Xây dựng thương hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh

L.N |

Theo ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), ngày 12.6 Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý ngoại thương. Trong đó vấn đề thương hiệu quốc gia, quản lý thương hiệu quốc gia được luật hóa và sẽ thực hiện ở cấp Chính phủ thay vì ủy quyền cho Bộ Công Thương thực hiện như trước đây. Phát triển thương hiện là vấn đề cấp thiết hiện nay, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) thông qua phát triển thương hiệu” do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 21.6.

Nhiều DN đầu tư chưa đến 5% cho phát triển thương hiệu

Ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, thương hiệu đã trở thành tài sản vô hình giúp nhiều DN khẳng định vị thế trên thị trường. Đáng nói, hiệu quả từ chương trình truyền thông thương hiệu quốc gia ra thị trường nước ngoài đã bắt đầu phát huy tác dụng. Một số nhà nhập khẩu đã quan tâm và cân nhắc hợp tác với các đối tác Việt Nam đạt thương hiệu quốc gia.

Tuy nhiên, bà Đào Thúy Hà - Giám đốc Marketing Công ty CP Traphaco cho rằng: “Vẫn có đến 80% DN đầu tư chưa đến 5% doanh số cho việc phát triển thương hiệu. Do đó, sản phẩm Việt dù có chất lượng cao vẫn chưa tìm được vị trí xứng đáng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế”.

Khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển thương hiệu, bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết, có đến 80 - 90% ý kiến người tiêu dùng (NTD) nói rằng, nguồn gốc nhãn hiệu cũng quan trọng hoặc quan trọng hơn các quá trình điều khiển mua sắm khác. Do đó, chiến lược của DN cần phải xem khuynh hướng NTD với các nhóm khách hàng cụ thể, quan tâm đến các đối thủ cạnh tranh để có chiến lược để phát triển dài hạn.

Cần nghiêm túc nghiên cứu xu hướng tiêu dùng

Theo các chuyên gia, thương hiệu là bệ đỡ hiệu quả cho DN phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, ông Alain Chevalier - Cố vấn cao cấp Chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa thuộc Dự án SECO (Thụy Sỹ) khuyến cáo: xây dựng và phát triển thương hiệu rất khó khăn do đòi hỏi lớn cả về nhân lực, tài chính. Chưa kể tình trạng làm nhái, làm giả hàng hóa có thương hiệu đang rất khó kiểm soát.

Do đó, để phát triển thương hiệu bền vững, các DN cần nghiêm túc nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, định vị phân khúc sản phẩm, xác định mục tiêu thương hiệu một cách rõ ràng. Đăng ký và xây dựng thương hiệu phải qua nhiều công đoạn, tuân thủ nhiều quy định, DN cần tuân theo một cách chính xác, tham gia vào các hiệp hội ngành hàng nhằm có được sự bảo vệ từ phía các cơ quan chức năng, liên kết hỗ trợ lẫn nhau.

Trong khi đó, TS. Declan P Bannon - Đại học Anh tại Việt Nam cho rằng, các DN Việt Nam cần quan tâm nghiên cứu, xác định mục tiêu, nghiên cứu mục tiêu để có chiến lược tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, quan trọng hơn nữa là tập trung vào khách hàng thực chất của DN. 

L.N
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán đón dòng tiền mới

Gia Miêu |

Chứng khoán chưa thể thành công chinh phục ngưỡng 1.300 điểm, nhưng sự điều chỉnh sẽ tạo cơ hội đón đầu mùa công bố kết quả kinh doanh quý III.

Cháy lớn tại nhà máy chè ở Yên Bái

Bảo Nguyên |

Vụ cháy kéo dài 5 giờ đồng hồ tại nhà máy chè ở Yên Bái gây thiệt hại lớn về tài sản.

Thanh Thúy và hình mẫu cầu thủ bóng chuyền chuyên nghiệp

HOÀI VIỆT |

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy luôn được các huấn luyện viên đánh giá cao ở tính kỷ luật trong tập luyện, thi đấu chuyên môn và tính cách cá nhân.

Dự báo vùng ảnh hưởng của áp thấp gần Biển Đông

Khánh Minh |

Ngày 7.10, áp thấp gần Biển Đông được dự báo di chuyển theo hướng tây, ảnh hưởng đến nhiều khu vực.

Đồng đội cũ kể về "Anh trai vượt ngàn chông gai" Hồng Sơn

MI LAN - HOÀNG HUÊ |

CEO Triệu Quang Hà chia sẻ, đồng đội cũ của mình là Nguyễn Hồng Sơn đã thay đổi hoàn toàn khi tham dự show "Anh trai vượt ngàn chông gai".

Bình Định yêu cầu đảm bảo chất lượng dự án đường trọng điểm

Hoài Phương |

Đối với dự án giao thông trọng điểm quốc gia và của tỉnh, Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu phải đảm bảo chất lượng công trình, nhất là khi thi công vào mùa mưa.

Công nhân tăng đột biến, Quảng Ngãi vẫn không có nhà ở xã hội

Ngọc Viên |

Nhu cầu nhà ở xã hội cho công nhân ở Quảng Ngãi ngày càng cao khi số lượng lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp liên tục tăng. Tuy nhiên, địa phương này hiện vẫn “trắng” nhà ở xã hội (NƠXH) cho người thu nhập thấp.

Nỗ lực hút khách quốc tế đến TPHCM

Thanh Chân |

9 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến TPHCM đạt 66,9% so với kế hoạch năm 2024.