Nghịch lý: Hàng tồn nhiều, giá nhà vẫn không giảm

T.CHÍ |

Kết thúc năm 2017, báo cáo tài chính cũng cho thấy lượng hàng tồn kho của các DN vẫn chiếm rất lớn. Với lượng hàng tồn lớn, cộng với hàng loạt dự án đang sắp sửa triển khai có thể nói thị trường bất động sản đang thừa cung. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên, với lượng hàng nhiều như vậy nhưng giá nhà vẫn không giảm.

Hàng tồn “khủng”

Báo cáo vừa công bố của Novaland cho thấy, hàng tồn của Cty tính đến cuối 2017 là 26.886 tỉ đồng, tăng tới 11.097 tỉ đồng với đầu kỳ. Mức tăng chủ yếu đến từ BĐS đang xây dựng với 24.204 tỉ đồng, tăng tới 60% so với cuối 2016. BĐS đã xây dựng xong tăng nhanh từ 487 tỉ đồng lên 2.450 tỉ đồng tính đến cuối năm 2017.

Tiếp đến là Cty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG), hàng tồn kho cuối 2017 là 6.906 tỉ đồng, tăng hơn 900 tỉ so với đầu năm. Chiếm chủ yếu trong cơ cấu là BĐS dở dang với 6.824 tỉ đồng, tăng mạnh so với con số 5.895 tỉ cuối 2016. Cty này có tới 11 dự án BĐS dở dang lớn đó là dự án khu dân cư (KDC) Phước Kiển, dự án chung cư QCGL II, dự án KDC 6B, Dự án KDC Trung Nghĩa, Dự án chung cư Gia Việt, Dự án chung cư The Mansion, Dự án De Capella quận 2...

Một tên tuổi khác tại khu vực phía nam, Cty CP Phát triển BĐS Phát Đạt (PDR) từng là một trong những DN dẫn đầu về số lượng hàng tồn kho. Hàng tồn kho của Phát Đạt là 6.089 tỉ đồng, giảm hơn 1.200 tỉ đồng so với cuối 2016. Phần lớn giá trị tồn kho nằm ở Dự án The River City là 4.270 tỉ đồng. Tiếp đến là dự án The EverRich 3 với 1.565 tỉ đồng. Không đứng đầu về lượng hàng tồn nếu xét về giá trị tuyệt đối, song Địa ốc Đất Xanh (DXG) lại có mức tăng “chóng mặt”. Tính đến cuối năm 2017, tổng lượng hàng tồn kho là hơn 3.400 tỉ đồng, tăng tới 271% so với cuối năm 2016. Mức tăng đột biến này chủ yếu do BĐS dở dang của DXG tăng mạnh từ 584 tỉ đồng cuối năm 2016 lên 2.519 tỉ đồng cuối năm 2017.

Có nên đợi giá nhà giảm?

Điều nghịch lý trên thị trường BĐS hiện nay, tuy hàng tồn vẫn còn nhiều, cộng thêm hàng trăm dự án khác trên cả nước sắp sửa bung hàng trong năm 2018 tuy nhiên, các dự báo về giá nhà năm nay vẫn không hề giảm, nhất là tại TPHCM. Cụ thể, giá nhà đất tại đây xét cả năm 2017, giá bán trung bình tăng 4% so với năm 2016. Báo cáo nghiên cứu toàn cảnh thị trường BĐS năm 2017 của DKRA Việt Nam ghi nhận TPHCM là nơi có biên độ tăng giá cao nhất trong cả nước.

Trong vòng 5 năm qua, giá căn hộ hạng C (bình dân) tăng 54%, hạng B (trung cấp) tăng khoảng 67%, hạng A (cao cấp) tăng khoảng 45%. Tăng mạnh nhất là loại hình đất nền, khu vực quận 9, quận 7 tăng khoảng 50%, đỉnh điểm là Thủ Đức tăng 170%. Theo ông Trần Khánh Quang (Chủ tịch Hội càphê Bất động sản), giá căn hộ đã tăng trưởng trung bình 15-20% trong xuyên suốt 4 năm qua: 2014-2017, vị chi đội giá khoảng 60-80% trong cả chu kỳ. Cùng cột mốc thời gian đó, giá đất cũng đã leo thang bình quân 25-30%, tức đội thêm 100-120% trong 4 năm liên tiếp.

Theo vị chuyên gia này, xu thế đi lên của giá căn hộ và giá đất còn nhưng rất khó đoán định sẽ là bao nhiêu và còn tùy thuộc rất lớn vào vị trí, khu vực. Đó là chưa kể đến việc hàng loạt chủ đầu tư đã có động thái làm giá BĐS nhiều năm qua bằng thủ thuật định mức giá bán cao nhất trong lịch sử của khu vực tài sản đó tọa lạc. “Khi nhà đất đã bị đẩy lên ngưỡng giá cao, thị trường bước vào chu kỳ loạn giá, khi đó tài sản bị thổi lên vùng giá vượt quá giá trị vốn có, là lúc bắt đầu tích tụ bong bóng giá. Người mua nhà cần thận trọng thẩm định giá và tiềm năng khi mua, đừng xuống tiền mù quáng, vì chỉ có người mua lầm chứ người bán không lầm” - ông Quang phân tích.

T.CHÍ
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Phụ huynh bức xúc vì cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Một giáo viên chủ nhiệm xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.

Nhà ở xã hội Hạ Đình chậm tiến độ, cò đất vẫn rao bán rầm rộ

Nhóm phóng viên |

Hà Nội - Dự án nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Hạ Đình chậm tiến độ nhiều năm, thế nhưng, cò đất vẫn rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.