư xây dựng cầu vượt trên tuyến QL1, đoạn qua vị trí này.
Trước đó, vào thời điểm cuối tuần, lưu lượng phương tiện đông, việc xung đột các dòng xe tại 2 vị trí trên đã gây ùn tắc khiến lực lượng CSGT phải điều tiết giao thông qua khu vực.