Đua làm mạng xã hội: Cạnh tranh nổi với Facebook, Youtube?

T.CHÍ |

Trong năm 2019, dự kiến sẽ có tới 5 mạng xã hội Việt ra mắt do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Tuy nhiên, để các mạng xã hội này có thể đi đường dai, cạnh tranh được với Facebook, Youtube là chuyện không dễ.

Hàng loạt ông lớn tham gia

Đầu tháng 6.2019, mạng xã hội chuyên về du lịch Hahalolo ra mắt với những tuyên bố rất mạnh mẽ là sẽ đạt “2 tỉ người dùng trong 5 năm tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ)”, cạnh tranh trực tiếp với Facebook. Tuy nhiên, mục tiêu quá tham vọng này đã nhận được nhiều phản ứng không tích cực từ chính phía người dùng, cũng như xét trên cơ sở nền tảng còn khá sơ sài của MXH này.

Hôm 23.7, thêm mạng xã hội Gapo ra mắt, nhắm vào giới trẻ Việt với mục tiêu thu hút 3 triệu người dùng đến năm 2020 và 50 triệu người dùng tính đến 2021. Khác với Hahalolo gây tranh cãi khi khá “mập mờ” về nguồn vốn đầu tư thì trong buổi ra mắt, Gapo cho biết nhận được cam kết đầu tư 500 tỉ đồng từ quỹ G-Capital cho giai đoạn 2019 - 2021.

Tuyên bố trên Facebook, ông Dương Vi Khoa, GĐ chiến lược Gapo, cho biết ngoài những tính năng tương tác như các mạng xã hội hiện tại, Gapo sẽ chia sẻ lợi nhuận với người dùng đã định danh, tạo được nội dung hấp dẫn trên nền tảng của Gapo, mà không cần là một KOL (người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng) hay người nổi tiếng.

Trong cuộc đua làm mạng xã hội hiện tại, đang chú ý nhất phải kể đến mạng xã hội Viva VietNam do VcCorp phát triển. Được thành lập từ tháng 1.2019, vốn điều lệ tại thời điểm thành lập công ty Mạng xã hội Viva là 69 tỉ đồng, trong đó CTCP VcCorp góp gần như toàn bộ 99,986%.

Mạng xã hội Gapo. Ảnh: PV
Mạng xã hội Gapo. Ảnh: PV

Có cạnh tranh được với Facebook, Youtube

Theo Bộ TT&TT, số người dùng 2 mạng xã hội trong nước là Zalo (VNG) và Mocha (Viettel) hằng tháng lần lượt lên tới 46,7 triệu và 4,8 triệu.

Như vậy, ngay cả Zalo vốn không thua kém nhiều về số lượng người dùng của Facebook tại Việt Nam. Cụ thể, kết quả thống kê độc lập do một doanh nghiệp Việt Nam kết hợp với các nhà mạng đánh giá số lượng người dùng Facebook hàng tháng vào khoảng 50 triệu người, người dùng Youtube hàng tháng vào khoảng 30 triệu người.

Tuy nhiên, điều nghịch lý ở chỗ, tuy có số người dùng tương đương hoặc hơn, tuy nhiên phần lớn doanh thu từ quảng cáo trực tuyến lại rơi vào các mạng xã hội xuyên biên giới. Cụ thể, Facebook và YouTube cũng là những trang đang được sử dụng nhiều nhất với tỷ lệ 61% và 59%, nguồn tiền quảng cáo cũng rơi phần lớn vào túi những ông chủ của các trang mạng xã hội này. Facebook đạt 235 triệu USD, Google (YouTube) đạt gần 133 triệu USD, hai trang này chiếm tới 70% doanh thu từ quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Thế Tân VCCorp từng đưa ra nhận định, các doanh nghiệp nội dung số trong nước vẫn có cơ hội giành lại thị trường, giành lại chủ quyền thông tin từ nền tảng mạng xã hội nước ngoài. Bởi vì, các nền tảng nước ngoài tuy mạnh và độc quyền, nhưng vì đặc trưng của họ chỉ là phân phối mà không có sản xuất nội dung, nên các nhà sản xuất nội dung Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để lấy lại chủ quyền thông tin. Nếu các bên có nội dung mạnh thì có thể đàm phán và chiếm lợi thế.

