Gieo duyên lối sống yêu thương

Nguyễn Ly |

“Kính mời bà con, người bệnh đang điều trị tại bệnh viện và lực lượng y bác sĩ mỗi buổi trưa đến đây dùng bữa. Những món ăn chay nóng hổi và đổi thực đơn mỗi ngày hy vọng giúp được phần nào cho mọi người”, anh Trần Thanh Long - người sáng lập "Nhà ăn 0 đồng" Nhất Tâm chia sẻ.

Bữa cơm 0 đồng hạnh phúc trong bệnh viện 

Khoảng hơn 1 năm nay, ở một góc của Bệnh viện Lê Văn Thịnh TPHCM xuất hiện một Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm. Thực khách là những người dân nghèo, bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện, thân nhân chăm bệnh và cả các y, bác sĩ đang làm việc tại đây. Mỗi ngày, nhà ăn phục vụ khoảng 400 suất ăn cho người dân.

11h30 phút, như một thói quen của các thực khách đặc biệt này, mọi người đứng xếp hàng và lần lượt lấy những phần ăn chay nóng hổi vừa được các đầu bếp “hạnh phúc” tình nguyện nấu suốt hơn một năm qua. Thực đơn được thay đổi liên tục, hôm thì cháo lòng chay, cơm chay, bánh canh... khiến Nhà ăn 0 đồng ngày càng được mọi người yêu thích, ủng hộ.

Chị Võ Hoàng Phượng (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) cũng là một trong những thực khách trung thành của Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm. Cách đây khoảng 1,5 năm, chị Phượng được chẩn đoán suy thận và phải chạy thận suốt đời. Một tuần 3 lần chạy thận, sức khoẻ không đảm bảo nên chị không có công việc ổn định, để tiết kiệm chi phí, hôm nào chạy thận xong chị đều đến đây để ăn trưa.

“Mỗi tháng tôi chạy thận hết 6 triệu đồng, chưa tính các chi phí đi lại nên rất tốn kém. Từ khi có nhà ăn miễn phí này tôi cảm thấy mừng lắm vì tiết kiệm được chi phí rất nhiều. Tôi thấy ở đây ăn ngon, sạch sẽ mà những anh chị tình nguyện tốt bụng, nhiều lúc chạy thận chưa xong là cũng được phần đồ ăn mang lên tận nơi phòng chạy thận rất nhiệt tình”, chị Phương hạnh phúc chia sẻ.

Cũng như chị Phượng, bà Nguyễn Thị Hạnh đã ở bệnh viện chăm người nhà được gần 2 tháng nay. Cầm chiếc cặp lồng đứng xếp hàng mỗi ngày, bà Hạnh luôn cảm thấy biết ơn mọi người ở đây, nhờ có những món ăn 0 đồng mà gia đình bà đã tiết kiệm thêm tiền để lo cho người nhà nằm điều trị.

“Ở nhiều nơi, có các hội nhóm từ thiện đến các bệnh viện cho các suất cơm miễn phí, nhưng ở đây cơm được nấu từ thứ 2 đến thứ 6 nên mình chủ động được nhiều. Cơm chay nhưng đầy đủ dưỡng chất, thay đổi liên tục mà nhiều lúc còn có cả trái cây tráng miệng nữa nên tôi và người nhà rất thích”, bà Hạnh vui vẻ chia sẻ.

ThS Nguyễn Anh Cường - Phó phòng Công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh TPHCM chia sẻ, "Bệnh viện luôn mong muốn nhà ăn được duy trì càng lâu càng tốt. Bởi chúng tôi biết rằng vẫn còn rất nhiều người bệnh nghèo, lực lượng y bác sĩ cần đến những bữa ăn này".

