Doanh nhân già tâm huyết giúp đỡ đồng đội

TRẦN TUẤN |

Từ một người lính rồi thầy giáo và cuối cùng ông Nguyễn Văn Sửu (sinh năm 1946, trú xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) trở thành một doanh nhân thành đạt, có nhiều đóng góp, giúp đỡ gia đình đồng đội và hoạt động thiện nguyện ở địa phương.

Trong câu chuyện tâm tình dịp ngày doanh nhân Việt Nam năm nay, ông Sửu kể, năm 1965, khi đang ở độ tuổi đôi mươi, ông Sửu đi bộ đội, tham gia canh gác, trực chiến ở bờ biển Cửa Sót (huyện Lộc Hà). Hai năm sau, vì lý do sức khỏe nên ông được đơn vị cho về đi học trung cấp sư phạm. Đến tháng 10.1969, sau khi tốt nghiệp ông lại được điều động trở lại quân ngũ. Tham gia chiến đấu chưa lâu thì ông bị sốt rét nên được cho về quê để dạy học.

Sau hơn 20 năm làm giáo viên và làm cán bộ quản lý giáo dục, ông Sửu nghỉ hưu vào năm 1991. Do có thời gian làm quản lý giáo dục, nhiều bạn bè lại từng được đứng ra nhận thầu một số công trình xây dựng nên ông Sửu đã quyết định thành lập Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng miền Trung (đóng ở Hà Tĩnh) với 12 thành viên đa số đều là các cựu chiến binh tham gia góp vốn. Trong đó, ông Sửu là Chủ tịch HĐQT Công ty.

Nhờ làm ăn uy tín nên Công ty liên tục tăng vốn điều lệ và có doanh thu năm cao nhất đạt hơn 200 tỉ đồng. Bản thân từng là một người lính thấu hiểu đời sống khó khăn của nhiều gia đình cựu binh nên ông Sửu rất chú trọng việc giúp đỡ, ủng hộ kinh phí xây nhà tình nghĩa cho các cựu binh nghèo, mẹ liệt sĩ và ủng hộ quỹ học bổng của xã nhà.

“Từ ngày làm doanh nghiệp xây dựng đến nay, tôi đã bỏ tiền túi xây được 63 căn nhà tình nghĩa cho đồng đội và thân nhân của họ. Mấy năm gần đây, tôi cũng đã hỗ trợ xây dựng được 3 căn nhà thờ cúng liệt sĩ tại địa phương.” - ông Sửu chia sẻ.

Ngoài thành lập Công ty xây dựng, năm 2016, ông Sửu con mở một trang trại chăn nuôi lợn trên diện tích 6ha ở xã Tân Lộc (Lộc Hà). Mỗi lứa trang trại nuôi từ 2000 - 2.500 con lợn thịt tạo việc làm cho 10 công nhân.

Thành công với vai trò chủ doanh nghiệp, năm 2018 khi thành lập Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Hà Tĩnh, ông Sửu được bầu làm Phó chủ tịch hội này.

Thành công của Hội trong phát triển kinh tế, tích cực đóng góp cho an sinh xã hội nên Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Hà Tĩnh đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng hai, hạng ba, Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, của UBND tỉnh Hà Tĩnh… Riêng ông Sửu cũng đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng ba.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Bé trai 3 tháng tuổi từng ở Mái ấm Hoa Hồng đã tử vong

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé trai 3 tháng tuổi (từng ở Mái ấm Hoa Hồng) tử vong do viêm phổi nặng, kém đáp ứng điều trị.

Số người bị vùi lấp vụ sạt lở trên QL2 có thể gia tăng

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn Km51 khiến 1 người tử vong, nhiều phương tiện và nhà dân bị vùi lấp.

Bà chủ Xuyên Việt Oil và những chiếc Patek Philippe đem biếu

Việt Dũng |

Ngoài những khoản tiền tỉ chi ra để hối lộ các cựu quan chức, Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Xuyên Việt Oil còn biếu những chiếc đồng hồ hiệu Patek Philippe.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam giảm xả lũ

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Công ty Thủy điện Trị An giảm xả lũ do lưu lượng nước về hồ đang có xu hướng giảm.

LPB Ninh Bình giành ngôi á quân giải bóng chuyền câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 29.9, LPB Ninh Bình đã thất bại 0-3 trước NEC Red Rockets, qua đó nhận ngôi á quân giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2024.

Áp lực mua nhà khi Hà Nội tăng diện tích tách thửa

CAO NGUYÊN |

Hà Nội - Việc tăng diện tích tách thửa sẽ tốt cho quy hoạch của thành phố nhưng có thể tạo áp lực lớn cho người dân có nhu cầu về nhà.

Cầu thủ Việt là nạn nhân của trò đùa trên mạng xã hội

MINH PHONG |

Trước Công Phượng, nhiều cầu thủ như Quang Hải, Văn Hậu hay Văn Toàn từng là nạn nhân của các trò đùa trên mạng xã hội sau khi xuất ngoại thất bại.