Nhà lớn Long Sơn

Nguyễn Quang Trung |

Nhà Lớn dưới chân núi Nứa, Long Sơn, Vũng Tàu là một quần thể kiến trúc khép kín và liên thông, thể hiện tính quần cư của những người tha hương lập nghiệp. Đây chính là nơi lưu giữ những lễ nghi, phong tục độc đáo của những người theo đạo “Ông Trần”, đạo của người đàn ông đi chân trần, để đầu trần, ở trần, sống và làm việc như một nông dân bình thường, “đầu đội trời, chân đạp đất” như những bậc anh hùng xa xưa.

Ông Trần tên thật là Lê Văn Mưu, sinh năm 1865, tại làng Thiện Khánh, tổng Hà Thành, quận Giang Thành, tỉnh Hà Tiên, một nghĩa sĩ từng tham gia chống Pháp là người có công khai hoang lập nên làng Long Sơn ngày nay.

Những lời dạy của Ông Trần về nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, trung, hiếu hiện diện ở khắp nơi.
Những lời dạy của Ông Trần về nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, trung, hiếu hiện diện ở khắp nơi.

Phát huy cái hay cái đẹp của đạo Tứ ân hiếu nghĩa của sĩ phu Cần Vương Ngô Lợi, đạo Ông Trần không theo hình thức cư sĩ, không cần từ bỏ gia đình, vợ con, không quan tâm đến chuông mõ, kinh kệ, giáo lý mà chú tâm đến việc thờ cúng ông bà tổ tiên, lấy việc tu nhân làm nền tảng, không ép buộc ăn chay, không có mê tín dị đoan. Đạo Ông Trần là đạo làm người, đạo về nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, trung, hiếu, cứ thế mà truyền đời, nên được tôn sùng.

Mặt tiền của ngôi nhà.
Mặt tiền của ngôi nhà.

Nhà Lớn bắt đầu được xây dựng vào năm 1910. Ban đầu, ông Trần cho xây dựng quần thể nhà lầu, nhà trệt để dân đảo thờ cúng tổ tiên và Đức Phật, cũng là nơi ăn nghỉ cho người đến thăm viếng. Năm 1927, ông cho cất hai ngôi nhà khách, xây 5 dãy phố cho lưu dân cư ngụ khi mới đến lập nghiệp, xây trường học, kho chứa thóc, bể chứa nước mưa và sau cùng là nhà chợ. Hiện nhiều công trình vẫn còn nguyên màu gỗ nâu bóng, với những hàng chữ Nho được điêu khắc, sơn vẽ tỉ mỉ phía ngoài.

Những người dân theo đạo Ông Trần ở Nhà Lớn Long Sơn đi chân trần, để đầu trần, sống và làm việc như một nông dân bình thường, “đầu đội trời, chân đạp đất” như những bậc anh hùng xa xưa.
Những người dân theo đạo Ông Trần ở Nhà Lớn Long Sơn đi chân trần, để đầu trần, sống và làm việc như một nông dân bình thường, “đầu đội trời, chân đạp đất” như những bậc anh hùng xa xưa.

Ngày nay, những người dân theo đạo Ông Trần ở Nhà Lớn Long Sơn vẫn mặc quần áo bà ba đen tóc búi gọn sau gáy, thật thà, hiếu khách và lưu giữ những nét sinh hoạt đậm chất Nam bộ, lấy những lời dạy của “Ông Trần” lúc sinh thời như: “Trai thời trung hiếu làm đầu - Gái thời tiết hạnh làm câu trau mình” để làm phương châm sống đạo.

Những người dân theo đạo Ông Trần ở Nhà Lớn Long Sơn vẫn lưu giữ những nét sinh hoạt đậm chất Nam bộ.
Những người dân theo đạo Ông Trần ở Nhà Lớn Long Sơn vẫn lưu giữ những nét sinh hoạt đậm chất Nam bộ.
Nguyễn Quang Trung
TIN LIÊN QUAN

Một tỉnh tại Việt Nam chịu 6 trận động đất trong ngày

Vương Trần |

Tình hình động đất tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum tiếp tục xuất hiện trong ngày 6.10.

Cận cảnh nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quê nhà

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Công trình nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại làng An Xá, xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy) đã dần hình thành.

Trung Quốc đồng tâm hiệp lực với Nga vụ Nord Stream

Khánh Minh |

Trong cuộc tranh luận về vụ nổ Nord Stream tại Liên Hợp Quốc, Trung Quốc đồng tâm hiệp lực đứng về phía Nga.

Israel oanh tạc Lebanon nghi giết chỉ huy Hezbollah kế nhiệm

Song Minh |

Các cuộc không kích dữ dội của Israel vào Lebanon được cho là khiến thủ lĩnh kế nhiệm Hezbollah thiệt mạng.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Quảng Trị, TPHCM, An Giang

PHẠM ĐÔNG |

Kỷ luật Phó Giám đốc Sở TNMT Quảng Trị, kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (30.9-5.10).

Lý do Bộ Công an bỏ ghi âm, ghi hình công an làm nhiệm vụ

Lam Duy |

Theo quy định trong thông tư mới của Bộ Công an, hình thức giám sát của nhân dân đối với lực lượng công an làm nhiệm vụ qua ghi âm, ghi hình được loại bỏ.

Dọn mộ, đốt rác, vô tình gây đám cháy 200m2 ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Hải Phòng - Lực lượng chức năng quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vừa dập tắt đám cháy 200m2 tại điểm cao 92, đường lên Tháp Tường Long.

Người Hà Nội được qua cầu vượt thép sau nhiều năm chờ đợi

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Cầu vượt thép tại nút giao đường Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến dài hơn 200m với 2 làn xe hỗn hợp chính thức thông xe sau nhiều năm mong đợi của người dân.