Lực lượng y bác sĩ ăn bữa trưa mỗi ngày tại Nhà ăn 0 đồng. Ảnh: Nguyễn Ly
Lực lượng y bác sĩ ăn bữa trưa mỗi ngày tại Nhà ăn 0 đồng. Ảnh: Nguyễn Ly

Một điều may mắn từ khi Nhà ăn 0 đồng này đi vào hoạt động, có nhiều mạnh thường quân đến khám bệnh và biết có sự xuất hiện của nhà ăn này đã chủ động tặng gạo, rau, mắm, muối và kinh phí để đóng góp duy trì nhà ăn 0 đồng. Hy vọng trong thời gian tới có thêm nhiều tình nguyện viên đến đây để hỗ trợ công tác thiện nguyện, các mạnh thường quân ưu ái ủng hộ nhà ăn và đặc biệt ước mơ của bệnh viện là mở rộng thêm diện tích nhà ăn hơn, để bà con có thêm không gian ăn uống thoải mái, sạch sẽ.

Gieo duyên thiện lành

Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm là chuỗi nhà ăn được xây dựng lên từ tình thương, với những tấm lòng mong muốn gieo duyên thiện lành. Không chỉ xuất hiện ở TPHCM, mà nhà ăn đặc biệt này còn xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Lạt, Thanh Hoá, Quảng Ngãi, Quy Nhơn...

Khoảng 4h sáng mỗi ngày, chị Nguyễn An Ngọc Vĩnh Trang lại bắt đầu công việc của mình là đi chợ, mua sắm nguyên liệu nấu ăn. Đến 8h sáng, các tình nguyện viên đến sơ chế và bắt đầu nấu những món chay theo thực đơn đã được lên trước đó. Để duy trì được công việc “không 0 đồng” này, chị Vĩnh Trang và tất cả tình nguyện viên ở đây đều làm việc với một cái tâm mong muốn giúp đỡ người dân nghèo, khó khăn.

“Mình làm từ thiện, thấy thiện thì theo, những bữa ăn này tránh được sát sanh, gieo duyên lành. Thấy được bà con ăn ngon mình cũng cảm thấy vui. Thay vì nhiều bà con phải đi chạy vạy từng bữa ăn thì mọi người có thể đến đây ăn với tấm lòng hoan hỷ”, chị Vĩnh Trang tâm sự.

Cũng là một trong những tình nguyện viên đã làm việc tại Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm được 2 tháng qua, chị Trần Thị Hồng Đan từ Bình Dương lên đây ở lại để làm tình nguyện viên. Nấu nướng, dọn dẹp và phục vụ đến vị khách cuối cùng, chị Hồng Đan luôn cảm thấy hạnh phúc khi đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công tác thiện nguyện.

“Tôi không có tiền nhưng vẫn muốn góp sức vào công tác thiện nguyện, giúp đỡ bà con khó khăn ở đây. Mọi người đến đây ăn có nhiều trường hợp rất thương, bệnh tật bủa vây, tiền bạc hạn hẹp... nhưng tôi cùng mọi người có cơ hội nấu ăn mỗi ngày cho người dân khó khăn mình cảm giác công việc làm rất ý nghĩa, hạnh phúc”, chị Hồng Đan chia sẻ.

Để duy trì được Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh mỗi ngày phục vụ hơn 400 phần ăn không hề dễ dàng. Bởi ngoài nhân lực khoảng hơn 10 người mỗi ngày, kinh phí vận động từ các mạnh thường quân cũng tuy duyên mà tới.

Anh Trần Thanh Long - người sáng lập Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm đã gắn bó với công việc này từ năm 2017. Đối với anh Long, mỗi một nhà ăn 0 đồng được anh và nhóm Nhất Tâm lập ra đều là tâm huyết và mục đích gieo duyên lành giúp đỡ người dân khó khăn.

Theo anh Long chia sẻ: "Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm ở Bệnh viện Lê Văn Thịnh hoạt động được 2 tháng thì bùng dịch, khi đó mỗi ngày chúng tôi cố gắng nấu hơn 1.400 suất ăn gửi đến người dân và lực lượng y bác sĩ tại các bệnh viện dã chiến. Dịch bệnh giảm nhiệt, chúng tôi vẫn cố gắng duy trì bếp ăn trong bệnh viện ngoài giúp đỡ người dân thì còn tiếp tục chi ân lực lượng y bác sĩ".