Về cơ chế hỗ trợ mạng xã hội Việt phát triển, ông Tân cho rằng, cơ chế bảo hộ ngược trong một thời gian dài đang ngăn cản các doanh nghiệp Việt Nam phát triển.

Ông Tân dẫn chứng, Google, Facebook không phải nộp thuế, còn doanh nghiệp Việt Nam nộp đủ 4 loại thuế, phí liên quan doanh nghiệp. Google, Facebook không cần giấy phép. Doanh nghiệp nội dung số Việt Nam buộc phải cấp phép và không được sáng tạo ra ngoài những gì được cấp phép theo cách quy định được ban hành và xây dựng cách đây 10 năm.

“Chính sách phải áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, yêu cầu mạng xã hội Việt thực hiện thế nào thì cũng phải yêu cầu Facebook, Google thực hiện đúng như thế. Phải đặt các doanh nghiệp trong cùng một sân chơi, còn nếu khắt khe với doanh nghiệp Việt nhưng lại dễ dãi với doanh nghiệp nước ngoài là bảo hộ ngược”, ông Tân thẳng thắn nói.

T.CHÍ
TIN LIÊN QUAN

Ra mắt trang mạng xã hội dành cho sản phẩm bình gas Petro Vietnam GAS

T.Huyền |

Với mục đích tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm bán lẻ LPG dân dụng, Tổng công ty Khí Việt Nam đã chính thức ra mắt trang mạng xã hội (Fanpage) trên giao diện Facebook cho sản phẩm bình gas nhãn hiệu PETROVIETNAM GAS với tên gọi “Thắp lửa – Thắp đủ đầy”: https://www.facebook.com/petrovietnamgas.official/.

Sau Gapo sẽ còn mạng xã hội Việt nào ra mắt cạnh tranh với Facebook?

Thế Lâm |

Đây là vấn đề đang gây tò mò dư luận mấy ngày gần đây sau khi thông tin về việc xây dựng, phát triển mạng xã hội Việt được xới lên với nhiều ý kiến đồng thuận và góp ý. Trong đó, ngày 23.7 vừa qua, mạng xã hội Việt có tên Gapo chính thức ra mắt, tiếp nối sau mạng xã hội Việt là Hahalolo ra mắt trước đó vào ngày 10.6.2019.

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Giờ thứ 9: Chia ly để hạnh phúc - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Người đàn ông đã có vợ nhưng lại có tình cảm với một cô gái trẻ. Họ yêu nhau trong bóng tối và rắc rối xảy đến khi cô gái bỗng nhiên có bầu.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Nhánh hầm chui ở cửa ngõ phía Nam TPHCM trước ngày thông xe

ANH TÚ - NGỌC ÁNH |

TPHCM - Nhánh hầm chui HC2 (hướng từ Quận 7 đi huyện Bình Chánh) thuộc nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe vào ngày 30.9.

Chi tiết Kết luận thanh tra kỳ thi lớp 10 THPT ở Thái Bình

NHÓM PV |

Thái Bình - Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh lý giải vì sao ông Nguyễn Viết Hiển - Giám đốc Sở GDĐT bị kỷ luật cách chức.

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 28.9, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập các phường và thành phố Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Ra mắt trang mạng xã hội dành cho sản phẩm bình gas Petro Vietnam GAS

T.Huyền |

Với mục đích tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm bán lẻ LPG dân dụng, Tổng công ty Khí Việt Nam đã chính thức ra mắt trang mạng xã hội (Fanpage) trên giao diện Facebook cho sản phẩm bình gas nhãn hiệu PETROVIETNAM GAS với tên gọi “Thắp lửa – Thắp đủ đầy”: https://www.facebook.com/petrovietnamgas.official/.

Sau Gapo sẽ còn mạng xã hội Việt nào ra mắt cạnh tranh với Facebook?

Thế Lâm |

Đây là vấn đề đang gây tò mò dư luận mấy ngày gần đây sau khi thông tin về việc xây dựng, phát triển mạng xã hội Việt được xới lên với nhiều ý kiến đồng thuận và góp ý. Trong đó, ngày 23.7 vừa qua, mạng xã hội Việt có tên Gapo chính thức ra mắt, tiếp nối sau mạng xã hội Việt là Hahalolo ra mắt trước đó vào ngày 10.6.2019.