Kỳ vọng năm 2023 về nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Đức Mạnh |

Rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+2 và hàng loạt giải pháp đồng bộ khác được triển khai đang giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu được nâng hạng.

Nỗ lực đồng bộ thể hiện quyết tâm

Từ ngày 29.8.2022, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đã chính thức rút ngắn thời gian thanh toán giao dịch chứng khoán từ T+3 về T+2. Quyết sách này giúp nhà đầu tư cải thiện vòng quay giao dịch cổ phiếu, chủ động hơn trong chiến lược đầu tư, kịp thời hiện thực hóa lợi nhuận hoặc giảm thiểu thiệt hại tùy theo diễn biến của thị trường.

Việc rút ngắn thời gian giao dịch là điểm sáng trong năm 2022. Kết hợp thêm với nhiều giải pháp đồng bộ, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam nhờ đó đã tiến gần hơn với mục tiêu được nâng hạng.

Cũng trong năm 2022, nỗ lực nâng hạng thị trường được thể hiện qua hàng loạt quyết tâm. Ngày 16.5.2022, Thủ tướng Chính phủ chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Việt Nam với  Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) về hỗ trợ nâng hạng thị trường, xây dựng cơ chế để các nhà đầu tư tham gia hai thị trường chứng khoán.

Ngày 24.6.2022, UBCKNN cũng đã thêm buổi làm việc với Ngân hàng Thế giới và FTSE Russell để tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc về nâng hạng TTCK.

Đại diện UBCKNN nhấn mạnh, việc nâng hạng thị trường không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của bất kỳ cơ quan quản lý TTCK nào trên thế giới. Bởi việc đánh giá, phân loại và xếp hạng thị trường của các tổ chức xếp hạng như MSCI hay FTSE đều phải tuân theo các nguyên tắc, quy trình và tiêu chí đánh giá của các tổ chức này.

"Hiện nay, dựa trên các tiêu chí mà các tổ chức xếp hạng yêu cầu, Việt Nam đã đạt được nhiều tiêu chí quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tiêu chí cần có quyết tâm chung, sự phối hợp chặt chẽ từ các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn, giúp thị trường sớm được nâng hạng trong thời gian tới", đại diện UBCKNN chia sẻ.

Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trước năm 2025 là một trong những mục tiêu lớn đã được Chính phủ phê duyệt. Ảnh:
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trước năm 2025 là một trong những mục tiêu lớn đã được Chính phủ phê duyệt. Ảnh: Đức Mạnh

Hàng chục tỉ USD sẽ đổ vào chứng khoán Việt Nam

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Kiến Thiết - cho biết, hiện tại TTCK Việt Nam chưa đủ điều kiện nâng hạng do còn thiếu nhiều yếu tố. Đó là chưa có một sở giao dịch; thiếu một trung tâm thanh toán độc lập; còn nhiều rào cản với nhà đầu tư nước ngoài; chưa thống nhất các quy chuẩn về công nghệ, luật chơi.

"Nếu sớm khắc phục những yếu tố còn thiếu, TTCK Việt Nam được công nhận là thị trường mới nổi và qua đó sẽ thu hút nhiều hơn dòng vốn ngoại vào thị trường. Chẳng hạn, các quỹ đầu tư ETF trên thế giới sẽ tăng tỉ lệ phân bổ nguồn vốn đầu tư của họ vào những thị trường mới nổi", ông Ngọc nhìn nhận.

Việc được công nhận là thị trường mới nổi sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề với thị trường trong nước, đặc biệt trong vấn đề thu hút dòng vốn ngoại. Ông Ngọc cho biết: "Nếu TTCK Việt Nam được công nhận là thị trường mới nổi, ước tính sẽ có thêm hàng chục tỉ USD đầu tư vào thị trường Việt Nam thông qua hai kênh quỹ đầu tư ETF, quỹ đầu tư chủ động".

Ông Trần Hải Hà - Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán MB (MBS) - cho rằng có thể nâng hạng được TTCK Việt Nam sau 2 năm nữa. Về quy mô sau nâng hạng, thanh khoản sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay. Đồng thời, chúng ta sẽ đứng trong top đầu, ít nhất là 3 nước đứng đầu của ASEAN.

Tổng Giám đốc MBS nhận định: "Nâng hạng thị trường là điều tất yếu và sẽ xảy ra trong tương lai. Trong ngắn hạn, chúng ta có thể thấy sức khoẻ của nền kinh tế đã cải thiện so với giai đoạn 5, 10 năm trước đây. Kể cả thời gian nâng hạng kéo dài thì tôi cho rằng vẫn rất tốt và có nhiều cơ hội để đầu tư".

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán: Muốn hồi phục phải có sự trở lại của dòng tiền đầu tư

Gia Miêu |

Các nhà đầu tư và chuyên gia vẫn kỳ vọng vào kịch bản sau giai đoạn tích lũy và vượt kênh giá giảm, đây là tín hiệu xác nhận cho việc thị trường chứng khoán đã tạo đáy và đồng thời kết thúc sóng điều chỉnh để chuyển sang Uptrend trong năm 2023.

Chứng khoán: VN-Index giảm mạnh nhất 14 năm, vốn hoá mất 2 triệu tỉ đồng

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

Chứng khoán Việt Nam năm 2022 đã khép lại năm 2022 đầy biến động bằng một phiên đảo chiều giảm điểm. VN-Index kết năm tại 1.007,09 điểm, ghi nhận mức giảm 32,78% so với thời điểm cuối năm ngoái.

Thông điệp năm 2023 cho nhà đầu tư chứng khoán

Quý An (theo Nasdaq) |

Chuyên gia tài chính Martin Tillier của Nasdaq đã gửi gắm một số lời khuyên về đầu tư chứng khoán trước khi bắt đầu bước sang năm mới.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.