"Chúng ta đều biết, lực lượng y bác sĩ ở đây đều là những người đã và đang cứu sống được rất nhiều người, nhưng dưới góc độ kinh tế thì hiện nay đồng lương còn hạn chế, những bữa ăn 0 đồng dù nhỏ thôi nhưng hy vọng sẽ giúp đỡ được các bác sĩ". Nhìn những phần ăn nóng được mọi người thưởng thức, anh Long trầm ngâm chia sẻ thêm, điều tôi luôn trăn trở nhất hiện nay nữa là thiện nguyện thời gian qua bị ảnh hưởng nhiều bởi những thông tin không tốt trên mạng xã hội. Có rất nhiều hội nhóm đã giúp đỡ được nhiều người nhưng phải bị lung lay vì các tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội.

Người dân hoan hỷ thưởng thức những món ăn 0 đồng. Ảnh: Nguyễn Ly
Người dân hoan hỷ thưởng thức những món ăn 0 đồng. Ảnh: Nguyễn Ly

Hậu quả là rất lớn, bởi khi hình ảnh công tác thiện nguyện bị méo mó, thì những người thật tâm muốn làm rất khó vận động mạnh thường quân chung tay giúp đỡ những người dân thật sự khó khăn.

"Tôi luôn suy nghĩ rằng, công tác thiện nguyện ở Việt Nam rất tuyệt vời, có sức lan toả sang cả nước ngoài, từ đó nhiều người dân nghèo được giúp đỡ. Rất mong quý bà con, mạnh thường quân cùng chung tay góp sức giúp đỡ. Mình làm việc thiện thì tâm mình được an vui, quan trọng nhất là chúng ta có tâm thiện biết bố thí..." - anh Long chia sẻ.

Nguyễn Ly
TIN LIÊN QUAN

Khánh thành nhà nội trú do Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng tài trợ

TRẦN TUẤN - QUÁCH DU |

HÀ TĨNH - Sáng 29.7, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng phối hợp với Báo Lao Động và Liên đoàn Lao Động Hà Tĩnh, Liên đoàn Lao Động huyện Hương Khê và chính quyền xã Hương Liên tổ chức khánh thành Công trình nhà nội trú cho công nhân viên chức lao động vùng sâu vùng xa ở xã Hương Liên (huyện Hương Khê).

Quỹ Xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ ngạt khí 4 người chết ở Phú Thọ

An Trịnh |

Ngày 19.7, đại diện Quỹ Xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng phối hợp với LĐLĐ tỉnh Phú Thọ đã trao những phần kinh phí hỗ trợ, thăm hỏi động viên đến các gia đình không may gặp nạn tại sự cố khí gas xảy ra tại Công ty TNHH Deasang Việt Nam.

TPHCM: Quán cháo "về đây em" bán như làm từ thiện giá chỉ 1.000 đồng

LÂM ANH - ANH TÚ |

TPHCM - Gần 20 năm qua, quán cháo “Về đây em” tại quận 6, TPHCM của ông Thái Công Minh (66 tuổi) và bà Nguyễn Thị Kim Phượng được mọi người biết đến là quán cháo “siêu rẻ” như làm từ thiện khi bán mỗi tô cháo trắng với giá 1.000 đồng, giúp cho người lao động, sinh viên... có hoàn cảnh khó khăn được một bữa ăn no mà không phải lo đến chi phí.

Công an tỉnh Quảng Ninh điều động nhiều chức vụ

Lương Hà |

Quảng Ninh - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ công bố quyết định về việc điều động, bổ nhiệm chức vụ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam

Thanh Hà |

Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo tối 8.10 về chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Cứu hộ đưa người dân thoát khỏi vùng cô lập do mưa lũ

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Các lực lượng cứu hộ đã nỗ lực sơ tán các hộ dân có nhà cửa bị ngập sâu và cô lập trong mưa lũ.

Nhập 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 1.1.2025 sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 191,74km2, quy mô dân số là 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang.

Đồng tình với đề xuất về cán bộ công đoàn chuyên trách

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất Tổng LĐLĐVN được quyết định số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách là người làm việc theo hợp đồng lao động.