Tuyến cao tốc này mang nhiều dấu ấn, nhưng có lẽ hơn cả là sự quyết tâm, táo bạo nhằm tạo sự đột phá, Quảng Ninh xin Trung ương cho tiên phong thí điểm đứng ra huy động vốn xây dựng tuyến cao tốc khoảng 13.000 tỉ đồng.
Ý tưởng về tuyến cao tốc này chỉ xuất hiện khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được xây dựng, trong khi tuyến QL18 huyết mạch, kết nối Quảng Ninh với Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc - liên tục tắc nghẽn; còn chủ trương xây dựng cao tốc Nội Bài - Hạ Long chỉ được Trung ương xem xét sau năm 2020.
Vẫn ca ngợi việc xây dựng cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là một quyết định tuyệt vời, nhưng không ít người ái ngại bởi tuyến đường khoảng 25km hầu hết nằm giữa biển nước mênh mông của biển, hồ và đầm lầy...
Nhưng hôm nay, tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất nước đã hoàn thành. Trong đó, 19,8km đường cao tốc từ Hạ Long - cầu Bạch Đằng dùng tiền ngân sách; Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông tuyến cuối nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hơn 7.200 tỉ đồng giao cho Cty CP BOT cầu Bạch Đằng, gồm liên danh 8 nhà đầu tư.
Cầu Bạch Đằng là cây cầu hiện đại đầu tiên trong cả nước do chính người Việt Nam thiết kế và thi công. Đây là cây cầu dây văng 4 nhịp hệ cáp 2 mặt phẳng lớn thứ 3 trong số 7 cầu như vậy trên toàn thế giới. Ngay tại công trường, chủ đầu tư bố trí sẵn 5 phòng thí nghiệm, yêu cầu các đơn vị tư vấn, thiết kế thí nghiệm tại chỗ để chủ động thi công.
Khi đi vào hoạt động, cao tốc này sẽ rút ngắn tới gian Hạ Long - Hải Phòng xuống còn khoảng nửa giờ, thay vì 2 giờ đi theo tuyến Hạ Long - Uông Bí - đường 10 như trước đây, dài khoảng 70km; đồng thời từ Hạ Long - Hà Nội chỉ mất 1 giờ 30 phút, thay vì 3 - 4 giờ như hiện nay trên QL 18.
Ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh - cho rằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng không chỉ phát huy thêm giá trị của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, mà hơn cả là góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mở thêm những cơ hội phát triển kinh tế - xã hội lớn cho toàn khu vực. Tuyến cao tốc này kết nối vào cao tốc Hạ Long - Vân Đồn cũng sắp hoàn thiện, với điểm đến là đặc khu tương lai không xa Vân Đồn - nơi một sân bay quốc tế dự kiến giữa năm nay sẽ đón chuyến bay đầu tiên.
Dọc hai bên cao tốc, đã và đang hình thành nên những khu công nghiệp, khu kinh tế lớn... của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, KCN Nam Tiền Phong rộng 487ha của liên danh các nhà đầu tư quốc tế, với hệ thống cảng dịch biển hiện đại; KCN Sông Khoai rộng 714ha, 155 triệu USD của Tập đoàn AMATA, Thái Lan. Các tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup... cũng đã kế hoạch cho riêng mình để cùng đánh thức vùng đất Quảng Yên có quá nhiều thế mạnh về cảng biển, du lịch...